CHAPTER FOUR: THE TUTOR

774 44 1
                                    

CHAPTER FOUR: THE TUTOR

-Dominic-

"EVEN the butterfly likes you, too," I said upon seeing Heart playing with butterflies in her hand. Lumipad iyon at matama ko lamang pinagmasdan.

As the butterfly keeps on flying around me, I cannot stop myself but to smile. Hindi ako mahilig mag-appreciate dati ng mga ganito. Hindi ko nga sila napapansin dati ngunit dahil kay Bea, natutunan ko na i-appreciate miski ang kaliit-liitan species sa ating paligid. Unti-unti nawala ang ngiti sa aking mga labi ng maalala na nabanggit ko na naman ang pangalan niya. I should take this moving on thing I have planned seriously. Alam ko na hindi pwedeng habang buhay akong nakakulong sa alaala ni Bea.

Binaling ko ang tingin kay Heart na nakatayo ilang dipa ang layo sa akin. Dahil sa malakas na pag-ihip ng hangin, nadala noon ang bulaklak ng cherry blossom tree na tila sumasayaw pa-ikot kay Heart. Our gaze met and it feels like I've seen that pair of eyes before. Sobrang pamilyar at dagling sumagi sa aking isipan ang itsura ni Love. Ano ba itong iniisip ko ngayon? Magkaiba sila kaya napaka-imposibleng nitong sumagi sa aking isipan. Kailangan ko na yatang magkape muna bago simulan ang trabaho ko.

"Good morning." Bati sa akin ni Heart.

"Good morning. Let's go inside, and it's kinda chilling here."

Inaya ko papasok ng office building si Heart agad. Palusot ko lang iyong nilalamig ako upang mabasag ang pagkailang namin sa isa't-isa. Unexpected ang meeting namin dalawa at matalas lang talaga ang memorya ko kaya natandaan ko ang mukha niya. Laking pasalamat ko na siya ang nakakita kay Venice ng bigla na lang itong humiwalay sa akin noong isang araw. Gaya nga ng sabi ko, nasa edad ng kakulitan ang anak ko kaya kailangan na bantayang mabuti.

"Have a seat please," sabi ko saka dire-diretso akong tumungo sa working table ko at nilapag sa ilalim ng lamesa ang bag na bitbit ko. I press the intercom to call Travis' assistant. Sa ngayon habang wala pa ako nahahanap na sariling assistant, hati muna kaming dalawa kay Jane. "have you eaten already?"

"Yeah, and I'm still full."

Tinuloy ko ang pag-uutos kay Jane at nagpabili ako sa kanya ng almusal para kay Venice. My daughter will be here in a minute. May lakad si Mama at Bia kaya walang magbabantay sa kanya ngayon. Wala akong ibang choice kung 'di ipadala siya dito sa opisina.

"Venice will be here in a minute, but you don't need to start right away. I asked you to come to sign these papers."

I handed her the contract where I stated the total salary she'll be receiving from me, the scope of work, and the working hours, which I edited as per her request. Sinabi niya hindi maaaring bitiwan ang dalawang nauna niyang trabaho na pinayagan ko naman. Heart wanted to save fast, and by doing three jobs a day, she'll be able to achieve her saving goals.

"Uhm, why do you need to conduct a background check on me?"

Napatingin ako kay Heart matapos niya basahin ang nakasaad sa kontrata na kanyang binabasa.

"Just to be sure -"

"My conscience is clear, and if I tend to harm your daughter, I've done it beforehand."

Hindi ako naka-imik agad. What is it that she's hiding from me? Conducting a background check on her is for my daughter's safety. Hindi nagsasalita ang anak ko at walang kakayahan na humingi ng tulong sa iba. I thought Heart would understand that quote since she already saw how vulnerable Venice is.

"I know that, but I still want to make sure, Miss Pineda."

Dinig na dinig ko ang malalim na paghinga niya. Hindi na siya tumutol pa at pinirmahan na isa-isa ang mga papel na hawak. Now, Heart is officially my daughter's tutor and the background checking will take place as soon as I upload the contract to the database.

Romancing The HighlanderTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon