CHAPTER FIFTEEN: TROUBLE

625 34 0
                                    

CHAPTER FIFTEEN: TROUBLE

Heart

ANG BUONG akala ko malakas lang trip ni Dominic noong sabihin na gusto niya akong manatili sa kanyang tabi noong isang araw, pero seryoso pala siya. I turned my back on him when he said that he wanted to keep and we'll know what happens next to us. Being in a relationship is harder than rocket science. Hindi ko pa naranasan at base lamang ang konklusyon ko sa mga napapanood. There will be a series of sweet talks, date, petty quarells and if not meant for each, both will end up breaking each other's heart.

How dare Dominic says that we'll try as if he does something once my heart breaks.

But, what if it will work out in the end?

It isn't apparent... ugh!

I bit the nail on my thumb. Ganito ako kapag stress, mauubos talaga ang kuko ko sa hinlalaki. I should examine myself first. Do I like him that much to agree to what he offered? I have to weigh the pros and cons of the setup that we will have. Saka sabi niya hindi niya ako gusto.

Ano iyon? Nagising siya one day at gusto na niya ako?

Aasa ba ako?

"Heart..." pukaw na tawag sa pangalan ko na siyang nagpa-angat sa aking tingin. "okay ka lang? Here, ilapat mo sa puson mo para mabawasan ang sakit,"

Tinanggap ko ang bigay ni Leyn na hot compress at agad na pinatong iyon sa puson ko. I hate this time of the month. Ang daming masakit sa akin kaya imbis na kumilos ay heto ako, daig pa ang paralisado sa kama. Leyn sit on my bed and lay down slowly. Tumingin ako sa kanya habang nag-iisip ng magandang tanong.

"Girl, how will you know if a certain guy likes you?" tanong ko.

"Iba-iba kaya mahirap ma-distinguish. Know their love languages first so you could tell if it's a normal gesture or more." Naningkit ang mga Leyn matapos masabi sa akin ang mga iyon. "Is this about your boss? Nag-level up na ba iyon one night stand niyo?"

I told everything to Leyn, and from her ear-cracking scream to a disgusted face, I've seen all of that. Sobrang legit ng reaksyon niya at para bang gusto na rin niya hampasin si Dominic. Same reaction as mine when he said sorry after spoiling my innocence. Iyon ba ang dapat na eksena after sex?

Wait, am I innocent?

Hindi ko rin sigurado talaga. Maybe, my eyes were not, but I guess I'm not innocent now since Dominic spoiled it already. Why do I think about it? I should erase that in my mind. Erase it, Heart. Erase!

"It's nothing. Natanong ko at walang kinalaman kay Dominic iyong tanong ko saka hindi niya ako gusto. Nakailang ulit kaya siya,"

"Talaga ba?" Leyn teased me, but luckily she stopped when our doorbell rang twice. "I'll get the door. And, uh, if your question pertains to your boss, you should weigh the pros and cons first."

"Hindi nga tungkol sa kanya iyong tanong,"

Leyn chuckled, "whatever you say, Ms. Pineda." Inirapan ko ang kaibigan ko at piniling mahiga na lang. Sobrang sakit talaga ng puson ko at kanina pa ako pabiling-biling dito sa kama. I was about to cover myself with my thick blanket but got stopped when Leyn called me. "Your boss is outside, girl."

"What?!"

Maayos naman text message ko sa kanya kanina na hindi ako makapasok ngayon. Ano ang ginagawa niya rito? Saka paano niya nalaman ang bahay ko? Marahan ako bumangon at mabilisang inayos ang aking buhok. Huwag niya sabihing hindi siya naniniwala sa text na pinadala ko. Kailangan ko pa ba i-elaborate kung bakit ako absent?

"Tell me he didn't like you without mentioning the reasons," bulong sa akin ni Leyn.

Tumingin ako sa kanya at nakakaloko lamang siyang ngumiti. Iniwan niya kaming dalawa ni Dominic matapos niya kausapin ito na para bang hindi ko pa na kwento kung gaano kagago ang boss ko. Mahirap din talaga ma-distinguish kung sino ang kakampihan ni Leyn kung minsan. Maraming beses na niyang sinabi sa akin na ang hot ni Dominic pero kapag naalala ang ginawa sa akin ay nagbabago ang timpla ng kaibigan ko. Kahit naman sino gano'n din ang nararamdaman kaya nga halos pabalang ko na siya sagutin ngayon.

Romancing The HighlanderTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon