Nahihirapang napamulat si Senrid nang magising siya mula sa mahigit labing dalawang oras na pag-tulog dahil sa anistesiyang naiturok sa kanya upang magamot ang saksak nito sa bandang tiyan.
Papunta na kase eto sa San Benda Hospital tangay ang Bulalo na binili mula sa Talisay, isa sa mga sikat na kainan sa lugar ng may humarang sa kanyang dalawang armadong lalake. May takip ang mga mukha nito at mga nakasuot ng itim na jacket. A very holdaper style!
Namataan kase ng dalawang lalake ito si Senrid na mukhang may kaya sa buhay kahit na t-shirt at nakashorts lang ang suot nitong damit at mukhang may-mahihita ang dalawa. At, hindi nga sila nagkamali. Mayroong dalawang libo sa bulsa si Senrid na mabilis na nakuha ng isang lalake noong inatake nilaito. Pilit na nag-laban si Senrid upang mabawi iyon, dahil iyon lamang ang dalang pera niya.
Subalit sa kasawiang palad, sa pilit niyang pag-laban at pag-agaw ay hindi na nagdalawang isip pang saksakin ng isang lalake ang lalakeng nanlalaban upang hindi ito magpumiglas pa. Malalim na bumaon ang hawak na patalim ng lalake sa bandang tiyan ni Senrid.
Nagulat siya sa hapdi noon at pagkamanhid ng kanyang katawan kalaunan. He was shocked, marahan siyang napahawak sa parte nang nasaksak na sinundan ng pagtagas ng dugo mula sa kanyang bibig at sa parting nasaksak.
His knees became weaker, eyesight started swirling. Hindi niya alam ang irereak, at nang sandaling iyon ay walang ibang tao ang nasa isipan niya kundi ang babaeng pakay sa hospital, si Maliah na alam niyang naghihintay aa kanyang pagdating.
Saktong papunta rin si Gabi sa Hospital upang bisitahin ang kaibigan. Sa katunaya'y hindi niya inaasahan na muli siyang babalik sa lugar, hindi dahil nagbalik ang naging dati niyang sakit kundi dahil para kay Maliah. Ang taong akala niya'y kaagad na gagaling sa sakit, dahil noong unang magkita sila. Aaminan niya, he got curious with the girl's existence.
Mukha kaseng may-kaya ang mga ito at base sa obserbasyon niya ay lahat gagawin ng ama nitong kasama gumaling lang ang anak. Ngunit laking ipinagtatakha niya sa tuwing gumagawi ang paningin niya sa babae ay kung hindi ito tulala, ay umiiyak naman ng tahimik. Hindi siya mahilig makipag-usap, ayaw nya sa maingay, ayaw niyang nakikihalubilo noong mga panahon na iyon but because of Maliah's who seem mind flying in somewhere else. Nabago ng paunti-onti ang pananaw sa buhay ni Gabi.
His dark world is suddenly lit up by Maliah's existence. Hanggang sa naging malapit sila a isa't isa. Gabi secretly fall on her, but he didn't even bother to tell to her. Para saan pa? The girl seemed to wait for someone. The girl's heart seemed occupied already by someone who she always keeps mentioning late at night dreaming, Senrid is the name of the guy.
Napaawang ang bibig nito ng makita ang lalaking nakahandusay sa lapag. Ilang segundo niyang pinagmasdan ito bago natauhang lapitan dahil sa hindi ito gumagalaw. Sa isip niya ay baka nalasing lang ito at nakatulog sa daan ngunit laking gulat ng kanyang buong pagkatao ng makita nya ito.
It was Senrid, bathing in his own blood unconsciously.
"Pukingina" pinong mura niya.
"Tangina," binalot ng kaba ang dibdib niya. Sa pagkakataong ito'y hindi niya malaman ang dapat gawin hanggang sa bigla na lang may kung anong ilaw ang pumasok sa dulo ng isipan niya.
Hospital? Kailangan niyang madala ang lalake sa hospital dahil sa kalagayan.
Mabilis na humahanap ng traysikel na masasakyan ang lalake upang isugod si Senrid sa malapit na hospital. Mabuti at umaayon sa kanya ang panahon dahil kaagad naman na may sumalubong sa kanya. He carried Senrid dahilan para malagyan rin ng dugo ang damit nito dahil sa pagtuloy tuloy ng agos ng ilang dugo mula sa bahaging tiyan ng lalake.
He went immediately to the E.R! Mabuti't kakilala niya ang nurse na nakaduty doon. Paano ba naman ay halos ilang taon din siyang nanatili sa Hopistal isama mo pa doon na isa sa mga doktor doon ay tiyuhin niya.
BINABASA MO ANG
Howling Your Name
Roman pour AdolescentsInstead of risking it all to pursue love, some people greatly value maintaining the friendships they have formed. It's much better they said. And Maliah Santiago is one of them. But would it continue to be the same following an accident that left he...