My heart pounded swiftly! Para ba akong nablanko sa iwinika niya ng ilang segundo."Kidding!" Agad netong bawi.
I exhaled loudly.
"Why? Bet mo ba?" Nakangiti niyang tanong. I haven't faced him yet but I could see in my peripheral vision the happy face he has right now and he's enjoying it while here am I dumbfounded and unable to speak!
"P-pwede naman" Napakagat ako sa labi na itinugon ko. Malandi ka Maliah!
Napangiti ako ng lihim.
He chuckled.
"Talaga ba?" Nakangisi parin nitong tanong.
Is he trying trying to tease me or what? I really can't reach his flirting skills.
"Mag-driver ka nalang, 'no? Ang daldal mo."
But on the other side, I wanted him to tease me more. Kahit na namumula na ako dito sa tabi niya. Salamat sa surgical mask dahil hindi nya nakikita ang kubuuan ng pagmumukha ko ngayon. The moment I glance in the rear view mirror I saw my eyes being happy.
Sa loob loob ko ay sana walang maging kapalit.
"Pasyal muna tayo, pwede ba?" He asked.
Tinapunan ko nang tingin ang kalsadang tinatahak at naaaninag ko na ang gate ng Airiside.
Napaisip ako sandali. Okay naman na ang pakiramdam ko at maganda rin naman ang panahon. So why not diba?
"Tara," Sagot ko.
Mabilis siyang nagmaneho matapos lagpasan ang Airiside at naging banayad muli.
I wonder if he doesn't want to stop this moment dahil humirit pang mamasyal.
"Saan naman tayo?" Tanong ko.
"Sa Sea Clouds sana kaso dapat madaling araw para makita natin mga clouds,"
Sea of Clouds? Naririnig ko lang eto at nakikita sa picture but I haven't actually seen it personally.
"Stroll nalang tayo. Matagal din akong hindi nakapag-drive." Sambit niya habang mainam na pinagmamasdan ang mga naradaanan.
"We could visit there, gusto mo tomorrow?" Suhestiyon ko. Nakita ko ang bahagyang pag lungkot sa mata niya.
"We haven't finish our feasib! And may schedule ako tomorrow. Maybe on the other day."
Nawala bigla ang pagka-excite ko.
"Ganun ba? Sige sa ibang araw nalang yung parehas free yung time natin." Wika ko.
"Or maybe I could invite others?" Bahagyang tumaas ang kilay ko. Invite others? So he doesn't want us only!
"Ikaw bahala. I couldn't invite my friends, we are not on good terms." I said and looked away.
Wala akong narinig na sagot mula sa kanya. At tahimik na lamang siyang nagmaneho. Hindi ko talaga sya mabasa. Minsan okay, tapos minsan naman ay hindi ko maintindihan! Ano kayang tumatakbo sa isip niya?
Bakit ba pagdating sa 'kin sobra sobra yung effort nyang pagbibigay. Samantalang when it's my turn to give back what he did to me bigla bigla naman syang nawawala or minsan hindi pwede. Nakakainis naman! Bakit ba ganito tong lalake na 'to. Hindi ko maintindihan ang love language.
"Senrid," Tawag ko sa kanya.
"Hmm,"
"Paano kapag halimbawang may gustong pumasok sa parte ng buhay mo pero hindi mo gusto kase may hinihintay ka pa, what do you think is the best way to do?" Tanong ko mula sa kawalan habang patuloy parin sa pagtingin sa mga naradaanan naming mga luntiang puno't damo.
BINABASA MO ANG
Howling Your Name
Teen FictionInstead of risking it all to pursue love, some people greatly value maintaining the friendships they have formed. It's much better they said. And Maliah Santiago is one of them. But would it continue to be the same following an accident that left he...