Seryosong lamang na nagsasagot ng balance sheet si Senrid sa katabing table ng hospital bed kung saan mahimbing na natutulog ang katawang tao ng kaibigan niyang si Maliah.
Nang mabagot sa pagsasagot dahil 'di na niya ma-analize masyado ang problem ay nagcellphone muna siya. Scroll scroll sa facebook not until their GC's popped out on his screen. He groan because of frustration.
Frank mentioned him on their GC's asking for an answer to their recent activity na ginagawa niya kasalukuyan. Hindi naman kase maasahan ang lalake sa acads, puro lamang kopya ang alam nito dahil sobrang tamad at pag-papagwapo lamang ang inaatupag sa buhay. Feeling celebrity kase ang kaibigang lalake.
Senrid Enzo de Guzman:
Di ko nga maintindihan.
Kunot noo niyang reply. Kaagad na nagreact ng haha doon sina Diane at Sofi.
Precious Diane:
Uso rin kase mag-aral Frank! H'wag puro asa kay Pres. Alam mo naman may alaga pa iyan eh.
Senrid rolled his eyes matapos mabasa ang chat ni Diane. Atsaka napatingin sa nakahigang si Maliah, subalit naalarma siya ng makitang may luhang lumalabas sa mata nito. Napatayo siya sa kinauupuan, nakaawang ang bibig. Kalauna'y naitakip niya sa bibig ang kamay habang hindi inaalis ang titig sa katawang tao ni Maliah!
Water from her eyes dripped down, and buckets of sweats started showing as Maliah moved her head left and right.
Maliah's finally awake after 2 weeks of being asleep.
Pero bakit ganito? Nagtatakha ang lalake, punong puno ng pagtatakha ang isipan niya.
Dali dali niyang kinuha ang cellphone at tarantang ipinaalam na nagising na ang kaibigan nila ng kay tagal nilang hinintay ang pagkamalay mula sa aksidenteng kinasangkutan.
"Maliah," nanginginig ang kamay niyang inabot ang kamay ng babaeng nagpapa-iling iling. Tears continuously streaming down on her eyes na ipinagtakha ni Senrid.
Why Maliah is crying?
Ang mukha niya, it's showing sorrowful reaction.
"Maliah,"
Marahan niyang niyugyog ang babae. Trying to wake her up, pero nagpatuloy lang sa pagluha ang natutulog na babae habang iniiling ang ulo.
"Hey, Maliah! You are dreaming!" sambit niya.
His heart is racing so fast. Halo halo ang emosyon na nadarama niya, masaya at the same time natatakot. Natatakot na baka mag-ka-amnesia ang babae at makalimutan siya.
Isa iyon sa mga nabanggit ng doctor niya na maaring magkaroon ng temporary memory loss ang babae once na magising. And he really feel responsible on what happened to her.
Naaksidente ito matapos niyang humingi ng tulong pag-gawa ng documents para sa Publication Office. And Maliah being so soft kapag sa ganoong sitwasyon ay mabilis niyang tinungo ang ang lalake kahit na nakainom. At dahil nasa impluwensya siya ng alak ay hindi na niya alam ang ginagawa niya. All she knows, in her mind is Senrid needs her help, ang kaibigang sobrang halaga sa buhay niya not until may biglang sumulpot na isang kotse sa counter and accident happened. Malakas ang pagkakasalpok niya sa nakasalubong which causes her not to be awake for almost 2 weeks already after admitted to the hospital.
Sa katunayan ay galos lamang ang natamo ng babae na ipinagpapasalamat ng taong napapaligiran nila subalit katakha katakha ang hindi niya pag-gising halos mag-dadalawang linggo na. Wala rin namang kase natamong sugat sa ulo ang babae. Nakakapagtakha lang sa kanila.
"Damn it, Maliah, wake up!"
Maliah shooked her head slowly. Umaawang ang bibig nito pero walang boses na lumalabas. Medyo kinakabahan at kinikilabutan ang lalake sa nangyayare sa kaharap niya.
BINABASA MO ANG
Howling Your Name
Genç KurguInstead of risking it all to pursue love, some people greatly value maintaining the friendships they have formed. It's much better they said. And Maliah Santiago is one of them. But would it continue to be the same following an accident that left he...