Chapter 23

184 16 4
                                    


It was a hot weather today kahit na alas-otso palang ng umaga! Sweats running down in my face. As I was busy cleaning Mom's garden the next day.

Ngayon ang balik ni Senrid from Manila after 3 days. Naeexcite akong makita siya! Bukas din kami nakasched na magpunta sa Manila para mag-patingin sa specialist.

Senrid was feeling sorry for not showing up himself exactly on my birthday. Kahit may tampo ay sinabi ko nalang na hindi nya na kailangan magpaumanhin pa. Sinabi niya na babawi daw sya ngayong araw. At nageexpect ako!

Kinahapunan ay dumating siya. Sa bahay kaagad nagdiretso dahil may dala dala itong mint green na box! Nagtakha ako nung una kong ano ang mga yun. Si Molly at Papsi naman ay napangiti. Para bang expected nila ang bagay na yun.

"Happy Birthday, Mal!" Nakangiting saad niya. His eyes were happily smiling at me. Inabot nya sa 'kin ang gabinting box na hindi ko inaasahan ang bigat. Patanong akong tumingin sa kanya.

Naiwan kami sa sala habang sina Papsi ay di ko na alam kung saang bahagi ng bahay nagpunta.

"Bomba ba to?" Natatawa kong tanong.

Tumawa siya.

"Buksan mo," Nakangiting utos nya.

Ginawa ko nga sinabi ng lalake. I slowly unwrapped the mint cover of the box. Dahil sa pinakang tuktok ko unang sinimulang inunwrap ay sumilay ang nakakurbang bakal pababa. A cage?

"Ano to ha?" Saad ko.

Hindi makapaniwala. Isang meow ang tuluyang umakit sakin upang maiunwrap ko ng tuluyan ang regalo niya.

I gaped. My eyes were glittering at the orange persian cat in the cage. It has blue eyes and a pinkish nose! I got-teared eye. This is only my dream before and now someone grant those wishes!

Dahan dahan kong binuksan ang pintuan ng kulungan at kinuha ang pusang kasing laki lamang ni Flora.

I'm fully aware that a cat like this is costly, may pera kami but I can't afford to waste such money for just a cat kaya aspin lang tulad ni Flora ang alaga namin. And now, I can't believe someone gave me this.

"Do you like it?" Maluha luha akong napatingin sa kanya.

"Loko ka ang mahal nito. Pero... thank you sobrang nagustuhan ko." Nahihiya kong sagot atsaka pinapak ng halik ang pusa.

"Para gusto ko nalang maging pusa." Hindi ko naintindihan ang sinabi nya na ikinakunot ng noo ko.

"Ano?"

Nakangiti siyang umiling-iling. "Wala, ang ganda mo,"

"Picturan kita." Agad akong pumose sa sinabi niyang iyon. Karga karga ang pusang iniregalo niya. I'm smiling ear to ear.

"Hanapin ko si Flora, wait,"

Nang mahanap si Flora ay kaagad akong bumalik sa sala at nagpakuha na bagong litrato kasama ang dalawa kong pusa. I was distracted by Senrid's smile. Ang lawak ng ngiti niya habang kumukuha ng litrato. Nang matapos akong kuhaan ay sya naman ang pinicturan ko. And this time, it wasn't blurry! Malinaw ito at kitang kita ang detalye. Nagselfie din kami kasama ang dalwang pusa.

"So, what will be his name?"

"He's a boy?" He nodded.

Bahagya akong napaisip. "Mymfa" I said absentmindedly.

"Mymfa! Flora and Mymfa." Proud kong saad. The guy chuckled. Mukhang naweirduhan ata siya.

"Weird ba?"

"Hindi. Parang familiar kase"

"Myf!"

Sandaling nag-init ang pisngi ko. Tumawa ang lalake atsaka ginulo ang buhok ko.

Howling Your NameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon