15

13 4 10
                                    

Chapter 15

"So let me get this straight" he said "You and Charles are the first child, but you came out first so technically, you're the eldest. Sumunod si Yani, si Reign tapos si Leigh?" He asked while we're walking. Sinasabayan n'ya ako.

"Yeah" I said

"You know, parang may age gap kayo ni Charles" sabi n'ya

"Because I'm too serious?" I asked

"No. Because he's too not serious???" He smiled. I smirked. Wala pa talaga 'yan si Charles ka amor-amor sa buhay.. palibhasa siya ang panganay na lalaki at common Filipino/Asian Household kami.. kaya mas pinapaboran s'ya ng magulang namin. Nasanay na ako sa fact na 'yun. Okay lang din naman sakin.


"We're here" sabi ko pag dating sa bahay. Kung tutuusin, ang bahay namin ay kasing laki ng nakita kong helper's quarter nila. Sana hindi siya masikipan dito.

Binubuksan ko palang ang gate ay sinalubong na ako ni Finfin. Binuhat ko ito at pinakita kay Calvin.

"This is Finfin" I said "Finfin this is Calvin"

Naglikot si Finfin at parang gusto sumama kay Calvin. Kaya binigay ko siya sa kaniya. Nagtaka pa ako dahil mailap sa tao sa tao si Finfin pero sumama sya kay Calvin at niyayakap pa ito. I just shrugged and looked for Leigh..

"Ate!!" Leigh went out. I introduced him to Calvin and she just said hi. Tapos, kinuha n'ya si Finfin mula sa kanya at pumasok. Calvin's lips parted. Yeah I know, Leigh's a mini me. Just a little bit sweeter.

"Leigh asan sila Kuya Reign at Ate Yani?" I turned my shoes off as I went in. Calvin does the same.


"Nag c-CR po si Ate Yani" sabi ni Leigh. She's petting Finfin. "Si Kuya Reign po may binili lang sa labas"


Saktong pagkasabi n'on ni Leigh.. lumabas si Yani na nagpupunas ng kamay sa damit "Wooh! Nakaraos din" ayan na naman ang malakas niya na boses "Uy! Si Kuya Calvin"


"Hi Yani" he waved at her. Sabi ko ay pansamantala muna akong tataas para magpalit ng pambahay. I'm glad that Calvin and Yani got along quite well. She wasn't really thrilled about Kyler before.

Hold on.. did I just compared Calvin to Kyler?

I shook my head. What am I thinking?

It's only been 4 months since Kyler was gone. 5 months since we broke up and 6 month since all the things fell apart between us. I'm no expert at stuff like this but that is no way to heal. I want to take my sweet time and spend some time with my friends. Besides, my friendship with Calvin is the type that I don't want to lose. Obviously, we both have different priorities. I shouldn't think silly stuff like that....

I wear an oversized shirt and dolphin shorts then do my hair up with a clam. Pagkababa ko ay pinapakita na ni Yani ang baby photos ko kay Calvin. I sighed. Ang pabida talaga ng isang 'to.


"Yani tigil mo na 'yan" I told her "I-defrost mo na yung baboy, andun kay Tita Beng si Mama kaya ako na magluluto"


Sumimangot si Yani pero sumunod din saakin, tinabihan ko si Calvin pagkaalis n'ya "Meron kasi si Mama na kapatid na nasa ospital.. araw araw niya pinupuntahan at binabantayan kasi walang asawa"

"Anong sakit?" He leaned on the couch

"Leukemia" sabi ko "Madalas si Mama ang nagbabantay pero minsan si Lola... kaso madaling mapagod si Lola kaya si Mama nalang"

Constantly Recurring (Perpetually Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon