Chapter 49
Shit.. I am so late for the meeting! Ayaw ko talagang maging late as much as possible. That's like my number one rule... respect the time of your peer.
I'm gonna meet the wedding coordinator and the chef for the buffet.
Halos tumakbo na ako papasok sa loob nang makarating ako sa restaurant. Thank god mukang hindi pa'ko late at mukang kakadating palang ni Mamang, ang coordinator.
"Charlotte!" Bumeso sakin si Mama China "Ready kana ba sa taste-test? Nakita ko yung chef.. parang siya yung gusto ko tikman!"
Sasagot sana ako nang biglang lumabas yung chef.. matangkad siya. Pogi nga.. like pogi talaga. He's a real pretty boy.
"Good afternoon Ma'am" ngumiti siya sakin "My name is Peter, I'm the assigned chef po... are you the bride?"
Umiling ako "Ah no.. I'm the maid of honor. Yung friend ko yung bride, pasunod palang siya"
"Pero susunod na yan" Mama China winked at Peter "Pakasal na kasi beh!"
"Luh" sabi ko "Wag natin yan pag usapan dito Ma.. wala syang pake" tinuro ko yung Peter. Medyo nagulat yung tingin nung Peter at natawa pero he composed himself agad.
Inexplain niya samin yung meal courses. We had the chance to taste it one by one... nagtatanong nga siya ng feedback e.
"Masarap" sabi ko. Tumingin pa sakin yung Peter na parang nag iintay sa susunod kong sasabihin "Bakit ganyan ang tingin mo?"
"Ah wala po Ma'am parang ang hirap tumanggap ng compliment sainyo e" he smiled
Tumawa si Mama China "Kahit ako nagtaka! Walang follow up yung feedback mo beh? Sure na?"
Kumunot noo ko "Masarap naman talaga"
Sasagot sana si Mama China nang nagbukas ang pinto. Finally, dumating na yung bride.
"Paubos na ang pagkain Dana" sabi ko sa kanya. Mukang nagmadali din siya.
Ngumiti siya at bumeso sakin "Okay lang may tiwala naman ako sayo" she sat "Hello chef! I'm the bride po. Ikakasal na'ko!" She showed her engagement ring
Napailing nalang ako. Ever since ma engage sila ni Charles.. sobrang excited na siya talaga. Sana wag niya lang talagang pag sisihan.
Don't get me wrong, I like her very much. Kaya nga I want a peaceful life for her as much as possible. I hope na Charles would make her happy.
T'was on our 25th birthday when he proposed. Supposedly is-surprise ni Dana si Charles pero siya yung na surprise... it was quite romantic to be honest. Charles treats Dana well naman... kaya lang medyo naaagahan pako sa kasal nila... I don't know. Something doesn't sit right with me.
Afterwards, pumunta kami sa restobar nila. Kasama namin si Mama China sa pag inom... actually nakilala namin si Mama China dahil kay Andrew. Ever since, naging friends na kami. Weird nga kasi 40s na si Mamang pero kala mo bagets pa... siya yung dating manager ng Mama ni Andrew nung Artista pa siya. Nung nag resign si Tita from acting, nag stop nadin sa pagiging handler si Mamang kasi si Tita lang gusto nya i manage. Ngayon wedding coordinator na sya.
"Ikakasal na'ko!" Sigaw na naman ni Dana. Medyo lasing na.
"Alam na ng buong mundo Dana" Ininom ko ang beer ko. Tumawa siya.
"Bitter!" Tumawa si Mama China "Pakasal na kasi! Ilang years na nga kayo? Ilang years na nga sila Dana?"
"6 years! Hehe" tumawa siya
BINABASA MO ANG
Constantly Recurring (Perpetually Series #3)
RandomCharlotte's past wasn't the best place she have been to. It causes her many emotional damage even though she might've appeared to be robotic at times. She wasn't exactly healed when she met Calvin. The walking yellow guy who always screams sunshine...