Kanina pa kami dito sa loob ng kwarto kung saan ako magp-pratice ng sayaw naka-upo ako sa gitna ng sahig may couch din sa gilid katabi ng aircon at may malaking salamin.
Tapos ang pumili sakin ay nagbabasa sa sofa, walang hiya to! nandito s'ya kasi? Nakakainis naman hindi ba na papanis ang laway nito.
Tumayo ako para puntahan sya.
"Hindi pa'ba tayo magp-practice?" Ngumiti ako ng peke. Hinila ako kanina sa cafeteria tapos hindi pala ako paninindigan este tuturuan, nakakainis ah! Hindi kami bati nito.
He looked at me and smirked.
"I don't dance, kid." He said at bumalik sa pagbabasa. Kid daw? Aba!
I scoffed unbelievably, naghintay lang pala ako sa wala. Minus ten s'ya sa langit.
"Bakit mo pa ako pinili kung hindi ka naman sumasayaw!" Reklamo ko.
He whispered something at hindi ko narinig iyon."I don't know either."
"Kung hindi mo pala ako tuturuan edi umalis kana dito." Pagtataboy ko sa kan'ya. Pero hindi n'ya ako pinansin busy ito sa libro n.ya. Pag ako nagalit ipapakain ko talaga sa kan'ya ang library.
Tumayo ako at hinablot at libro at tinapon sa mukha n'ya, kinuha ko ang bag para umalis, pogi sana kaso sira-ulo ano ba ang pinaghili ng ina nya. Ang tahimik n'ya.
"Aw, damn it. Hey come back here." Rinig kung sigaw n'ya kaya tumakbo agad ako para hindi n'ya ako mahuli.
Napunta ako sa gym kong saan walang tao dito. Umupo ako sa sahig katabi ng ring, minsan pakiramdam ko ang dami kong tanong sa buhay. Bakit ring ang tawag dito eh mataas naman ito. Sumandal ako, nilabas ko ang mga pagkain ko at nagcellphone mag hahanap ako ng magadang music dahil isang buwan lang ay competition na.
Nakuha ng atensyon ko ang isang music na may title Who got the power. I click it and it's a remix, I close my eyes ang imagine the moves I will do. I decided na ito na lang kasama sa mv na 'Money.' I drank my water and stand up.
"Hoo! Kaya mo 'yan Yucci! Ngitian mo lang ang mga judge." Parang tanga na-cheer ko sa sarili.
Hindi ko alam kong ilang oras na ako nag pa-practice, basta nakita ko na lang na madilim na. Napasalampak ako sa sahig at hingal at pagod.
"Are you done?"
"Ay tite ni Loki!" Gulat kong sigaw. He gasped a little and licked his lips. Nakahawak ako sa dibdib ko dahil sa gulat, nagulat lang ako I'm innocent! Nadulas lang ang bibig ko.
"Damn." Napakagat ako sa ibabang labi ko. Umiwas ako ng tingin at tumayo para kunin ang mga kalat ko, baka habulin ako ng janitor sa panaginip ko.
"A-ano. Ikaw kasi eh, ginulat mo ako!" Pang-aakusa ko. Tama Yucci, nagulat at innocent.
"Whatever." He rolled his eyes and put his hand on his pocket habang ang isang naman ay nakahawak sa strap ng bag na nakasabit sa isang balikat niya.
Mukha siyang model, yung kahit anong posisyon masarap--este maganda parin.
"Bakit ka naman dito gabi na ah?" Tanong ko.
"Obviously." Suplado niyang sagot. Kahit kailan talaga sarap tirisin ang lalaking 'to.
"Bakit ka nandito?"
"Because you're here." Gusto ko sanang kiligin pero parang tamad na tamad ito at sakit lang ako sa kuko.
"Oh talaga." I teased.
BINABASA MO ANG
THE ONLY EXCEPTION
RomanceBILLIONAIRE SERIES #2 [ C O M P L E T E D ] Oleander, The Fragrant Killer. Two-faced assassin. Yucci's life is full of orders. She was controlled and manipulated by her own mother, but an unexpected man came. Making her heart beats so fast, giving...