Pag gising ko ay wala na si Loki sa tabi ko. Bumangon ako at naghilamos pumunta ako sa kusina at nakitang may pagkain na du'n at sticky note.
Baby. Good morning, sorry can't be with you. We have an urgent meeting and I'll be back at night, love you :)
-Your husband, Loki.
I smiled and eat the bacons he cooked. Pagkatapos ko ay hinugasan ako agad ang pinggan at nagbihis ng pang gym. Mabuti na lang ay may gym sa baba kaya hindi ko na kailangan lumabas pa ng building.
After an hour ay bumalik agad ako at naligo, dahil bibili pa ako ng groceries namin, naligo ako at nag jogging pant at hoodie dahil tamad akong pumili ng susuotin.
As usual mas maraming chocolate ang binili ko wala naman si Loki, kaya hindi niya ako mapapagalitan. Kaso sabi nga nila nasa huli ang pagsisisi nahihirapan akong ilagay sa compartment and mga binili ko, at dahil hapon na nag take out na lang ako ng pagkain dahil pagod akong magluto mamaya, advance ako mag isip pwede na ako maging mommy charot.
Mabuti na lang ay tinulugan ako ni tatay nagbuhat ng mga binili ko. "Thank you, tay." Pasasalamat ko ng nakarating kami sa condo ko. Tumango ito at nag paalam na babalik na sa baba.
Pinalitan ko ng cotton short ang jogging pants ko at pumunta sa kusina para ayusin ang mga binili ko, naglinis narin ako sa buong condo dahil ilang linggo ko rin ito hindi nalinisan, syempre wala ako dito eh.
Lubog na ang araw ng natapos ako sa paglilinis, pawisan at pagod akong pumunta sa kusina para kumuha ng tubig, ang sakit ng katawan ko. Habang umiinom ay napatigil ako ng tumunog ang door bell. I frown, pwede naman pumasok agad si Loki ah, I shrugged and open the door. Pero hindi si Loki ang nakita ko.
"Hello, dear." She smiled sweetly. And I hate it.
May kasama siyang isang matandang babae, na parang amega niya, ang sama ng tingin niya sakin. Wala naman akong kasalanan sa kanya ah. Magalang ko sila pinapasok, dumaan ang isang matanda sakin at napangiwi na parang ang baho baho ko.
Oh by the way, mommy ni Loki ang nandito, at hindi ko alam kong sino ang kasama niya, umupo sila sa sofa. Inalokan ko sila ng drinks but 'no thanks' na lang daw, ow okay fine. Umupo ako sa harap nila.
"How can I help you... po. " Mabuti na lang hindi ko na kalimutan ang 'po' baka mag world war na naman kami dito, wag po kakalinis ko lang eh.
"Hindi na ako mag paligoy-ligoy para hija, alam ko naman na may relasyon kayo ng anak ko pero kailangan mo na siyang hiwalayan." Napakunot noo naman ako sa sinabi niya, ano siya batas?
"Hindi rin po ako mag paligoy-ligoy pa, umalis na lang po kayo sa condo ko kong ganon parin ang pinunta niyo dito." Medyo tumaas ang boses ko, dala ng pagod.
"Hija, ayoko man maghiwalay kayo pero kailangan ni Loki panindigan ang anak ko. Sabi ng maid sakin may nakita daw silang dugo sa underwear ng anak ko, kaya tinanong ko siya kong nakuha naba ang pagkababae niya, sabi niya Oo, at si Loki daw ang nakakuha. Hindi nagsisinungaling ang anak ko hija, natatakot ako na baka mabuntis siya." Hindi ako makapaniwala sa narinig, hindi dapat ako naniniwala agad, kailangan kung kausapin si Loki.
"And also, Loki and Cassidy is engaged. If you won't believe us, I'll call him to prove it." Loki mom said and took her phone. Hindi parin pumapasok sa isip ko na, may ka sex si Loki, na ikakasal na siya. Ano ba ang nangyayari? bakit naman ganito sila sakin. Tangina naman.
"Hija, I'm sorry b-but my daughter begged us to marry Loki, ito lang ang gusto niya hindi naman siya pasaway at simpleng babae lang kaya ng nagmakaawa ang anak ko ginawa ko, at nagalaw din siya ni Loki, kaya kailangan ni Loki panindigan ang anak ko." Parang pinipiga ang puso ko sa mga binanggit ng babaeng kasama ng mommy ni Loki. I felt suffocated. And hurt.
"Son." Napatigil kami at napatingin aa mommy ni Loki, she put the phone on the table and put on the loudspeaker.
[Yes mom?] Loki responded, he sounded tired. My heart aches for what the old woman told me. Loki can't do that right? He has very long patience for me. He told me we'll make love after our wedding, h-he can't right.
"How's the preparation for your engagement party?" His mother asked while looking at me. I bit my lower lips and looked down.
[It's fine.] So he's really getting married huh, what am I? A mistress?
"How about your girlfriend, does she know your getting married?" Ilang minuto bago sumagot si Loki sa tanong ng ina niya.
[I'll break up with her.] I closed my eyes to stop the tears, my chest hurt so much.
"Oh... " Her mother looked at me mockingly.
"Son, sumama ka bukas kay Cassidy bukas, para isukat ang gowns niya okay." Sabi nga ina niya na parang wala ako sa harap niya.
[Of course, mom.] Nagpaalam si Loki na may trabaho pa daw ito, kaya binaba na nila ang tawag.
"So your questions are now answered, we're leaving." Tumango ako at pinilit na ngumiti, hinatid ko sila sa pinto at agad na sinara. Wala sa sariling pumunta sa kwarto at umupo sa kama, tinakpan ko ang mukha gamit ang dalawang kamay at nilabas ang luhang kanina ko pa pinipigila.
I cried so hard. Hindi ko alam ang gagawin, he's engaged and I'm... I'm just destroying everything, he touched the girl. How can he do that to me. I sobbed and stand up, pumunta ako sa cr para maligo, hindi ko mapigilang umiyak habang naliligo, ang sakit ng dibdib ko.
Humiga ako sa kama, hindi na iniisip na kumain nakatulog ako habang umiiyak.
I felt someone shake my shoulder. "Baby wake up." He's voice made my heart ache.
Minulat ko ang mata at nakita itong bagong ligo. "Your crying." Worried is visible on his face.
"Just a n-nightmare." My voice is low and cracked. He nodded and hugged me tightly.
"It's just a nightmare, sweetie. I'm here. I love you." I bit my lower lips and sob. My tears fell down and I hugged him back. Oh Loki, what happened to us?
"Stop crying, I'm worried. Tell me what's your nightmares hmm." Umiling ako at sumiksik sa dibdib niya.
"S-stay with me tomorrow please." I said. He stilled and caressed my hair.
"I have a b-business matter tomorrow. I'm sorry, babawi ako." I felt a sting on my chest. I nodded and closed my eyes hoping it's just a nightmare.
BINABASA MO ANG
THE ONLY EXCEPTION
RomanceBILLIONAIRE SERIES #2 [ C O M P L E T E D ] Oleander, The Fragrant Killer. Two-faced assassin. Yucci's life is full of orders. She was controlled and manipulated by her own mother, but an unexpected man came. Making her heart beats so fast, giving...