Nakarating kami sa bahay ay agad na tumaas ang kaba sa katawan ko, tumingin ako sa langit habang papasok ang kotse ni William sa loob ng bahay, the sky is gloomy, uulan ata.
Huminga ako ng malalim at bumaba sa kotse. Si William na ang bahala sa mga gamit ko, ibibigay lang naman niya 'yon sa mga maid dito.
Pagbukas ng bahay ay bunggad sakin ang mga maid na anglilinis ng basag na gamit. Mukhang nagulat pa sila sa pag dating ko, unexpected naman kasi hindi ko rin sinabi sa kambal o kay papa na uuwi na ako.
They immediately stand up and bow slightly. Tumango ako at agad na sinabi nakunin ang gamit ko at ilagay sa kwarto ko, tumingin ako sa basag na vase at agad na umakyat papunta sa opisina ni ina.
Habang papunta sa opisina ay huminto muna ako at tignan ang kwarto ng kambal, nakita ko ang ilaw sa ilalim ng kwarto kaya masasabi kong gising pa sila. Bumuntong hiniga ako pinigilan ang sarili na wag muna silang puntahan, tatapusin mo muna ang naging desisyon ko sa buhay.
Nakita kong medyo bukas ang pinto ng opisina ni ina kaya maririnig ko kong may kausap siya sa loob, huminto muna ako sa tapat ng pinto dahil sa sigaw.
"Putangina Annaliza hindi ako nagpapahirap para gawin mo 'yon sa anak ko!" Napatigil ako dahil sa sigaw ni Papa, alam kong siya iyon, nakakaintindi naman si ina ng tagalog at ang ibang tauhan dito ay hindi. Ang kambal naman ay kunti lang ang alam, kaya kahit ano pa ang sabihin ni papa ay walang makakaintindi kundi ako at si mama.
"Puta, mai-intidihan ko pa sana kong tinuruan mo siya ng self-defense pero training para maging assassin akala ko ba napagusapan na natin 'to, tangina pakiramdam ko wala ako kwentang ama dahil hindi ko man lang alam ang nangyayari sa anak ko!"
Parang piniga ang puso ko sa sinabi ni papa, his voice is cracking. Alam ko naman na ako ang pinag-uusapan nila at alam na ni papa ang sekreto namin, hindi ko alam kong paano niya na laman pero may paraan si papa para do'n.
"Yogan, I'm doing this for her. For her future! Hindi mo ako naiintindihan, gusto ko siya maging malakas para hindi na maulit ang nangyari noon!" Sigaw ni ina. I gritted my teeth and sighed.
Hindi parin niya kayang bitiwan ang nangyari noon.
"Para sa kinabukasan niya? Anneliza sira na ang kinabukasan niya simula ng namatay ang kakambal niya mas lalo mo siyang sinira dahil sa pinag-gagawa mo!"
"I made her to be strong! So that no one can belittle her."
"Hindi 'yon ang nakikita ko, pinatay mo siya sa loob!" Alam kong hindi sila titigil kaya don kona naisip na pumasok.
Pareho silang napatigil at tumingin sa akin, nagulat pa si papa sakin at ganun din si ina.
"The mission was failed, ma'am. I will accept any punishment you'll give." I coldly report to my mother, and give her a blank face like I always do when I faced her.
Nakita kong napailing si papa na parang hindi siya makapaniwala sa nakita, pinasadahan niya ang mga buhok gamit ang mga daliri nito.
"Damn it!"
"Give me the reason." Kahit medyo nagulat ako sa takot na boses ni ina dahil kay papa hindi ko iyon pinakita at nagawa parin nitong maging mukha strikto.
"The target became my bestfriend ma'am." Napakagat labi ito habang nakatingin sakin, na parang may nakita itong hindi niya nakita noon.
"Did I really do to much?" Napalunok ako sa mahinang tanong nito, her face soften, like mama years ago. Long ago.
"Sesi... " Napatingin ako kay papa at ang na ngumiti. Umigti ang panga nito at niyakap ako.
"Kamusta na anak ko?" Nilagay niya ang buhok sa likod ng tenga ko na kaharang sa aking paninggin, si papa lang ang unang lalaki na pinapahawak ko sa buhok ko.
BINABASA MO ANG
THE ONLY EXCEPTION
RomanceBILLIONAIRE SERIES #2 [ C O M P L E T E D ] Oleander, The Fragrant Killer. Two-faced assassin. Yucci's life is full of orders. She was controlled and manipulated by her own mother, but an unexpected man came. Making her heart beats so fast, giving...