CHAPTER 33

8.5K 216 23
                                    

Nagising ako at namoy agad ang niluto ni Loki, agad akong bumangon at naghilamos. Bago lumabas ay kinuha ko muna ang cellphone ko at tinawagan si Tanya.

"Hello. Tanya free kaba ngayon?" Bunggad ko. She groaned.

[Good morning din. Oo free ako ngayon bakit?]

"Sunduin mo ako ngayon din, maligo ka muna text mo ko kung nasa baba kana, wag kang umakyat sa condo ko, hintayin mo ako sa labas." Aangal pa sana ito pero pinatay ko na ang tawag. Pumunta ako sa kusina, and there I saw him. I'm facing his back. Naramdaman ata nito na nasa likod niya ako kaya lumingon ito sakin.

"Good morning, sweetie." He held my waist and give me a sweet kissed. I looked at him and tried to smiled, mabuti na lang nagawa ko lang ngumiti.

Kagaya lang ng dati. Gumawa ako ng kape para sa kanya at toasted bread para sakin, we eat together and get along, habang naghuhugas ay nararamdaman kong pumunta si Loki sa likod ko at niyakap ako, his arm wrapped around my waist. Pinatong niya ang baba sa balikat ko.

"I'm leaving." I nodded and continued what I'm doing. He kissed my cheek but didn't let go.

"Loki, you have a business matter, right? Go now baka malate ka." Sabi ko.

"You are not yourself lately, baby. Do we have a problem?" Umiling ako, kahit kumikirot ang puso ko sa sinabi niya. We have a problem Loki, yes we do.

"We'll talk later." Tumango ako at hinalikan siya sa labi. "Bye." He nodded and left. Mabilis kong tinapos ang ginagawa at kinuha ang cellphone bago tumakbo pababa. Sumakay ako sa elevator at binuksan ang cellphone.

Tanya:
Hello, baka may balak kang bumaba diba. Ano ba ang kailangan mo sakin?

Tanya:
Yucci, asan kana! Aba't mahal ang gas ko. Ang tagal mo bumaba.

Tanya:
Bumaba kana.

Tanya:
Bakit nasa building si Loki! Gumawa kayo ng milagro no?! Ikaw ha!"

Napairap na lang ako sa text ni Yucci. Nang nakarating ako sa baba agad akong tumakbo at pumasok sa kotse niya. Inip na inip na ito at medyo inaantok pa, may kape siya.

"So ano ang kailangan mo?"

"Sundan mo si Loki." Napaismid ito sa sinabi ko. Pero pinaandar din naman ang kotse niya, mabuti na lang ay hindi pa malayo si Loki at kita ko oa ang kotse niya.

"Bakit ba natin sinusundan si Loki? You look like a wife following her husband going to his mistress." I sighed and close my eyes. Gusto kong sabihin na baliktad ang sinabi ni Tanya.

Huminto ang kotse ni Loki sa isang sikat na wedding dress store. Huminto din ang kotse ni Tanya sa gilid malayo sa store. Mabuti na lang heavily tinted ang window ng sasakyan niya. Alam ko naman na ito ang makikita ko, pero nasasaktan parin ako. Tanga ko talaga.

"Uhm--"

"Don't talk." Putol ko.

Dahil glass wall ng store makikita ko kung ano ang nangyayari, Loki shake hands with a girl, siya siguro ang manager tapos may isang babae na sumulpot at yakapin si Loki, she kissed Loki's cheek and smiled sweetly at ginantihan din ni Loki ng ngiti ang babae.

Hindi ko alam kung gaano kami ka tagal nanonood sa kanila, I watched them choosing the wedding dress for their wedding, Loki's just sitting at the couch waiting for her soon to be wife choosing her gown.

I watch the man I love, preparing for their wedding with another woman, that he promised to be us. That should be me choosing the wedding dress. I should be the one he's waiting... that should be me.

THE ONLY EXCEPTIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon