Nasuspended ako ng tatlong araw dahil sa nangyari sa school, nag report ang parents ng babae dahil sa nangyari. I didn't defend myself dahil sirado na ang utak ng magulang niya at ayoko humingin ng tawad, it's her fault. Feeling mean girls.
Wala akong ginawa kundi, kumain, netflix, and chill. What a life. Hindi naman na suspended ang mga kasama ko dahil inako ko na, oh tabi, ako na.
"Did your parents scold you, sweetie?" Loki asked. Sinundo niya ako dahil tapos na ang 3 days ko. Sabi niya pagtatakpan niya daw ang ginawa ko, hindi naman ako pumayag because we all know maraming judger dito sa Phillipines like nagpaputol ka lang ng buhok broken kana o si dora.
"No."
"Why?"
"Dahil hindi ko naman sinabi sa kanila, eh." Umling ito. He parked his car sa parking lot ng school, sabay kaming bumaba at agad niya akong binigyan ng masamang tingin.
He always said he should be the one to open my door. Sabi ko kaya ko naman buksan ang pinto kaya wag na dahil sayang oras, lilibot pa siya para buksan ang pinto eh ano naman ang gagawin ko, pwede ko naman buksan diba.
Minsan talaga nalilito ako kay Loki. Ako na lang ata ang matalino samin, hay nako, maliit na bagay.
Hinatid niya ako sa building namin, marami pang nakatingin samin, pakiramdam ko P. A ako ni Loki. Maliit at may round glasses, bakit ba ako nagsuot nito in the first place, ewan trip ko lang talaga. Malay natin magmukha akong matalino diba, edi hindi ako ipapa-recitation ni Prof. #Safe!
Huminto ako kaya nabunggo ako sa matigas nitong likod. He looked at me and frowned. "Why are you in the back? Come here." Hinila niya ako at hinawakan ang bewang ko.
"Loki, pumasok kana baka malate ka." Hindi ito nagsalita hanggang makarating kami sa classroom.
Inayos niya ang buhok ko at hinalikan ang noo ko. I heard a gasped, hindi ko na lang pinansin.
"Don't worry. Go inside." Tumango ako at pumasok na, nilingon ko ito pero nakatalikod na siya. Umupo ako sa unahan dahil wala naman umuupo dito, takot sila kay prof.
"Yucci, kayo ba ni Vice president?" Tanong ng blockmate ko, dinumog din ako ng mga kaklase ko at sa kabilang classroom.
"Ah--ano." Hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko ng sumingit na naman sila.
"Kayo ba?"
"Paano mo siya na akit?"
"Malandi ka rin pala eh."
"Hindi sila bagay."
"Ano ba kayo! Ang sama ng mga budhi niyo."
Gusto kong tumayo at sumigaw na tama na dahil hindi ako makahinga, samut'saring komento ang naririnig ko hindi lahat maganda, noon hindi naman nila ako pinapansin ah. Mga marites.
"Huy! Ano ang ginagawa niyo sa kaibigan ko!" Napatigil sila at don na ako nakahinga ng maluwag. Hindi ko siya makita dahil pinapalibutan ako ng mga tao.
"Tabi nga! Harang-harang kala mo naman maganda." Gusto ko siyang batuhin ng encyclopedia dahil wala talagang magandang lumalabas sa bunganga nito.
"Tourism ka diba? Bakit ka nandito? Umalis ka dito." Mataray na sabi ng blockmate ko.
"Eh ano naman ngayon? Nakasaad ba sa 10 commandments na hindi ako pwede dito sa classroom niyo?!" Umalis ang ibang istudyante kaya wala ng pumapalibot sakin.
Nakarating siya sa tapat ko at hinawakan ang panga ko. "Kita niyo ba 'to." Turo niya sa mukha ko.
"Namumutla siya, pag 'to namatay isusunod ko kayo!" Tinapi ko ang kamay nito at binigyan siya ngasamang tingin.
"Bakit ka nandito." Tumayo ako at kinuha ang bag sabay alis. Wala pa naman si prof eh. Huminto kami sa field at umupo sa bench.
"I heard Elder and Tanya's family is planing something. Sabi ni Angela someone is looking for the key, Master Isaiah's key. You know what these means right?" Sania looked at me. She sighed and looked up.
"Where is the key?" I asked.
"Nasa kay Esang." Agad akong napatingin sa kanya pero nasa ilalim ang tingin nito.
"Where is she now?" Napatigil ito na parang may na realize. Damn.
"W-what?" We looked at each other. Before we could stand up, someone on our back talked.
"She's with pres." Muntik na akong atakehin sa puso dahil sa kanya.
"Kanina kapa diyan?" Tanong ni Sania. Tanya, shook her head at sit down, sa gitna namin.
"Kakarating ko lang, nakita ko si Esang kasama si Pres. Pumasok sila sa office." Sabi ni Tanya.
"They're so inlove." Mababang saad ni Sania. We sighed, natawa pa kamo dahil sabay kaming napabuntong hininga.
"I heard Loki's in relationship with you, Yucci." Napatigil naman ako at umiwas ng tingin.
"Uhm... Yes." They smiled at me.
"It's okay, kahit sa ganitong bagay ma-enjoy natin ang sarili nating kalayaan." Tanya said and pinch my cheek.
"Love... Hindi naman lahat may happy ending." Napatingin kami kay Sania, nakatingin ito sa taas na parang may tinitignan.
"Who can you tell? Proven and tested ba yan?" Pagbibiro ni Tanya.
"No. I witnessed it." She replied and looked at us. Bumuntong hiniga ako ay tumingin sa malayo. I don't know what's Sania's past but I felt is was very sad. And broken.
Love. Is it really worth it for everything?
"How can you tell, you're inlove?" I asked.
"Just look at him. And asked yourself." Sania answer and pointed someone using her lips.
It was Loki, may kasama siya pero hindi ang mga officers, blockmates ata niya. He had an earphone in his ear and his hands on the pocket. He looked like a model. I unconsciously smiled. Appreciating him from afar.
"We can see it, Yucci." Napatigil ako ng nasalita si Tanya, May
panunuksong ngiti naman si Sania."Why are you stopping yourself?"
"Are you scared that Loki might know who you truly are? Don't be." Napatingin ako kay Tanya.
"Because if he love you. He will accept you wholeheartedly, and believe me. I can see it in Loki's eyes." Siniko niya ako, tinutukso naman ako nito eh, napatingin ako kong saan sila Loki at nakita ko itong nakatingin samin. Our eyes met and my heart suddenly beat so fast.
Do I deserve you, Loki?
"Mauna na kami." Paalam nila dahil papunta sa gawi ko si Loki. The two smiled at me and left.
"Sweetie, why are you here?" Napaigtad ako sa boses nito. Nakatayo ito sa harap ko at ako naman ay nakaupo parin.
"Are you okay?" He caressed my cheek, I unconsciously closed my eyes and treasuring his soft touch. I opened my eyes, I looked at him and smile.
"I think I'm falling inlove with you."
BINABASA MO ANG
THE ONLY EXCEPTION
عاطفيةBILLIONAIRE SERIES #2 [ C O M P L E T E D ] Oleander, The Fragrant Killer. Two-faced assassin. Yucci's life is full of orders. She was controlled and manipulated by her own mother, but an unexpected man came. Making her heart beats so fast, giving...