Chapter 16

1.5K 74 2
                                    

Chapter 16

Master Olavus' PoV

"Kamusta ang kalagayan ng empress?" Dinig kong tanong ni Rocco (9th imperial council & Astrid's father) 

Nandito muli kami sa silid kung saan kami nagpupulong. High alert ang buong palasyo dahil sa nangyari kanina. Hindi ko talaga alam kung bakit nangyayari ang mga pangyayari nitong mga nakaraang araw.

"Hindi pa daw maganda ang kondisyon ng mahal na emperatris. May lason pala ang palaso na tumama sa balikat niya," sagot naman ni Dorian. (6th imperial council & Denzyll's father)

"Anong klaseng lason?" Tanong naman ni Nelson. (5th imperial council & Louise's father)

"Hyoscyamus daw ang lason na natagpuan doon. Iyon ay isang nakakalasong herbs na kayang patulugin ang isang tao ng mahabang-mahabang oras." Sagot ko naman.

Napatingin kami sa pintuan ng bumukas iyon. Pumasok si Flynn, ang ika-labing dalawang konseho. 

"Balita ko ang iyong ina ang nagamot sa empress..." Panimula ni Garner. (4th imperial council & Carmela and Carter's father)

Tumango lang si Flynn at tipid na ngumiti, "Oo. Ang aking ina nga." Simpleng sagot niya bago umupo.

"Sabagay, isang babaylan at magaling manggagamot ang iyong ina. Ano pala ang lunas doon?" Tanong ni Yousef. (10th imperial council & Morgan's father)

Magsasalita pa sana sila ng biglang bumukas ulit ang pintuan at pumasok ang tatlong pinakamataas na ranggo sa konseho.

Si Frodo (1st imperial council/high council & Reagan and Akisha's father), si Rowan (2nd imperial council & Maia's father), at si Elias (3rd imperial council & Eilson's father)

"May pagpupulong tayong gaganapin mamaya. Kasama ang crown prince at emperor." Balita ni Frodo sa amin. 

"Anong oras?" Tanong ni Florence (11th imperial council & Franco & Van's father) sa malumanay na boses. Oo nga pala, his youngest son just died. Hindi na ako nagtaka kung bakit ganon ang boses niya.

"Mga dalawang oras simula ngayon," sagot ni Frodo at umupo sa unahang upuan. 

"Ano nga pala ang lunas sa gamot ng empress?" Tanong ni Galvin (7th imperial council & Chen's father)

"Physostigma venenosum ang herbal na kailangang ipahanap sa ating mga anak kasama ang iba pang miyembro ng imperial family," wika ni Elias saka ako sinulyapan.

I know that there's something with that gaze. 

Tumingin naman sa akin si Galvin, "Yeah before I forgot, this is the first time your daughter will participate in the mission. Payag ka ba?" Tanong niya.

Hindi ako nagdalawang isip na tumango, "Oo. Pumapayag naman ako," sagot ko saka uminom ng wine na nasa kopita.

Tumikhim si Frodo kaya napatingin kami sa kanya. Ngayon ko lang napansin na nakatingin din pala siya sa akin, "Kilala mo ba kung kanino napasama ang anak mo?" Seryosong tanong niya sa akin.

"Bakit? Kanino ba napasama si Dagmar?" Takang tanong ni Rocco.

"Sa 2nd prince..." Sagot ni Rowan.

My expression remains the same. I knew it. Sinasabi ko na nga ba...

Lahat sila ay tumingin sa akin.

"May oras ka pa, Olavus. Pwede ka pang makipagusap sa empress dowager na isama si Lady Dagmar sa iba." Wika naman ni Elias.

So ang empress dowager pala ang may utos na gawin iyon...

Modern Lady in Ancient DynastyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon