BARBIE POV:
AYOKONG ISIPING NANDITO SI ATE NAKAHIGA AT TANGING OXYGEN LANG ANG NAGBIBIGAY HANGIN SA KANIYA AYOKONG ISIPIN ITO SIYA SUNOG ANG BALAT AT HALOS HINDI NA MAKILALA. BAKIT SA DINAMI DAMI NILA ANG ATE KO PA?! BAKIT? SI MAMA WALANG TIGIL ANG IYAK AT SI PAPA PINAPAKITA NIYA NA MATATAG SIYA. PARA MAKAPITAN NAMIN. AYOKO NG GANITO! HUHUHU!!! WALA AKONG NAGAWA KUNDI ANG UMIYAK DAHIL SA KALAGAYAN NI ATE.
FLASH BACK
TED: oo sige pupunta na kami.
IYON LANG ANG TANGING NARINIG KO KAY PAPA AT MULI AY HUMARAP SIYA KAY MAMA PATI SA AKIN NA MALUNGKOT.
IRENE: ted anung nangyari anung sabi ha!? Ok lang ba si Bea bakit daw di tumatawag si Bea? Nalobat pa siya? Oh! Anu?
GANYAN ANG SABI NI MAMA PURO TANUNG PERO DI UMIIMIK SI PAPA. KAHIT AKO WALA NAMAN AKONG IDEA, PERO PAG GANYAN SI PAPA ALAM KO NA MAY MASAMANG NANGYARI.
TED: uminahon ka muna. Umupo ka.
IRENE: panu ako hihinahon ted? Anu bang nagyari ha! Anu sabi ng kapatid mo ha!? Bakit di mo sabihin sa akin.
THIS TIME NASIGAWAN NA NI MAMA SI PAPA, PERO WA EFFECT PA DIN DI PARIN NAIMIK SI PAPA. SA PALAGAY KO KUMUKUHA PA SIYA NG LAKAS NG LOOB PARA SABIHIN SS AMIN.
TED: nag crash ang eroplanong sinasakyan ni Bea. Nasa hospital siya at malubha.
GARAL GARAL NA ANG BOSES NI PAPA AT SI MAMA NAMAN MULING NAGSALITA AT NGAYON UMIIYAK NA.
IRENE: sabihin mong nagbibiro ka lang.
TED: totoo ang sinasabi ko
TUMAYO SI MAMA AT BIGLANG NAHIMATAY. PAG KATAPOS MAKARECOVER NI MAMA NAG PUNTA NA KAMI SA HOSPITAL.
END
KUNG TUTUUSIN DI NA NAMIN TALAGA MAKILALA SI ATE DAHIL HALOS NASUNOG ANG BALAT NIYA. TANGING MGA GAMIT AT KWINTAS NA SUOT NIYA ANG NAPAGKILANLAN NITO. AFTER NG LAHAT 2 DAYS NA KAMI DITO SA HOSPITAL AT DI PARIN GUMIGISING SI ATE.
IRENE: Dok. Kamusta na po ba ang anak ko?
DOK: tatapatin ko na kayo ha! Malaki ang naging damage sa balat ng anak nyo. Hindi nagiging normal ang pag pump ng puso ng anak ninyo. At bukod dun, nagkadamage din ang parte ng utak niya. Hindi ko rin masasabi kung makakayanan niya ang lahat. Pero ginagawa parin namin ng paraan. We need miracle.magdasal tayo iyon ang tanging natitirang pag asa.
TED: thank you dok.
UMALIS SI DOK. AT NAIWAN SI MAMA NA UMIIYAK AKO RIN NAMAN UMIIYAK KAYA LANG PINAPAKITA KUNG KAYA KO EH! KASI UMAASA AKO NA KAYA NI ATE. ALAM KUNG DI NIYA KAMI IIWAN KASI MAHAL NA MAHAL NIYA KAMI. SI PAPA NAKAYAPOS NA KAY MAMA. AKO NAKATINGIN AKO SA MAY SALAMIN NA NATATANAW ANG ATE KO NA NAKAHIGA AT WALANG MALAY. UMALIS SINA MAMA AT PAPA SAGLIT PARA PUNTAHAN ANG DOK NI ATE PARA KAUSAPIN. SAGLIT AY PUMASOK AKO SA LOOB SUOT ANG MAS AT YUNG DAMIT SA HOSPITAL. LUMAPIT AKO SA KANIYA. AT UMUPO SA TABI NIYA, IBINABA KO ANG MAS HANGGANG SA MAY IBABA NG LABI KO. HINAWAKAN KO ANG KAMAY NI ATE NA MY BENDA. PERO HINDI PA AKO UMIIMIK TUMUTULO NA ANG LUHA KO.
BARBIE: ate tagal mo na dyan nakahiga! Diba nangangalay likod mo hehe!!! Joke lang ate, pero seryoso ate,wag mo kami iiwan, wag kang bibitaw ha! Kaya mo yan diba malakas ka? At saka diba sabi mo pag natapos ka nang pag aaral bibilhin mo yung mga gusto ko tapos sabay tayong mag totour sa ibang bansa yung gusto nating puntahan. Sa korea sa jeju diba? At saka diba sabi mo walang iwanan kaya lumaban ka ha! Ayokong umiyak kasi alam ko naman na gagaling ka. Promise ko sayo pag labas ntin dito sa hospital promise ako mag aalaga sayo. Ako ang mag papakain, at mag babantay sayo. Basta bumangon ka na dyan.
UMUBUB AKO SA KAMAY NIYA, DI KO TALAGA MAPIGILAN ANG LUHA KO, KAHIT PA SINUNG MATATAG NA TAO DYAN, KAPAG NAKITA NILANG NAKARATAY ANG MAHAL NILA, MAKIKITA RIN ANG KAHINAAN NILA. KAYA ATE PLEASE GUMISING KA NA! NA ALIMPUNGATAN AKO MAY HUMAWAK SA BUHOK KO! DAHIL PAKURAP KURAP PA AKO DINAMA KO NALANG ANG HAPLOS NA YUN AT INIISIP KO NA BAKA SI MAMA LANG YUN, NAKITA KO SA PANAGINIP KO SI ATE KINAKAUSAP AKO, MASAYA SIYA AT AKO RIN, SABI NYA SAKIN MAG INGAT AKO AT PARATI NIYA AKONG BABANTAYAN MAHAL NIYA DAW AKO! HANGGANG SA NAWALA SIYANG PARANG BOLA HINANAP KO SIYA PERO WALA NA TALAGA,
BARBIE: ate?
IRENE: oh! Bakit Barbie?
BARBIE: wala po ma, it just a dream
IRENE: ok! Umuwi ka muna sa bahay para makapag pahinga ka ng maayos.
BARBIE: dina ma baka po kasi gumising si ate mag tampo sakin. Baka isipin nya diko siya binabantayan.
NIYAPOS LANG AKO NI MAMA, PAGKATAPOS NUN DUMATING NAMAN SI PAPA HINAWAKAN ANG KAMAYNI ATE AT THIS TIME. TULUYAN NANG NAGING STRAIGHT ANG MACHINE….
************************************************************************************************************************
DAHIL SA BOLA MO NAG UPDATE AKO HEHE!!! THANK YOU :) EH! GOODLUCK NYO AKO FOR INTERVIEW KO PAPUNTANG TAIWAN!!! :)
GUDLUCK TO ME!!! :)