Chapter 11: Pagdududa ng Maybahay

40 1 0
                                    

"No, I'm not. You know how much I love you. But, I'm sorry. It was just a mistake. Can we just live in peace right now?"
 
"Hindi, Jane! Ayoko na dahil pagod na akong mamuhay kasama ka na puno nang paghihirap."
 
Walang pakialam si Jester sa paghingi ng tawad ng maybahay niya. Sa sobrang galit, tumungo siya sa guest room at sinara ang pinto sa likod niya. Naiwan ang kaniyang asawa na umiiyak sa sala habang hawak ang kanilang sanggol.
 
Lumabas si Jester sa kaniyang silid kinabukasan at dumiretso sa kusina. Umupo siya at kinain ang pagkaing inihanda sa mesa. Ang kaniyang kaibig-ibig na kapareha ang susunod na dumating, na may hawak na isang piraso ng prutas sa kaniyang kamay. Ibinigay niya ito kay Jester sa pag-asang magkakaayos pa sila at magkabalikan gaya ng matalik na kaibigan.
 
"My trip to Korea departs tonight. We have a major client to deal with in that city. You are responsible for our home and our son."
 
"Okay. Ingat sa biyahe."
 
Sa huli, nakalusot ang mag-asawa dahil iyon lang ang pinag-usapan nila. Matagal nang alam ni Jane ang kakaibang ugali ng kaniyang asawa sa kanilang pamamahay. Sa halip na komprontahin niya iyon tungkol dito, nanatili siyang tahimik at nag-isip ng ilang sandali. Kung magpapatuloy ang kanilang pag-aaway, walang magbabago dahil ang kanilang anak ang higit na magdurusa.
 
Ang kaniyang asawa ay nagsagawa ng maraming mga paglalakbay sa buong mundo. Nagpunta siya sa Estados Unidos kung minsan, tulad ng ginagawa niya sa isang regular na batayan. Naghinala rin si Jane sa inaasal ng kaniyang asawa dahil hindi na ito kaibig-ibig sa kaniya gaya ng dati. Nakatuon lang ang atensyon ng lalaki sa kanilang anak kapag siya ay makauwi. Hindi na siya nito hinalikan, at kahit na magkatabi sila noon ay pinili ni Jester na manatili sa guest room para hindi maabala ang mga proposals na ginawa niya.
 
Isang araw, nang naliligo si Jester sa banyo, naiwan niya ang kaniyang telepono sa ibabaw ng refrigerator. Nakabukas pa rin ang screen nito at hindi naka-lock ang password. Mabilis na binuksan ni Jane ang mga mensahe at tawag sa telepono. Una niyang binasa ang mensahe ng ina ni Jester.
 
"Anak, huwag kang masyadong ma-in love kay Jane. Tandaan mo, may misyon ka pang dapat tapusin." Ito ang mensaheng ipinadala ng ina ni Jester.
 
Hindi maisip ni Jane kung ano ang ibig sabihin ng text na iyon tungkol sa kaniya. May impresyon siya na may mali sa nararamdaman ni Jester para sa kaniya. Ipinapalagay niya na pagkatapos nilang magkaroon ng isang batang lalaki, pareho silang magiging masaya. Gayunpaman, ang kanilang buhay ay naging isang buhay na impiyerno sa oras na iyon.
 
Sunod niyang binuksan ang mensahe ng nakarehistrong pangalan na "Stranger be yours" sa contact phone ng kaniyang asawa. Ito ang nabasa niya.
 
"Please take care, dear, and your baby. I will be patiently waiting for you."
 
Lalong tumindi ang pangamba at inggit ni Jane dahil sa nabasang mga mensaheng iyon. Gusto pa niyang puntahan ang lahat ng inbox, ngunit nakabukas na ang pinto sa banyo. Kalalabas lang ng lalaki sa tub. Pagkatapos ay ibinalik ni Jane ang telepono sa orihinal nitong kinalalagyan.
 
"Anong klaseng mukha 'yan? Mukhang kinakabahan ka mahal ko," sabi ng mister niya, habang hinahaplos ang mukha ng asawa.
 
Kinabahan si Jane noon. Halos manigas siya sa galit na gusto niyang pagalitan ang lalaki. Gayunpaman, pinili niyang itago muna ang nasa loob niya dahil hindi pa niya alam ang totoong kuwento ng mensaheng iyon. Mas inisip niya ang tamang plano para kumpirmahin ang lahat.
 
Nang dumiretso sa guest room ang lalaki para magbihis ay bumalik sa normal ang pintig ng puso niya. Nagpatuloy siya sa paglilinis ng bahay at pinaligoan ang kaniyang anak. Nang matapos niya ang gawaing bahay ay nakatulog ang sanggol at dito niya naisip ang kaniyang unang hakbang para kaniyang plano.
 
Una niyang tinawag ang kaniyang mga kaibigan na sina Lila at Henry. Ipinaliwanag niya ang lahat ng kaniyang mga hinanaing, at naunawaan siya ng mga iyon. Ang bakla na si Henry, ang master ng plano, dahil siya ang dalubhasa roon. Gumamit sila ng mga computer graphics upang lumikha ng isang maasuring balangkas at pagkatapos ay isa-isang binasa ang bawat detalye. At sila ay lubos na nagkakasundo tungkol sa bawat aksyon na kailangang gawin.
 
"Bessy, ready ka na bang maging isang antagonist sa buhay ng asawa mo?" tanong ni Henry na may halong biro.
 
"Yes! This is the only way for me to discover everything he's hiding," sagot ni Jane na may positibong reaksyon sa mukha.
 
Maagang nakalabas ng bahay ang kaniyang mister. Nagpaalam na iyon sa kaniya at sinabing mayroon siyang mga pagpupulong na dadaluhan. Nasanay na ang maybahay na marinig iyon mula sa bibig ng lalaki dahil halos sa tuwing uuwi siya ng Pilipinas, kaunting oras lang ang nauukol sa pamilya. Si Jester ay palaging nakatutok sa kumpanya at sa kaniyang trabaho.
 
Nang malaya na si Jane na kumilos, inihanda niya ang mga gamit ng kaniyang anak. Sinabi niya sa kaniyang ina ang lahat ng kan'yang mga plano at sinabi naman ng ina niya sa kaniya nasiya na ang bahala sa kaniyang apo. Nagpasya ang babae na isama ang kan'yang ina sa kanilang lumang bahay kasama ang kan'yang anak upang doon muna sila mamuhay ng matiwasay. Pinasamahan din sila ng isang kasambahay para kahit papaano ay may kaagapay ang kaniyang ina sa mga gawaing bahay.
 
Matapos niyang ayusin ang tirahan ng kaniyang ina, nagsagawa siya ng pagsasaliksik tungkol sa pasikot-sikot patungo sa tirahan ng kaniyang mister. Tiningnan din niya ang lokasyon ng mga kumpanya ng pamilya at ang mga katabing establisyimento. Tumulong ang kaniyang mga kaibigan sa kaniyang plano dahil eksperto sila sa lokasyon ng mapa.
 
Eksaktong 6:30 p.m., nakarating na si Jane sa airport dala ang kaniyang maliit na maleta. First time niyang lumipad palabas ng bansa, kaya kinakabahan siya at hindi alam ang gagawin. Pagdating niya sa information desk, agad niyang hiningi sa clerk ang airplane's number ng upuan ng asawa niya sa flight papuntang Korea.
 
"Mam, can I ask what airplane number was my husband's seat? I need to know privately kasi susundan ko sana siya."
 
"I'm sorry ma'am. Hindi kami naglalabas ng information kapag hindi ang pasahero mismo ang hihingi."
 
"Ah... heto, iyong identification card ko na nagpapatunay na asawa niya ako. Puwede ka rin magsearch sa internet kung nagdududa ka pa."
 
"Ah... teka ma'am, titignan ko lang 'yong reference na nilagay niya sa system namin."
 
Ang pangalan ni Jane ay lumabas sa mga talaan ng impormasyon ng airline flight client bilang miyembro ng pamilya ni Jester, at naniwala ang clerk sa kaniya. Sinuri ng babae ang iskedyul ng flight ni Jester papuntang Korea, ngunit nalaman niyang ang Estados Unidos ang destinasyon ng lalaki at hindi sa Korea.
 
"Jester, ano ba talaga ang tinatago mo?" tanong ni Jane sa sarili.
 

My Wife Is My Mistress( Filipino Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon