Chapter 2: Ang Kaniyang Pinakamahusay na Pinili

59 0 0
                                    

Tuwang-tuwa ang bagong kasal kahit iilan lang sa kanilang mga bisita ang dumalo sa kanilang reception. Si Jane at ang kaniyang pamilya, si Jester at ang kaniyang mga magulang, ang emcee, organizer, mga ninong at ninang, at sampu sa mga kasosyo sa negosyo ni Helson ang tanging nakasaksi sa kaganapan noong panahong iyon. Gayunpaman, matagumpay ang kanilang plano sa araw ng kasal.

"Congratulations sa bagong kasal, Jane at Jester."

"Wooh... wooh," sigaw nila.

"Anong wish mo, Jane?" tanong ng emcee.

"I wish that I get pregnant right after the honeymoon. Hehehe," sabi niya at humagikgik sa tuwa ang mukha, habang walang reaksyon ang nobyo.

"How about you, Mr. Jester?"

Nag-aalangan siyang kunin ang mikropono dahil hindi siya handang magsabi ng kahit ano. Gayunpaman, mabilis lang niyang naisip na sabihin lang ang isang bagay.

"Sana maging maunlad ang pagsasama natin. Iyon lang."

Pagkatapos, hinipan nilang dalawa ang mga kandila sa cake at hiniwa ito pagkatapos. Bakas sa mga mukha nila ang sobrang saya at kontento sa paningin ng mga taong dumalo sa wedding reception. Gayunpaman, walang nakakaalam ng kanilang panloob na pagnanasa.

Noong taong 2018, si Jane ay isang third-year college student na kumukuha ng Bachelor of Science in Criminology sa Ateneo De Manila University. Siya ay isang babaeng may mahusay na katatagan, katapangan, at buong dedikasyon sa edukasyon. Lumaki siyang mahirap kasama ang kan'yang mga magulang sa lungsod ng Maynila.

Samakatuwid, mas nag-aatubili siyang gawin ang ganoong paraan upang ipagtanggol ang sarili, ang kan'yang pamilya, at ang kan'yang bansa, at, higit sa lahat, upang maiahon ang pamilya mula sa dating estado ng buhay na puno ng kahirapan.

Samantala, kilalang mayaman ang lahi ni Jester. Guwapo siya, maraming nagkakagusto sa campus, at ang pinakamatalinong binata sa buong Department of Business Administration. Oo, business course ang kinuha niya dahil iyon ang nagustuhan ng kaniyang mga magulang. Kaya naman, sinubukan niyang mag-aral kahit hindi niya gusto ang kursong iyon. Ang totoong propesyon na gusto niyang tapusin ay ang pulis, dahil gusto niyang maglingkod sa bayan.

Third year college na si Jane at fourth year college na si Jester nang magkita sila ng tadhana sa isang party na ginaganap ng kolehiyo tuwing Pebrero, ang "Hearts Day". Sila lang ang nakakuha ng mga colored match hearts na isa-isang pinapili sa kanila. Noong una, natatakot si Jane na ipakita ang kaniyang on-hand paper heart dahil ayaw niyang ipares iyon sa binatang nakatayo sa gitna. Ngunit nang magdesisyon ang lalaki na magsalita, ito ang naging reaksyon niya.

"Sino bang nakahawak sa puso ko?" pabirong tanong ng lalaki.

"Weeeeh," sigaw ng karamihan.

"Haha, nagbibiro lang ako guys. Sa totoo lang, sino ang masuwerteng babae na may hawak na kaparehong hugis at kulay ng pinili kong pusong papel?"

Natahimik ang lahat at pinagmamasdan kung sinong babae ang lalapit sa lalaking nasa harapan. Ngunit, walang nangahas na manloko sa kaniya, hanggang sa napansin nila ang babaeng estudyante na hindi nagpakita ng pusong papel. Kaagad, sinabi ng isang estudyante, "Miss, nasaan ang iyong pusong papel?"

She crossed her arms and said, "Ah... itinapon ko. Well, hindi ako ang masuwerteng tao. Na-check ko na. Hindi ako."

Nataranta ang lalaking katabi niya sa paliwanag na binigay niya, hanggang sa maya-maya ay may isang guwapong lalaki ang lumapit sa kaniya at kinausap siya.

"Lady, maaari mo bang ipakita sa akin ang iyong pusong papel?" tanong ng lalaki na panay ang titig sa kaniya.

Hindi siya nilabanan ni Jane. Kaya naman nasabi na lang niya ang mga katagang, "Ahm... eto."

My Wife Is My Mistress( Filipino Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon