Chapter 38: Ang Kabilang Pinto

15 0 0
                                    

"Okay ka lang ba, budz?" pagtatanong ni Theo sa kaibigan na tinitiis lamang ang sakit ng sugat ng kaniyang paa.

Tinulungan ni Jester na ilabas ang kaniyang matalik na kaibigan sa bar. Mabagal silang naglakad, para lamang makapasok sa kaniyang sasakyan. Pagbukas ni Jester sa gilid ng pinto ng kaniyang sasakyan, bumungad sa kaniya ang mukha ng isang babaeng nakasuot ng pulang damit, mapangahas at mala-prinsesa, na nakaupo sa front seat.

"Lumabas ka riyan," utos nito sa babae habang hinihila siya nang sobrang desperado.

Tumanggi ang babae na makinig sa kaniya dahil gusto niyang manatili sa loob. Si Jester naman ay kasama niya, na nakadagdag sa kan'yang discomfort sa binti. Ginamit ni Jester ang lahat ng kan'yang puwersa, dahilan upang matagumpay na makalabas ang babae. Gumawa si Jane ng isang pakana upang sirain ang kan'yang lasing na asawa.

Bago niya iwan ang lalaki, may sinabi pa siya na ikinagulat ng lalaki, habang umiiyak si Jester sa sakit ng kaniyang mga sugat.

"Kulang pa 'yan, Jester, sa kawalang pusong ginawa mo sa akin. Sa totoo lang, hindi ka naman nasaktan noong sinira ko ang preno ng sasakyan mo noong nakaraang araw, kaya naisip ko, unti-unti na kitang pahihirapan. Sa susunod, sisiguraduhin ko na ang aking anak sa aking mga bisig. Humanda ka sa pagpahid ng mga luha mo, mahal," sabi ni Jane.

Padabog niyang isinara ang pinto ng sasakyan at naglakad papunta sa likod ng sasakyan.

Hindi na siya pinagalitan ni Jester, pero naisipan pa ng lalaki na umuwi ng ligtas para makapagpahinga nang maayos. Tumawag siya ng isang propesyonal na driver para magmaneho ng kaniyang sasakyan. Agad namang tumugon ang part-time driver, at umuwi na sila. Inakay siya at si Theo ng kaniyang security sa loob ng kanilang kuwarto pagdating nila sa estate.

Limang minuto ang nakalipas, ay lumabas na si Jane sa likod ng sasakyan at dahan-dahang humakbang papasok ng bahay. Inaantok na ang mga guwardiya, kaya nadulas siya sa mga pintuan ng bahay at pumasok sa main door. Habang hahakbang na sana siya para inspeksyunin ang mga kuwarto, lumabas ang nanay ni Jester sa kuwarto niya para pumunta sa kusina. Kinakabahan, nagtago ang babae sa malaking garapon ng dekorasyon habang nagtakip ng bibig at halos pigil ang hininga.

Kumuha ng tubig ang babaeng may-ari ng bahay bago pumasok sa isang tagong lugar, na tila interesado siya. Sinundan iyon ni Jane. Palihim niyang sinundan ang babae, hinubad ang kaniyang sandals, at nagtago sa likod ng kurtina para hindi siya makita. Napansin niya ang isang babae na nagtatangkang buksan muli ang kabilang pinto sa unahan niya. Nanatili lamang ng ilang sandali ang nasa may gulang na babae bago bumalik sa kaniyang silid.

"Hayst. Malapit na ako do'n, ah. Anak, sigurado akong nagtatago ka riyan sa kabilang pinto. Nandito na si Mama," sabi niya sa sarili habang dahan-dahang humakbang patungo sa pintong iyon.

Nang bubuksan na sana niya ang pinto ay tumunog ang phone niya. Tumawag ang kapatid niya, nag-aalala sa kaniya dahil hindi pa siya umuuwi. Agad niyang pinatay ang kaniyang telepono at bubuksan na sana muli ang pinto nang biglang nag-ingay na bumukas ang unang pinto. Pumasok sa silid ang punong tanod ni Jester, kung saan una niyang narinig ang tunog ng pag-ring ng telepono.

May access siya para makapasok sa kuwarto, kaya madali niya itong napasok. Agad namang nagtago si Jane sa likod ng unang pinto nang saktong bumukas ito. Habang nililibot ng guwardiya ang silid, sinabi niya, "Nasaan ang ingay na iyon? May marinig ako rito. Hindi ako maaaring magkamali."

Dumiretso siya sa paghahanap, iniisip kung may mahahanap ba siya sa loob, ngunit wala siyang nakitang pumasok. May takot si Jane na mahuli siya ng lalaki. Kaya naman dahan-dahan siyang naglakad palabas doon habang nauuna pa rin sa kaniya ang lalaki na bulag sa presensya niya. Mabilis na tumakbo palabas ng bahay si Jane. May nakakita sa kaniya na tumatakbo: isang nakakulong na aso. Tumahol ito nang malakas kaya hindi mapakali ang babae at hindi alam kung saan pupunta.

Lumabas siya ng gate, at nang marinig ng mga bantay ang tahol ng mga aso, naggising sila mula sa kanilang pagkakatulog. Maya-maya, tumigil ang ingay nang lumabas si Jane.

Pumara si Jane ng taxi at bumaba sa kinaroroonan ng condominium niya. Nakatayo lang ang kapatid niya sa labas ng unit at naghihintay sa kaniyang pag-uwi. Bumati si Arianne sa kaniya at niyakap siya nang mahigpit.

"Bakit ngayon ka lang ate? I've tried calling you before, but your contact number wasn't reachable. What happened?" nag-aalalang tanong ni Arianne.

"I will tell you the full details later. Pumasok muna tayo sa loob. Ang lamig dito," sagot ng nakatatandang kapatid.

Nang makapasok na sila, ikinuwento ni Jane ang lahat ng nangyari sa kaniya, at lubos na naunawaan ni Arianne. Sinabihan pa siyang mag-ingat sa susunod at isama siya kung aalis siya, na aprubado naman ng kaniyang ate. Malakas ang pakiramdam ni Jane na nasa kanto lang ang kanyang anak mula sa silid na kaniyang pinasukan, kaya gusto niyang bumalik doon.

"Kailangan mong maghanda, Arianne. Babalik tayo sa mansyon na iyon bukas. Kailangan nating ibalik ang atin," matapang na sabi niya.

Pumayag na lang ang kapatid niya. Nagplano silang makapasok nang maayos doon at kung ano ang susunod nilang gagawin. Pagkatapos nilang maihanda ang mga kailangan nila ay nakatulog sila nang mahimbing nangmagkayakap.

Kinabukasan, gumawa ng paraan si Arianne para makapasok silang dalawa sa kumpanya ng mga Helson. Kailangan iyon para sa plano nilang sumakay sa likod ng sasakyan ni Jester. Nagpanggap sila na si Arianne, ang aplikante, samantalang si Jane ay malayang pumasok dahil kilala na siya sa firm na kaniyang pinagtatrabahuan. Eksaktong day-off ng dalawa, kaya ang araw na iyon ay talagang ang pinakamahusay na timing para sa kanila, ang planong kunin si Jason sa bahay ng mga Helson.

Pero imbes na alas-singko makalabas si Jester, na-extend pa ito dahil sa mga meeting niya sa mga kliyente. Kaya naman, naghintay ng isang oras ang magkapatid. Para hindi mainip, naghiwalay muna sila ng mga matutuluyan. Nasa rooftop si Arianne, habang kumakain si Jane sa canteen. Pareho silang nagkaroon ng komunikasyon para maging updated ang isa't isa.

Habang tatayo na sana si Jane para itapon ang kaniyang basura, nabangga niya ang isang babaeng naglalakad sa kaniyang dinadaanan. Ito ay si Kate, na, dahil matagal na niyang hindi nakikita, ay naligaw sa piling ng kaniyang asawa.

"Oh hello, Ms. Kate. Bakit parang napalayo ka sa kumpanya ng asawa ko," matapang na sabi ni Jane, habang tinitiis lang ang pananakit ng balikat dulot ng pagkakabangga sa kanya.

"Excuse me. May karapatan ka bang pumasok sa building na ito? Naku, may business matters akong aasikasuhin sa Helson's, kaya nandito ako. Kawawa ka at walang negosyo. Anong ginagawa mo rito? Ah... I knew it. Baka... dito ka nagtatrabaho para magtapon ng basura?"

Tumawa at pumalakpak si Kate na parang nang-aasar kay Jane. Wala masyadong tao roon, kaya malaya silang makipag-usap sa isa't- isa. Walang pag-aalinlangan na pinaikot ni Jane ang ayos ng buhok ng binibini sa kaniyang harapan at tuluyang hinawakan ang buhok nito. She pulled it tight until Kate could no longer move to fight on.

"Bitawan mo ako, hayop ka. Nasa posisyon ka noon, ngunit wala kang maliwanag na pag-iisip para isipin iyon. Ikukulong kita, bruha ka," galit na sabi ni Kate.

"Sige, gawin mo na. Baka mabaligtad ang posisyon natin. Nakalimutan mo na yata na kabet ka ng asawa ko, at puwede kitang ikulong sa kulungan sa ilalim ng kasong concubinage. Isasama ko ang mahal mong lalaki at ang isa pa niyang dyowa. Mabuti pa, may reunion kayo sa kulungan."

"You're really rude, Jane."

"You're even worse," ungol ni Jane, saka niya binitawan ang buhok ng babae.

    



My Wife Is My Mistress( Filipino Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon