Chapter 35: Ang Mainit na Pagtatagpo nina Jenny at Jane

37 0 0
                                    

Ang manager ng Z-19 Law Firm ay tumawag para sa isang pulong kasama ang lahat ng mga abogado, sekretarya, at iba pang empleyadong kasama sa listahan. Mahalaga sa kanilang lahat ang meeting na iyon dahil bahagi sila ng bidding line-up na gaganapin sa isang closed hall na dadaluhan ng malalaking kumpanya. Kasama sa mga dumalo ang Seven-Dee Paper Ink Company, Helson B-Equipment Maker Company, at Deo-Ray Equipment Maker Company. Ang tatlong sikat na kumpanya sa buong bansa at internasyonal ay nangangailangan ng isang bagong law firm upang ipagtanggol ang kanilang mga gawain at isyu ng kumpanya.
 
Bago magsimula ang pulong ng kumpanya ng law firm, si Jane ay inatasan ng manager na maging pansamantalang tagapagsalita. Hindi niya itinanggi ang pagkakataon, kahit na baguhan pa siya sa kanilang lahat doon. Tumayo siya sa harap ng kaniyang mga kasamahan at kumpiyansa na sinimulan ang pulong. Buong puso niyang pinangunahan ang panalangin at malinaw at maayos na binuksan ang forum.
 
"Magandang hapon po, sa inyong lahat. Upang ipaliwanag sa atin ang aming agenda para sa pagpupulong na ito, tinatawagan namin si Mr. Jandulf, ang aming manager, na mangyaring pumarito sa harap," pahayag niya sa pagpapakilala.
 
Pinalakpakan nila ang kanilang boss at saka pinakinggan ang kaniyang detalyadong pagpapaliwanag sa bawat agenda. Sa mga koponan ay pinili niya ang mga nagtatanghal sa Team C sa pangunguna ni Atty. Danvic Virusko, isa sa pinakamagaling na abogado sa buong firm at gayundin sa bansa. Ang kaniyang grupo ay nanalo ng maraming kaso at hanggang ngayon ay hindi pa natatalo. Tinawag silang grupong Lion-eyed dahil kaya pa nilang talunin ang mga detective kung makakahanap sila ng butas para manalo sa kaso. Kaya, sila ay napili para maghanda ng isang pagtatanghal para sa nalalapit na bidding.
 
Nasa hanay nila ang baguhang sekretarya, dahil may talent din ito. Si Jane iyon. Labis siyang natuwa sa balitang kasali siya dahil may target siyang kumpanya na balak niyang pasukin. Siyempre, ang kumpanya ng kaniyang asawa, ang Helson B-Equipment maker Company. Bagama't hindi alam ni Jester na magkikita sila sa bidding, gusto siyang sorpresahin ni Jane sa kanilang presentasyon.
 
Samantala, nakausap ni Jester si Theo tungkol sa nalalapit niyang proposal kay Jenny. Nais niyang maging engrande at kaakit-akit ang araw na iyon sa mga mata ng kaniyang mistress. Nabanggit din niya na ang lokasyon ay kasama ng isang malaking grupo o sa isang solong okasyon, hangga't maaari niyang sorpresahin si Jenny. Nag-alok siya ng maraming ideya sa kaniyang kaibigan, ngunit sa gitna ng kanilang talakayan ay ang kaniyang pag-aalala sa mga hindi napirmahang divorce paper na ginawa nila ni Jane para sa kanila.
 
"Theo, paano ko makukumbinsi si Jane na pirmahan ang divorce paper namin? Nahihirapan ako sa kaniya," aniya habang nag-iisip ng mga paraan.
 
Tumayo si Theo at sumagot, "Kung ayaw niya talagang pumirma, puwede mo naman sigurong i-forge ang signature niyan or you can have her sign with her thumbprint. Baka mas madali," mungkahi ng lalaking laging masasandalan ni Jester. 
 
"That can't be. Jane is smart, I'm dead if I do that to her. Let us find another way. Ikaw na ang bahalang humanap ng ways," ani ni Jester na naguguluhan pa rin sa kaniyang mga desisyon.
 
Bago pa man matapos ang kanilang pag-uusap ay humarang na sa kanila ang babaeng kakapasok lang sa opisina ng kaniyang amo. Mas maganda siya, mas seksi, at mas kaakit-akit tingnan. Nag-upgrade din ang damit niya. Mas hilig niyang ipakita ang maseselang bahagi ng kaniyang katawan. Siya ay talagang matikas at napakarilag araw-araw.
 
"Anong pinag-uusapan n'yo riyan? Puwede ba akong sumali?" malambing na tanong ni Jenny sa dalawang lalaki.
 
Ngumiti lang ang magkakaibigan at tumahimik sa harap ni Jenny. Lingid sa kanilang kaalaman, nakikinig pala sa kanila ang babaeng nasa likod ng pinto habang nag-uusap sila. Kaya lang, tuwang-tuwa si Jenny dahil sa nalaman niya.
 
Paglabas niya ng opisina ni Jester ay nagplano siyang mag-shopping sa mall kaya naglakad na siya papuntang exit. Ngunit, bago siya makaalis doon, naramdaman niya ang pananakit ng kaniyang tiyan. Pumunta siya sa comfort room para tingnan kung dumating na ang bisita niya. Nagkataon na nasa loob din ng banyo si Jane habang nagre-retoke ng kaniyang make-up pagkatapos niyang maligo roon.
 
Kaagad siyang hinarap ni Jenny bilang ex-wife ng kaniyang boyfriend na baliw. Na-insecure siya nang makitang gumaganda na ang karibal niya. Siya ay bumangon mula sa kaniyang pagkahilig sa buhay. Kaya naman, mas lalo siyang nainis nang makita ang babae roon. Hindi lang silang dalawa ang nasa banyo, anim sila. Walang alinlangan, hindi na nahiya si Jenny, lumapit siya kay Jane at bigla niyang hinila ang buhok niya.
 
"Anong ginagawa mo rito ex-wife ng boyfriend ko? Ang kapal ng mukha mong pumasok dito. Bawal ka dito alam mo iyon?" Inaasar niya ang babae at tiniis lang ni Jane ang sakit ng paghila sa buhok niya.
 
Gayunpaman, lumaban si Jane. Tumalikod siya at napilitang kumawala sa pagkakahawak ng karibal niya. Dahil malakas siya, naggawa niyang ipagtanggol ang sarili at makawala sa kaniyang mga kamay. Tumindig siyang matuwid at inayos muna ang kaniyang buhok bago siya nagpasyang humarap muli sa babae. Ngunit, sa kabila ng katotohanang nasaktan na siya, hindi niya pinansin ang babae noong mga oras na iyon. Ngunit hindi nasiyahan si Jenny.
 
Muli niyang hinila ang buhok ni Jane nang aayusin na sana ng babae ang buhok niya sa gulo nito. Kahit pinagtitinginan na sila ng mga nandoon ay hindi sila pinansin ni Jenny at sa halip ay ipinagpatuloy na lang niya ang kaniyang ginagawa.
 
"Manhid ka ba? Lumaban ka, Jane. Lumaban ka!" saway sa kaniya ni Jenny na naiinis sa hindi pagkilos ng karibal.
 
Hindi na kinaya ni Jane ang pagkaalipin ng kasintahan ng asawa. Kaya naman, hinarap niya ang babae sabay sampal nang malakas na naging sanhi ng labis na pananakit ni Jenny.
 
"Huwag mo na akong alipinin muli dahil HINDI AKO ang katulong mo. At isa pa, hindi naman ako ganoon kahibang sa boyfriend mo na asawa ko kamakailan, para sinasadyang pumunta rito para sa kanya," saway ni Jane sa maldita na babae sa harapan niya. "Excuse me. I still have an important person to meet here, to pass this on," she added in a low tone of speech while showing a folder containing their Preview Presentation and Proposals of the firm to the Helson company.
 
Lalabas na sana si Jane ng pinto nang gaganti na sana si Jenny. Iniunat na niya ang kaniyang kamay, ngunit pinigilan siya ni Jane. Mahigpit ang hawak ng babaeng palaban kaya't sumuko muna ang ginang na tanging nakakaalam nito.
 
"Hindi mo ba alam na nakakainis ka na? Kahit anong gawin mo, mawawalan ka lang ng kamay. Kaya, mas mabuti kapag nagkita tayo, layuan mo na ako para hindi ko mabali ang buto mo ng paisa-isa."
 
"How dare you, gold digger woman. Maghihiganti ulit ako sayo, Jane— "
 
Naputol ang pagsasalita ni Jenny dahil sumakit na naman ang tiyan niya. Bumalik siya sa banyo habang natatawa si Jane sa ekspresyon ng mukha niya.
 
"Hahaha. Mukhang nakagaganti agad ako sayo ah," daing ni Jane.
 
Sigaw ni Jenny, "Fuc* you!"
 
At patuloy lang sa pagtawa ang secretary ng Law firm at lumabas ng comfort room, ni-lock ang pinto habang nandoon pa rin ang ibang babae ni Jester.
 
 
 
 

My Wife Is My Mistress( Filipino Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon