Chapter 49: Ang Imbitasyon ng Kasal

11 0 0
                                    

"Attorney Danvic, the thing is, no'ng nando'n ako sa building na pinanggalingan mo kanina, nakausap ko pa si Madame Helson bago pa siya inatake ng sakit niya. It was not a simple conversation, but our response was really very intense," the preliminary statement of the secretary said.

Hindi na nagulat ang abogado sa sinabi ng babae dahil inaasahan niyang may kinalaman talaga ang kaibigan sa kasong hinahawakan nito. Wala siyang nakitang ebidensya para ituro sa mga pangunahing suspek na sila ay nagkasala.

Ang tanging CCTV footage lang sana ay ang pag-asa niya para sa mga bala ng Helsons na manalo sa kaso. Ang tanging inaasahan niya ay ang mga pag-record, ngunit may kulang na agwat ng oras. May mga cut video recording na nawala, at hindi nila mahanap ang mga ito. Hindi rin nadoble ang mga file, kaya magiging malabo ang mga kasunod na video.

Gayunpaman, sa pag-asang makuha ang sagot mula kay Jane, hindi siya nabigo upang makamit ito. Ang pag-iisip na simpleng detalye lang ang ibibigay ng kalihim ay naging mas kapaki-pakinabang sa kaso. Ipinakita niya sa babae na wala siyang ideya sa situwasyon, kaya mas hilig ni Jane na ipagpatuloy ang kaniyang presentasyon.

Sabi ni Attorney Danvic, "I had realized all of it. Iyon ang gusto kong sabihin sa iyo, so gaano ba katindi ang pag-uusap niyo that time?"

Huminga muna nang malalim si Jane, at nang makahinga siya ay nagpatuloy siya sa pagsasalita. Sa pagkakataong iyon, mas relaxed at confident siya sa pagsasabi kung ilang araw na siyang nag-iisa.

"Nakita niya lang akong nakatayo sa labas ng pintuan ng ex-husband ko, kaya nilapitan niya ako. Ang dami kong narinig na masasakit na salita mula sa kaniya, pero hindi man lang ako kumibo sa kaniya. Gusto kong pigilin ang emosyon ko sa mga oras na iyon, pero sobra na siya. Niyurakan niya ang buong pagkatao ko at maging ang reputasyon ko. Kaya naman nagsalita ako at tinabihan siya. I uttered bad words para lang maibalik sa kaniya ang sakit na binato niya sa akin. Iyon ang nangyari."

Napaiyak si Jane habang sinasabi niya ang buong katotohanan. Nakuha niya ang puso ng abogado at pinaniwalaan pa niya ang kaniyang intensyon na sagutin ang mayamang babae na biktima umano ng malagim na pangyayari. Ikinuwento ni Jane ang sumunod na pangyayari, gayundin ang katotohanang hindi niya alam ang likas na sakit ng away.

"Kung alam ko lang na may sakit siya ng ganyan, hindi ko na sana siya pinagalitan," she added.

Naintindihan naman siya ng kaniyang katrabaho. Niyakap pa niya ito para maibsan ang sakit na nararamdaman niya. Nangako si Danvic na tutulungan niyang itago ang sikreto ng babae sa listahan ng mga pinaghihinalaang sangkot sa krimen. Gayunpaman, nang maayos na ang kanilang mga plano, dumating ang balita sa abogado sa pamamagitan ng email tungkol sa kondisyon ng kaniyang kliyente.

"I'm awake, Mr. Attorney. I want you to meet me at my room here in the hospital where I was admitted. Be here at 6 p.m. I will wait for you. May importante akong sasabihin," sabi ng mensahe mula kay Ginang Helson.

Hindi itinago ng lalaki ang masamang balita sa kaibigan. Sa halip, binasa niya nang malakas ang bawat salitang nakasulat dito. Imbes na kabahan si Jane ay napangiti na lang siya dahil naalala niyang kahit guilty siya ay maabsuwelto pa rin siya dahil naging biktima siya ng sakit ng kliyente nang hindi niya nalalaman. Tsaka mas idedemanda pa niya ang mayamang babae tungkol sa nakaraan nila na pilit pa rin niyang itinatago sa batas.

Matapos ang kanilang pag-uusap ni Attorney Danvic, bumalik sila sa kani-kanilang mga mesa para ipagpatuloy ang kanilang trabaho. Pareho silang kumilos nang natural, parang walang nangyari kanina. Sumenyas na lang sila gamit ang kanilang mga kamay kung maaari nilang pag-usapan ang mga isyung naibalita sa TV.

Pagsapit ng alas tres ay sumakit na ang tiyan ni Jane. Hindi pa siya kumakain ng tanghalian dahil abala siya sa trabaho. Marami siyang trabaho. Sa pagkakaalam mo, may karga siyang papeles na pinirmahan ng limang abogado sa kaniyang mesa. Kaya, araw-araw niyang itinambak ang mga iyon, ang mga dokumentong kailangang i-proofread at i-print kapag nirepaso.

Lumabas siya ng building para bumili ng pagkain. Hindi kasi siya mahilig sa lutong pagkain sa canteen kaya kadalasan kapag nagugutom siya ay kumakain siya ng pagkain sa labas. May isang restaurant malapit sa building na pinagtatrabahuan niya na naghahain ng masasarap na pagkain. Pumasok siya roon at nag-order ng pagkain. Sa kalagitnaan ng kaniyang masayang pagsubo, dumating ang babae, at pamilyar iyon sa kaniyang mga mata.

Tumigil siya sa pag-kain at sa halip ay tinitigan ang babaeng lumapit sa kaniya at nakausap niya, "Ano bang problema, Jenny? Nakatakas ka sa kulungan, at ngayon maghihiganti ka sa akin? Huwag mo akong hamunin."

Iniabot ng babae ang isang sobre na may nakatali na ribonate sa labas. Inirapan lang ito ni Jane. Mukhang hindi siya interesadong buksan ang sobreng binigay sa kan'ya ni Jenny. Ilang saglit pa ay sinenyasan siya ni Jenny gamit ang kan'yang kamay para buksan ang bagay na nakalagay sa mesa niya. Imbes na sumunod ay umiwas na lang siya ng tingin at hindi pinansin ang babae dahil sa sobrang tahimik niya sa kanilang pagkikita. Hanggang sa nakaramdam ng inis si Jenny, pinulot niya ang sobre at ibinagsak sa mukha ng babaeng nasa harapan niya.

"Simple sign language na hindi mo maintindihan. You really are too dull to comprehend it," ani Jenny.

Nagdilim ang paningin ni Jane sa kaniyang paligid nang marinig ang buntong-hininga na boses ng kaniyang karibal. Ayaw pa rin niyang sinisigawan at minamaliit sa mga simpleng bagay. Kaya, napaaway siya nang wala sa oras.

"How dare you call me dull? Ikaw ang tanga kasi minahal mo ang may asawa ng walang respeto. Kaibigan, naiintindihan ko ang sign language mo. Ayaw ko lang talagang buksan ang envelope na binigay mo. Baka mamaya, ano pa iyan," sagot ni Jane sabay tingin sa envelope.

"Buksan mo na lang para hindi na tayo mahirapan. Iiwan kita niyan." Tumalikod na ang babae at tuluyang naiwan ang sobre sa mesang kinauupuan niya.

Dahil curious din si Jane kung ano ang laman nito, hindi na siya nagdalawang-isip na punitin ito at alamin kung ano ang nasa loob. Nang tuluyan na niyang buksan, napagtanto niyang isa pala itong invitation letter para makadalo siya sa kasal nina Jester at Jenny, na gaganapin sa susunod na linggo.

"Ang dali lang sa kaniya. Lagi na lang ba talagang nagmamadali si Jester? Ano kaya ang plano niya? I need to act in the biggest show. Tignan lang natin kung matutuwa ka pa Jester, sa araw ng kasal mo kapag may malaman ka. I'm going to break into something, the thing that gives you the pleasure of your whole life."

Napangiti si Jane habang binabasa ang nakasulat sa makapal na papel na iyon. Ito ay isang nakamamatay na ngiti, na nagpapahiwatig na makakamit niya ang tagumpay sa kabila ng mga sakit na naranasan niya sa kaniyang buhay. Malayo na ang narating ng buo niyang plano, at gusto na rin niyang tapusin ito nang May pasabog.

My Wife Is My Mistress( Filipino Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon