"Jane, are you sure about this? Malaking gulo ito," sabi ni Lila, habang palakad-lakad lang ang kaibigan na tila hindi mapakali sa nararamdaman.
"I have no choice, Lila. This is the climax of my plan. Gusto ko na ring matapos ang kahibangan ni Jester sa kaniyang kabit, kaya kailangan kong isugal ang sarili ko para sa plano nating ito."
Napabuntong-hininga si Jane, umupo at yumuko, tila nag-iisip ng komprehensibong diskarte para maging matagumpay ang kanilang malaking plano.
Sa kabila ng kasiyahang naramdaman ni Jester dahil natupad na rin ang kaniyang hiling na legal na maangkin ang minamahal, hindi niya alam ang buong plano ng dating asawa sa araw ng kaniyang kasal. Si Jane, ang gustong sirain ang buhay ni Jester, pati na rin ang reputasyon nito sa kumpanya. Kumbaga, gugulatin ng babaeng asawa ang mga taong nagdiwang ng malaking okasyon, dala ang lihim niya sa loob ng kaniyang sarili.
Samantala, naaprubahan na sa wakas ang desisyon ng korte sa diborsyo ng mag-asawang Helson. Masayang-masaya ang CEO dahil malaya siyang makapag-asawang muli, maghintay lang ng isang araw. Habang sumisigaw sa tuwa sa kaniyang opisina, tumakbo palabas ng pinto si Jane at narinig ang boses ng dating asawa.Nandoon siya dahil tinawagan siya ng may-ari ng kumpanya upang pag-usapan ang kaso na dinala nila sa karibal na kumpanya, kaya dahil halos nasa loob na siya, nakahanap din siya ng paraan upang tuluyang mapanood at makinig sa mga sikreto ng CEO.
Dahan-dahan siyang pumasok sa opisins dahil bukas na ito. Pagkapasok niya, nagtago siya sa isang malaking upuan sa gilid, nag-iingat na hindi siya makita mula sa mga mata nina Jester at Theo, na nag-uusap sa 'di kalayuan sa mesa ng CEO. Nakatingin lang siya sa dalawa at matamang nakikinig sa bawat salitang binibitawan nila.
"Jes, anong plano mo pagkatapos ng kasal mo?" tanong ni Theo.
Kumibot lang ang mga labi ng CEO habang lumingon, tila nakita ang lahat at nag-iisip ng isasagot. Hindi siya umimik nang matagal, konting oras lang.
Tumayo siya at ngumiti, sabay sabing, "Ano pa ba ang magagawa ko at saan ako pupunta kasama si Jenny? Syempre, lilipad kami papuntang Canada para makita ang anak ko. Miss na miss ko na rin ang little son ko."
Nanlaki ang mga mata ni Jane nang marinig ang mga katagang iyon ng dating asawa. Sa wakas, nalaman niyang ligtas na ang kaniyang anak. Itinago lang siya ng pamilyang Helson sa lugar kung saan siya unang pumunta para hanapin din ang kaniyang anak. Mataman pa siyang nakinig sa susunod na pag-uusap ng dalawang nilalang, at doon ay nakaipon siya ng maraming balita na hindi niya nagustuhan.
"Pero Jes, paano si Kate? Alam ba niya na mahal mo talaga si Jenny? May puso rin siya. Isipin mo. Tandaan mo, dalawa ang karelasyon mo ngayon. Buti sayo kinuha yung pangatlo kasi she signed your divorce paper," sabi ng kaibigan ni Jester, na nag-aalala rin sa kanilang mga plano sa hinaharap.
Jester sighed and replied, "I'm getting married in the Philippines, so she won't have to witness my wedding day. Besides, she knows the whole agreement with the company. She won't complain, then."
Napakunot lang ang noo ni Jane sa narinig. "Anong klaseng kasunduan?" tanong niya sa isip niya. Pinagtagpi-tagpi niya ang lahat ng mga pangyayaring alam niya. Mula sa kanilang relasyon ng kaniyang dating asawa, at ang mga babaeng na-link sa kaniyang lalaki. Ang lahat ng posibleng kasagutan sa tanong niya ay tumatakbo pa rin sa kaniyang isipan. Nasa plano niyang ibunyag ang ibang babae ni Jester sa lahat ng dumalo sa kasal ng lalaki, pero paano kung malaman ni Kate ang lahat ng ginawa sa kaniya ni Jester at kay Jenny?
"Mahal ko si Jenny, Budz. Mamamatay ako kapag nakipaghiwalay siya sa akin. At si Kate? Kaya ko siyang iwan para sa babaeng nagpabago ng buong pagkatao ko. Kaya ko nga iwan si Jane noon, na minahal ako ng sobra," sabi ni Jester sa seryosong tono.
Biglang sumakit ang dibdib ni Jane. Napaluha siya at napagtanto na hindi siya minahal ng lalaki noon. Akala niya mahal siya nito at naiinip lang siya rito. Sa totoo lang, pinaglalaruan lang ni Jester ang puso niya. Dahil sa pananakit niya ay hindi sinasadyang natamaan siya sa sahig na nagdulot ng ingay na narinig ng dalawang lalaking nasa unahan niya."Ano 'yon?" biglang tanong ni Jester sa narinig na ingay sa likod niya.
Tumayo ang dalawang lalaki at nagsimulang humakbang sa likuran nila. Malapit na sana sila sa pinagtataguan ng babae nang biglang bumukas ang pinto. Bumungad sa kanila ang mukha ng isang sariwang babae, kahit medyo may edad na. Si Kate iyon, nakangiti sa kaniya. Paminsan-minsan ay bumibisita ang babae sa opisina ng lalaki kapag abala si Jenny sa kaniyang production work. Kaya, ang dalawang babae ni Jester ay hindi nag-aabot gaya ng dati.Dinala ni Kate sina Jester at Theo sa mesa para iharap sa kanila ang bagong proposal para sa kumpanya. Sa sandaling iyon, nagkaroon ng pagkakataon si Jane na dahan-dahang lumabas ng pinto kapag nagsasara pa, pero hindi na lang pinansin ng mga tao sa loob dahil busy sila sa pag-uusap tungkol sa business matters nila.
Nang nasa labas na si Jane, nakahinga siya nang maluwag. Bumuntonghininga siya at lumakad nang mabilis, na para bang nasa isang karera. Napansin siya ng paparating na mayamang babae, na nagpapaypay pa rin kahit malamig doon. Kaya, ang mga insulto nito'y nagiging matindi.
"Anong ginawa ng basura rito sa labas ng opisina ng CEO?" isang pahiwatig mula sa pahayag ng ina ni Jester.Lumingon sa kaniya ang babae, inayos ang damit nito, huminga nang malalim, at sinabing, "Mahangin dito. Masama ba? Malakas ang hangin dito. Nandito ang pinakaguwapong lalaki sa buong New York. Dahil sa kaniyang magandang mukha hindi lang isang babae ang kumakapit sa kaniya, meron pang iba. Gusto mo dagdagan ko pa ang mga dahilan ko?"
"Si Jester ba ang tinutukoy mo? Whoah, bakit parang sinusundan mo pa rin siya hanggang ngayon?""Gusto ko. Do you mind?" sabi ni Jane sa matigas na tono, sabay bangga sa kaliwang balikat ng medyo may edad na babae.
Tatalikod na sana siya nang sinampal siya nang masasakit na salita ng mayamang babaeng iyon. Nasaktan siya, pero tiniis lang niya ito para ipakita na matapang niyang harapin ang mayamang babae. At hindi siya natatakot sa anumang karagdagang pagbabanta na ginawa sa kaniya.
"Baka nakakalimutan mo na p'wede kong i-terminate ang partnership ng firm mo sa kumpanya ko." Hinarap ni Jane ang babae at matalim lang siyang tinitigan. "Anyway, hindi ako magsisisi dahil nasa firm na iyon ang tangang babae na si Jane. Ang totoo, hindi talaga ako interesado sa law firm mo. Ang asawa ko lang ang may gusto. Your presentation was too low cost," dagdag ng nanay ni Jester."
"Wala akong pakialam kung hindi ka natuwa sa kalagitnaan ng presentation ko noon, ang mahalaga, gusto pa rin ako ng asawa mo, so ibig sabihin magaling pa ako. Bitter ka lang kasi wala kang alam sa batas. Sayang naman, tsk!" Pinitik niya ang kan'yang mga daliri, na ikinagulat ng babae sa kan'yang harapan, at pagkatapos ay iniwan siya roon na nakatayo sa labas ng opisina ni Jester.
Nag-aapoy na sa galit ang kan'yang kalaban. Napasigaw ang ina ni Jester dahil hindi na niya napigilan ang naipon na inis sa puso niya. Naninikip ang kaniyang dibdib, at maya-maya ay natumba na lamang siya sa kaniyang pwesto at nawalan ng malay.
BINABASA MO ANG
My Wife Is My Mistress( Filipino Version)
RomanceAng kasal ay isang sagradong biyayang ibinibigay sa mag-asawang nagmamahalan, na bumubuo ng isang pamilya. Hindi layunin nito ang isang perpektong pagsasama, ngunit sa halip ay isang magandang relasyon na hindi maihahambing sa iba. Alinmang kailanga...