Makalipas ang ilang linggo, muli siyang bumangon bilang isang ina at determinado siyang makasama ang matagal nang nawawalang anak. Sinubukan ni Jane na pasukin ang bahay ng mga Helson para lang hanapin ang kaniyang anak. Tinangka niyang pumasok sa bahay sa pamamagitan ng pintuan, ngunit tinanggihan siya ng mga guwardiya at hindi siya pinayagang pumasok dahil iniutos at pinagbawalan siya ng mga ito. Ilang araw niyang binantayan ang mansion, umaasang makikita niya ang kaniyang anak, ngunit hindi siya pinalad.
Hanggang isang araw, habang nagtatago siya sa likod ng isang poste, napansin niya ang paparating na sasakyan ng ina ni Jester. Nagkataon na nasa labas pa lang ng gate ay bumaba ang medyo may edad na babae sa sasakyan nito, parang may naghihintay doon sa kaniyang poste. Nanatili ang tingin ni Jane sa mayamang ginang. Nagpatuloy lang siya sa panonood kung ano ang susunod na mangyayari.
Maya-maya, dumating ang limang armadong lalaki at naglakad palapit sa kanilang amo. Narinig niya ang usapan mula sa magkabilang panig.
"Kumusta na kayong lahat? Matagal na kayong nagpahinga mula noong una ninyong misyon, na sunugin si Jane at ang hideout ng kan'yang mga kaibigan. Sabihin na nating nasunog niyo nga ang iyong bahay, ngunit wala namang nakitang labi sa loob," aniya ng biyenan ni Jane.
"Ngayon, gusto kong bumawi kayo sa mga palpak niyo para sa akin, dahil may bagay akong mas maganda ang bigayan nito," she added.
The other side reacted positively and even asked, "Maaasahan niyo po kami, Madam. Pasensya na po kung hindi namin nasuri ang resulta ng aming trabaho bago kami umalis sa sinunog naming bahay. Pero ngayon, sisiguraduhin naming magtatagumpay na kami."
Ngumiti ang amo nila. Muli, naniwala siya sa mga pangako ng kaniyang mga alipores. Wala siyang ibang mauutusan na pinakamahusay kundi ang grupong iyon lamang. Ang weird lang siguro ng grupo ni Jane. Ito ang naging palaisipan niya. Kaya, sa mga lalaking iyon, muli siyang nagtiwala.
"Mabuti naman kung ganoon. Kaya ang ipapagawa ko sa inyo ay hanapin ang kinaroroonan ng asawa ng anak ko. Kailangan kong pirmahan niya ang divorce paper na inihanda ng anak ko para sa kaniya, para mapakasalan agad ni Jester si Jenny sa Pilipinas."
Nang marinig ni Jane ang salitang Jenny sa bibig ng babaeng pinagmasdan niya, napabulalas siya, "Jenny?" Sa wakas, napagtanto niya ang katotohanan: ang mga papeles ng diborsiyo ay sadyang ginawa, at hindi siya pinansin ni Jester dahil balak niyang magpakasal sa iba. Si Jane naman ay naguguluhan sa mga mistress ng asawa. Sa kaso ni Jester, sino si Kate? Sa kabila ng katotohanang nagustuhan ng ina ni Jester si Jenny para sa kaniyang anak na ikasal, ano ang papel ng babaeng iyon sa kaniyang asawa?
Habang pinag-iisipan niya ang mga posibleng sagot sa sarili niyang mga tanong, hindi niya namalayan na inalis niya ang tingin sa nagsasalita sa kaniyang harapan. Hindi na niya nasaksihan ang alinman sa mga sumunod na plano para sa kaniya. Gayunpaman, alam niyang siya pa rin ang pakay ng pamilya Helson, kaya mas lalo siyang nagalit sa pamilyang iyon.
Makalipas ang limang minuto, bumusina ang sasakyan ni Jester sa harap ng bahay na iyon. Walang alinlangan na hinarang ni Jane ang sasakyang iyon, bago pa man mabuksan ng guwardiya ang main gate. Kahit nakatutok sa kaniya ang flashlight ng sasakyan ay hindi pa rin siya natinag. Hinampas niya ang harapan ng sasakyan at sumigaw.
"Umalis ka riyan, Jester, hayop ka! Mag-usap tayo nang maayos!" bulyaw niya sa sobrang galit na boses.
Dahil hindi naman basta-basta masagasaan ng lalaki ang asawa, lumabas na lang ito at hinarap ang babae. Nakapatong ang mga kamay nito sa bewang nito, pahiwatig na naiinis siya sa tindig ng babae.
"Ano bang problema mo, Jane? Hiwalay na tayo 'di ba? Pumirma ka na sa kasunduan sa pagkakaalam ko," mayabang na sagot ng asawa ni Jane.
Natawa si Jane sa sagot ng asawa. Hindi niya inaasahan na ang lalaki ay ganap na walang kamalay-malay sa situwasyon. Tawa siya nang tawa na halos maluha-luha siya sa tuwa, kahit na sa loob-loob niya ay nahihirapan siya. Mas magiging kaakit-akit pa sana ang kaniyang asawa, ngunit tila hindi naapektuhan si Jane nang matuklasan niyang sangkot ang pamilya ng lalaki sa sunog na sumira sa cabin ni Lila, kung saan sila nakatira kasama ng mga kaibigan. Dahil dito, nagpahayag siya ng sama ng loob.
Kinamot ni Jane ang palad niya, sabik na gamitin ito para sampalin ang lalaki, "Hahaha. Totoo naman. Hindi ka updated sa criminalization ng mommy mo."
"Jane..." sabi ni Jester, sa mababang tono.
Hindi niya nakumpleto ang anumang nais niyang sabihin dahil nawalan ng kontrol ang babae. Nauna nang hinampas ni Jane ang mukha ng kaniyang asawa sa sobrang lakas. Alam ni Jester ang kakulangan sa ginhawa, ngunit nangingibabaw ang pamamanhid. Tuluyan nang tumahimik ang lalaki. Hindi niya sinabi ang sasabihin niya dahil ayaw na niyang masampal ulit. Sa totoo lang, okay lang na saktan siya ni Jane dahil maraming beses siyang may kasalanan sa kaniya..
"Jester, lagi mo akong binibiro, at baka sa mga susunod na araw, mas lalo mo akong madisappoint araw-araw. FYI, I didn't sign any agreement related to us. Alam ng nanay mo 'yan!" Hahakbang na sana si Jane nang hawakan nang mahigpit ni Jester ang mga braso niya.
"Pakawalan mo ako!" sigaw ng babae.
Napilitan si mister na pakawalan ang kanuyang misis dahil naramdaman na niyang nasaktan ito sa pagdiin ng mga kuko nito sa braso nito. Sinubukan ni Jester na hikayatin ang kaniyang asawa na pirmahan ang mga papeles ng diborsyo upang maging mapayapa na silang dalawa. Gayunpaman, matigas ang puso ni Jane. Lalong naging agresibo si Jane para inisin ang lalaki, para sa kaniyang paghihiganti.
"Jane, please? Let me go. Pumirma ka na para makapamuhay na tayo nang mapayapa sa bawat buhay natin. Pagod na rin ako sa alitan natin. Gusto ko nang tahimik na buhay," pakiusap ng asawa.
Lumingon si Jane at matalim na tinitigan ang lalaki. Kitang-kita niya ang pagkukunwari ng asawa sa pulong na iyon. So, hindi pa rin siya kumikibo. Mas gugustuhin pa niyang maging kontrabida sa buhay ni Jester kaysa pumayag agad sa gusto ng asawa. Siyempre, hindi pa rin niya nakakalimutan ang kawalang pusong ginawa sa kaniya ng ina ng kaniyang asawa.
"Jester, kung ayaw mo na talaga ng gulo sa atin, pinigilan mo na sana ang plano ng nanay mo laban sa akin. Pero hindi, sinunog ng nanay mo ang kubo ni Lila, hinayaan kaming ma-suffocate sa usok, at muntik na kaming mamatay kung hindi kami naggising. Sabihin mo sa akin, sino ang unang gumawa ng gulo sa pagitan natin?"
Natigilan sa pag-iisip ang lalaki sa narinig na katotohanang iyon. Wala siyang alam sa plano ng kaniyang ina at nabigla na lang siya sa masamang balitang iyon. Gayunpaman, namuo ang galit ni Jane sa loob niya at hindi niya napigilan ang sarili. Kaya naman, napahiya na lang si Jester at hinayaan ang asawa pagkatapos ng pag-uusap na iyon.
Bumalik na lang ang nakakaawang lalaki sa kotse at pinaandar ito papasok ng bahay nila. Wala pa rin siya sa sarili at nagtataka kung bakit pinangunahan ng kaniyang ina ang isang tropa para gumawa ng ganoong krimen. Ayaw niyang pumatay ng tao, at bukod pa rito, si Jane pa rin ang ina ng kaniyang anak. Mula noon, lumambot ang puso ni Jester sa asawa. Napagtanto niya ang lahat ng kasalanan at pagkukulang niya sa kaniyang asawa. Gayunpaman, hindi niya naggawang baligtarin ang nangyari.
Malayo sa kaniya ang kalooban ni Jane. Bagama't naawa siya sa gumawa ng kasalanan sa kaniya, tinanggap na lang niya ang pagitan nilang dalawa. Pinili pa rin niyang sundin ang kaniyang mga personal na kagustuhan at ituloy ang kaniyang mga plano.
BINABASA MO ANG
My Wife Is My Mistress( Filipino Version)
RomanceAng kasal ay isang sagradong biyayang ibinibigay sa mag-asawang nagmamahalan, na bumubuo ng isang pamilya. Hindi layunin nito ang isang perpektong pagsasama, ngunit sa halip ay isang magandang relasyon na hindi maihahambing sa iba. Alinmang kailanga...