Chapter 24: Ang Babala ng Matandang Pulubi

23 0 0
                                    

"Hello Jester, nice to meet you again," the girl said, smiling at the man while gradually approaching.
 
Sa sobrang pananabik ng lalaki na makitang muli si Jenny ay agad niya itong niyakap nang mahigpit. Mapusok ang kanilang mga yakap, ngunit nakalimutan nilang may nakakakita pala sa kanila. 'Yong sekretarya ni Jester na biglang nagulat sa kaniyang nakita. Hindi lang niyakap ng CEO ang babae kundi hinalikan din ito sa labi.
 
Kumalat ang balita sa buong Marketing department na may ibang babae ang amo nila na nasa main office nito. Ang sekretarya, na nakakita sa dalawang.magkasama, ay nag-relay ng eksklusibong balitang  kaniyang nasaksihan, at ipinasa niya ito sa kaniyang kaibigan mula sa departamento ng marketing, kaya't parang usok ito nang kumalat. Sa loob lang ng isang minuto, sumikat na ang pangalan ng amo nila.
 
"May mistress daw si Sir Jester na dinala sa office niya? Nakakatuwa. Paano kung malaman ng asawa niya?" sabi ng isang aide na kausap ang mga kasamahan niya.
 
Nakarating agad sa board members ang balita kaya tinawagan nila ang lalaking sangkot sa isyu. Iniwan na lang muna ni Jester ang babae sa labas, dahil may importanteng pag-uusapan ang mga shareholders ng kumpanyang kasama siya.
 
Hindi naipinta ang mga mukha nang mga dumalo sa emergency meeting na iyon, lalo na si G. Helson. Ito ay isang seryosong bagay, dahil sila ay nagalit sa kaniya. Maikli lang ang oras nila, kaya agad nilang pinag-usapan ang isyu.
 
"Magandang hapon. Pasensya na kung tinawag kita sa emergency meeting na ito. Bilang isa sa mga shareholder at ina ng nasasakdal, hindi ko pinahihintulutan ang CEO ng kumpanya na gumawa ng mga bagay na hindi natatalakay ng mga miyembro ng board. Kaya, gusto kong tawagan si Mr. Jester Helson para ipaliwanag sa amin ang side niya sa k'wento tungkol sa kaniyang mistress" sabi ng ina ni Jester.
 
Napatayo na lang sa kaniyang kinauupuan ang walang pag-aalinlangang CEO kahit hindi niya alam kung ano ang kaniyang ipapaliwanag. Tuluyan siyang nakalimot sa mga nangyayari. Tatlong oras lang ang nakalipas nang makausap niya si Jenny sa kaniyang opisina, at paglabas niya ay nagkalat na ang isyu ng kaniyang babae sa mga empleyado at shareholders.
 
Noong una, wala raw siyang ibang babae, pero nang ilabas sa big screen ang litrato nila ni Jenny, nagsimula na siyang magpaliwanag.
 
"I'm sorry for that nonsense picture..." sabi niya habang nakangiti. "The truth is she is in my plans, I mean our plan. I want her to be the mother of my future son, and 'yon din naman ang gusto ng board, 'di ba? To have a second heir of this company," he added.
 
Ang paliwanag ng lalaki ay nakakuha nang magagandang tugon mula sa ilang miyembro, ngunit ang kaniyang tiyuhin at tatay ay salungat sa kaniyang mga ambisyon. Gusto nilang lutasin muna ang misteryo ng pagkamatay ni Jane, ang yumaong asawa nito, at imbestigahan kung totoo ngang namatay ito, bago nila papasukin ang babae ni Jester. At isa pa, kailangan daw niyang hanapin muna ang panganay na anak dahil iyon ang una nilang pag-asa na hindi maalanganin ang kinabukasan ng kumpanyang kanilang pinagtrabahuan.
 
"Jester, ayusin mo muna ang pamilya mo bago ka magdesisyon na magpatuloy sa plan B natin. Tandaan mo, ang reputasyon mo sa kumpanya pa rin ang pinakamahalaga sa lahat," mungkahi ng isa sa mga miyembro ng board.
 
Malinaw na naiintindihan ng lalaki ang ibig sabihin ng mga shareholder, kaya ipinangako niya sa kanila na gagawin niya ang lahat para patunayan na patay na ang kaniyang asawa. Kung gayon, malaya siyang mahalin si Jenny anumang oras at sa anumang paraan.
 
Pagkatapos ng maikling pulong na iyon, sumakay si Jester sa kaniyang kotse patungo sa tinitirhan. Sinamahan siya ng kaibigan niyang si Theo pauwi dahil nag-request siya ng kasamang witness sa condominium niya sakaling bumalik ang babaeng nanakot sa kaniya.
 
Sa kalagitnaan ng pagmamaneho niya sa sasakyan ay biglang may dumaan na kambing sa harapan nila. Nagtaka sila kung saan ito nanggaling, kahit na hindi nila ito nakita sa malayo. Buti na lang at natapakan agad ni Jester ang foot brake kaya napahinto ito sa oras.
 
"Ano 'yan?" kinakabahang tanong ni Theo. "Muntik na tayong mamatay dahil diyan. Ayokong mamatay, Jesus," he added.
 
"Tumigil ka nga. Lumabas ka, baka mamaya bumalik 'yan," utos ni Jester sa kaibigan.
 
Ang lalaki, na takot sa dilim, ay nag-alinlangang lumabas ng kotse. Itutulak na sana siya ng kaibigang nag-utos sa kaniya, nang biglang may lumabas na matandang babae sa bintana ng sasakyan malapit sa driver's seat. Pareho silang sumigaw, "Aaah, multo."
 
Napakadumi ng matandang babae, magulo ang buhok, at nanghihingi ng limos sa kanila. Akala nila ay multo siya, ngunit nang magsalita ang matanda, nakumpirma nilang humihingi ng abuloy ang pulubi.
 
"Pakiusap, bigyan mo ako ng kahit kaunting pagkain," paawang sabi ng pulubi.
 
Agad na kumuha si Theo ng pagkain sa kaniyang bag at iniabot sa matanda. Nagpasalamat ang pulubi sa kabutihang ibinigay sa kaniya at kalaunan ay nagbigay ng babala sa mga lalaki.
 
"Binabalaan ko lang po kayo, sir. Mag-ingat po kayo sa pagtawid sa tulay na nasa unahan pa lang dito. Marami po kayong makikitang patay na nabuhay doon."
 
Nagkatinginan ang magkakaibigan na parehong natakot sa puntong iyon. Hindi man ito ang unang beses na nakadaan sila roon, ngunit iba ang kanilang naramdaman nang binalaan sila ng matanda. Nang muli nilang tingnan ang pulubi ay wala na ito at biglang nawala sa kanilang paningin.
 
"Jester, 'wag na tayong tumuloy doon. Maraming hotel sa kabilang side. Doon na lang tayo magpalipas ng gabi," pagpapalakas ng loob ni Theo sa lalaki na takot na takot na.
 
Ayaw maniwala ni Jester sa sinasabi ng matanda dahil ilang beses na siyang tumawid sa tulay na iyon at wala siyang nakitang kababalaghan. Kaya naman, pinalakas niya ang loob niya, hinikayat ang kaibigan na maging matapang dahil hindi lahat ng tsismis ay totoo.
 
Pinaandar niya ang sasakyan habang tinatakpan ni Theo ang mga mata niya gamit ang kamay. Nginitian lang siya ni Jester habang papalapit sila sa tulay. Malapit na silang makarating sa dulo ng tulay nang biglang may tumunog na napakalakas na halos mabingi sila sa ingay. Inihinto ng lalaki ang sasakyan dahil tinakpan niya ang kaniyang tenga sa hindi matiis na tunog ng busina ng sasakyan.
 
Sa huli, humupa iyon. Nakahinga naman nang maluwag ang magkakaibigan ngunit nang paandarin muli ni Jester ang sasakyan ay biglang nag-overtake ang isang hindi pamilyar na sasakyan sa kanilang sasakyan at nakita ang mga sakay nito. Nang mawala iyon sa kanilang paningin, nakita ni Jester ang mukha ng babaeng nagmamaneho ng sasakyan. Napatingin sa kanila ang babae at ngumiti, nang maya-maya ay biglang tumalsik sa mukha ni Jester ang isang mug ng chili sauce.

My Wife Is My Mistress( Filipino Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon