Chapter 52: Ang Twist ng Kasal

16 0 0
                                    

Bago magsimula ang seremonya ng kasal, ang tunay na Jenny ay nakakita ng isang babaeng nakasuot ng saktong damit. Umalis ang fake bride at sumakay sa kotse. Hindi niya pinansin ang babaeng iyon dahil masyadong maaga pa ang oras. Inisip na lang niya na ibang bride ito sa ibang kasal.
Ngunit, nag-aalinlangan siya nang tanungin siya ng kan'yang kakilala kung bakit hindi pa siya umaalis, gayong nagmamadali siyang pumunta sa simbahan kanina. Siyanga pala, ang bride na nakita niya kanina ay ang kaniyang impostor. May takip ang mukha niya kaya hindi niya nakita ang itsura nito.

Nagmamadali siyang pumunta sa simbahan, at pagdating niya, nalaman niyang ikakasal ang nobyo niya sa impostor na si Jenny. Iyon lang ang nangyari. Bilang isang resulta, ito ay humantong sa isang napaka-kawili-wili at dramatikong eksena.

Pilit na tinatanggal ng impostor na si Jenny ang pekeng mukha dahil ayaw niyang mapahiya at mawala si Jester. She said, "No! Sino ka para utusan ako? Ako ang una dito, kaya ako ang original. Huwag kang tatayo riyan!"

Napangiti ang totoong Jenny sa sinasabi ng babae na siya ang original bride dahil alam niya sa sarili niya na masyadong defensive ang impostor. Kaya, ginawa pa niyang mga salitang iyon ang inis na makakasakit sa kaniya.

"Seryoso? May tattoo ka bang ganito?" Ipinakita ng tunay na Jenny ang kaniyang tattoo sa likod na hugis butterfly, tanda ng pagmamahalan nila ni Jester. It even had her boyfriend’s initials, kaya talagang hindi ito magaya dahil inilihim nila iyon ni Jester.

Natahimik ang pekeng nobya sa harap ng dalawang tao, at tatakas na lang sana ito dahil sa kahihiyan na wala siyang maipakitang bakas sa kan'yang katawan. Pinigilan siya ng nobyo at biglang hinubad ang kan'yang pekeng face surgeon mask. Nang mahayag ang kaniyang mukha, lahat ng naroroon ay nagulat.

"Lila? Paano mo naisip 'to? Akala ko talaga ikaw si Jane, ang nagpapanggap na pekeng Jenny," sabi ni Jester na nagtataka kung bakit ginawa iyon ng kaibigan ng dati niyang asawa.

"Inutusan ka ba ni Jane na gawin ito? Sagutin mo ako!" Sa pagkakataong iyon, galit na galit ang lalaki. Napakalalim ng kabastusan noong araw ng kaniyang kasal kaya hindi siya nagdalawang-isip na tumahimik na lang.

"I'm sorry, Jester. I just want to marry you from the bottom of my heart. Jane hadn't been part of my plan. I'm sorry for the inconvenience," mahinang sagot ng impostor, sabay kuha ng kaniyang facial. maskara at dahan-dahang lumabas ng simbahan.

Muling tumahimik ang dambanang iyon. Ipinagpatuloy ni Jester ang seremonya at kalaunan ay pinakasalan si Jenny sa harap ng ministro. Sa huli, ganap na silang kasal, at ginawa ni Jester ang lahat ng gusto niya sa babae.

Pagkatapos ng kasal, ginanap ang reception sa isang mamahaling restaurant malapit lang sa simbahan. Maraming tao ang dumalo sa hapunan, at lahat ng mayayaman ay naroon. Ang bagong kasal ay umalis para sa kanilang honeymoon flight sa eksaktong alas-singko at kalahati ng hapon. Dinala ni Jester ang kaniyang asawa sa isang hotel malapit sa lugar kung saan niya itinago ang anak ng CEO na si Jason.

Bago pa man sila makarating sa lugar na iyon ay sinabi na ni Jester kay Jenny ang lahat tungkol sa kaniyang panganay na anak. Doon, nalaman ng babae na may motibo ang kaniyang asawa sa pagpapakasal sa kaniya. Pagdating nila sa hotel ay agad na nagpahinga si Jenny sa kaniyang kama dahil sa sobrang pagod sa buong araw. Naintindihan naman siya ng lalaki dahil kahit papaano ay may karapatan din si Jenny na magpahinga muna bago nila gawin ang pinakakapana-panabik na bagay sa kanilang dalawa.

Pero, umaga pa lang, wala pa ring ganang suyuin si Jenny at hindi pa rin siya nagpakita ng interes sa love-making. Maraming dahilan ang babae para hindi siya mahawakan ng lalaki. Pero naiintindihan pa rin siya ni Jester dahil sa sobrang pagmamahal nito sa asawa. Nang magising si Jenny ay agad niyang hiniling na pumunta sa pinagtataguan ni Jason, at hindi naman sumigaw ang lalaki sa kaniyang kahilingan.

"I want to see your son. You know, if we could get along, that would be great as well. I'll take care of him when we're in the same house," ani Jenny.

Tumango ang lalaki at mabilis na kumilos para mapuntahan agad nila ang bata na matagal na niyang itinago sa interes ng mga tao. Pumasok ang mag-asawa sa lihim na silid sa isang malaking bahay kung saan naroon ang bata. Sa 'di kalayuan, may naaamoy ang bata pagdating nila. Imbes na lapitan ang kaniyang ama na si Jester, kumilos siya sa kagustuhang buhatin siya ni Jenny, na hindi tumanggi na buhatin siya. Natuwa ang babae sa pagtrato sa kaniya ng bata. Isa pa, tinawag pa siyang "mommy" ni Jason.

Natawa na lang sila sa katakam-takam na kilos ni Jason. Isang linggo silang nanirahan doon, buong araw na pinapanood si Jason. Hindi lang nila mailabas ang bata sa takot na makita siya ni Jane at kunin siya mula sa patnubay ni Jester. Kaya naman, naging maingat sila sa pag-aalaga sa kaniya sa loob ng compound.

Naglalaro, nagyayakapan, at nag-uusap na parang isang pamilya. Naging malapit ang bata kay Jenny kahit ilang araw lang ang nakalipas. Kaya naman, nang hilingin ng bata sa kaniyang ama na iuwi siya sa Pilipinas, agad namang pumayag si Jester sa kahilingan ng bata.

Makalipas ang mga araw, nanirahan ang mag-asawa kasama si Jason sa Pilipinas. Huminto muna sa trabaho si Jenny dahil iyon ang utos sa kaniya ng asawa. Pinlano na rin nila na mabuntis ang babae. Super happy ang family nila. Si Jester ay napaka-malasakit, mapagmahal, at puno ng pagmamahal. Ngunit, isang araw, tinawag siya ng kanang kamay ng kan'yang ina para sa isang mahalagang bagay.

"Hello Sir Jes, determinado na kung sino ang huling nakausap ng nanay mo sa loob ng company building. Naalala ni Mrs. Helson ang lahat. Ex-wife mo ang may motibo para patayin ang ina mo," sabi ng lalaki sa telepono.

“Sige, hanapin mo ang babaeng ‘yan para masampahan natin ng kaso,” utos niya sa tumatawag.

"Pero sir, ilang araw na po namin hinahanap si Jane Briones, pero hindi po namin nakita. Umalis daw po siya sa condominium na tinutuluyan niya, at umalis sa trabaho. Wala pa pong alam ang manager ng Z-19 Law Firm kung kailan babalik sa trabaho ang babaeng iyon."

"Ituloy mo lang ang paghahanap. Update mo lang ako kapag may bagong balita."

"Sige," sabi ng lalaki sa telepono, at in-end na niya ang tawag.

Labis ang pag-aalala ni Jester sa kalagayan ng kaniyang ina. Natatakot siya na baka may binabalak si Jane para sa kanila. Kaya naman, biglang nagtago ang babae sa mga taong nakapaligid sa kan'ya para hindi siya makita ng mga tauhan ng ina ni Jester.

Habang malalim ang iniisip ni Jester, dinala sa kan'ya ni Jenny ang magandang balita na nagtatago pa rin siya sa kaniyang likuran. Ito ay isang bagay na tiyak na magpapasaya sa lalaki. Matagal na niyang inaabangan ang sandaling ito.

Lumapit sa kaniya ang kan'yang asawa at sinabing, "May sorpresa ako para sa iyo."

"Ano 'yan?" excited niyang tanong.

"Tadaaa!" sigaw ng asawa, sabay flash sa mga mata ni Jester.

My Wife Is My Mistress( Filipino Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon