"Hindi kami tumutuon sa usaping pera, ngunit sa pagbibigay ng mga de-kalidad na serbisyo sa aming mga kliyente. Mga kababaihan at mga ginoo, kami, ang Z-19 Law Firm, ay nagtataguyod ng katarungan sa bawat pakikipagsosyo na mayroon kami. Salamat sa pakikinig," ang huling quote ni Jane's talumpati.
Tatlong minuto lang ang naubos niya sa paglalahad ng mga katangian ng kanilang kompanya. Sa hindi inaasahan, karamihan sa mga nanonood ay pumalakpak sa kaniya at nagustuhan ang kaniyang presentasyon. Namangha si Jester sa kaniyang nasaksihan sa mga binigkas na detalye ng babae, ngunit hindi siya sigurado kung dapat niyang piliing saktan ang sarili para sa dati niyang karelasyon na si Jane.
Gayunpaman, agarang nagpasya si G. Helson na piliin ang Z-19 Law Firm bilang kasosyo ng kumpanya dahil sa kahusayan at pagiging palakaibigan nito sa mga indibidwal. Then, he told Jester, "Anak, keep your personal problems outside the business door. We must choose that firm, okay?"
"But dad—"
"No, it's final. Keep focusing on the bidding after a short break. You have to get Z-19 Law Firm this time."
Nagpahinga ng maikling panahon ang palabas. Ang bawat isa sa bawat kumpanya ay nasasabik tungkol sa pag-bid matapos ipahayag ang mga pangalan. Ang kumpanyang mananalo sa bid ay bibigyan ng nais na korporasyon. Natanggap ng una at ikatlong law firm ang kanilang mga panukala mula sa dalawang kumpanya nang magsimula ang bidding. Pinili ng Seven-Dee Paper Ink Company na mag-bid sa "The Intelligence," habang pinili ng Deo-Ray Equipment Maker ang pinakamataas na bid para sa Amphoni-D Law Firm.
Isang kumpanya na lang ang natitira upang pumili mula sa tatlong law firm sa entablado, kung kanino nila gustong makipag-ugnayan sa isang kontrata.
"Ang CEO ng Helson-B Equipment Maker, mangyaring maglaan ng oras upang pag-isipang mabuti kung aling kumpanya ang mas gusto mo," sabi ng host.
Tumayo si Jester, malalim na nag-iisip kung alin ang maaaring mabuti pagdating sa mga serbisyo at tiwala. Mahirap para sa kaniya na pumili ng pinakamahusay, ngunit bago ang anumang bagay, isang tao ang lumapit sa kaniya at bumulong ng mga salitang, "Babe, dapat mong piliin ang Z-19 Law firm. Kilala ko sila. In demand sila sa bansa, at kapag nawala sila, mawawala lahat ng ipaglalaban mo. Trust me."
Nasa tabi niya si Jenny. Nakasuot ng eleganteng damit, napakaganda at maganda sa paningin ng marami. Ngumiti siya sa babaeng nasa stage, na si Jane, hindi sa pang-aasar kundi para sa isang pagbati.
"Sigurado ka ba rito, Jenny?" tanong ng boyfriend niya."Yes, one hundred percent," she answered clearly.
Pagkatapos ay ibinigay ang hatol. Nakuha ng Z-19 law firm ang puso ng huling kumpanya. Pagkatapos noon, sumunod ang bidding. Sa mukha ni Jane ay nagulat siya nang makitang nasa harapan niya ang karibal niya. At isa pa, tila pinaboran ng babae roon ang kaniyang panig. Bakit nangyari iyon?
Sa wakas, ang presyo ng bawat miyembro ng kumpanya ay ipinahayag sa parehong oras. Ito ay hindi ang pinakamataas na presyo kailanman, ngunit isang karapat-dapat na halaga para sa kumpanya na kanilang pinili. Gayunpaman, nagtagumpay ang plano ni Jane na akitin si Jester. Ginawa niya ito. Malaya siyang makapasok sa kumpanya ng Helson-B anumang oras. At iyon ay perpekto para sa kanuyang buong layunin, na lubusang sirain ang lalaking nagdulot ng sakit sa kaniya sa nakalipas na ilang taon at sa mga nagdaang panahon.
"Binigyan ako ng Diyos ng paraan para matupad kung ano ang ibig kong maging. Ako, si Jane Briones, ay patuloy na lumalaban para sa aking karapatan," sabi niya sa kaniyang isip.
Nang matapos ang event, binati nila ang isa't-isa sa tagumpay ng kanilang trabaho. Pinasaya nila ang mga koponan na nabigo at nagsama-sama para sa isang maliit na pagdiriwang. Hindi sumama si Jane sa kanila dahil gusto niyang bisitahin ang kan'yang mga kasamahan at makita ang kanilang kalagayan. Buti na lang at walang nangyari sa kanila. Sa halip, masaya silang marinig ang magandang balita at nagpasalamat kay Jane sa magandang performance na ginawa niya para sa bidding.
Pagkaraan ng tatlong araw, ito ay isang opisyal na araw ng pagpirma sa kanila para sa isang kontrata sa Helson-D Equipment Maker Company. Ang buong koponan ay pumunta sa kanilang malaking kliyente upang marinig ang kasunduan na ginawa ng magkabilang partido.
For some reason, tila hindi mapakali si Jester habang nakaupo sa kaniyang upuan dahil plano niyang mag-organize ng wedding proposal para kay Jenny ngayong gabi. 3 p.m. noon, pero hindi pa niya lubusang naihahanda ang kaniyang suit dahil sa meeting na iyon. Gayunpaman, ang kasunduan ay nilagdaan na at mabilis na napag-usapan. At nagmamadaling umalis ang lalaki para sa kaniyang paghahanda pagkatapos.
Samantala, sinadyang hanapin ni Jane ang isang babaeng nakabalatkayo. Sinuri niya ang bawat silid, umaasang makikita niya ang babae, ngunit nabigo siyang makita siya. Pagkalipas ng ilang minuto, napansin niya ang isang lugar kung saan ang isang kawan ng mga kababaihan ay bumubuo ng isang bilog at masayang nag-uusap sa isa't-isa. Naintriga siyang pumasok sa kanila at tinanong kung nakita nila si Jenny, ngunit hindi siya nahirapang maghanap dahil naroon ang babae."Oo Jane, may gusto ka bang sabihin sa akin?" tanong ng babaeng na nasa harapan niya.
Nanginginig ang mga kamay niya na parang gusto niyang sampalin ang babae, nagtatanong kung bakit hindi niya alam ang dahilan kung bakit may bumabagabag sa kaniyang isipan. Kaya lang siguro dahil tinulungan din siya ng babae sa partnership ng firm nila sa company ng boyfriend niya.
Dahan-dahan siyang lumapit sa babae at biglang hinawakan ang kanang braso niya at dinala sa hindi mataong lugar. Doon, nakausap niya nang maayos ang karibal niya.
"Sino ka?" tanong ni Jane sa babae.
Oo, hindi siya makapaniwalang totoong Jenny ang mukha niya sa mga oras na iyon. Mula pa noong araw ng bidding, napansin na niya ang pagbabago sa pakikitungo sa kaniya ng nobya ni Jester, na para bang gusto niya itong maging kaibigan. Napansin din niya na kapag nagkatinginan sila ay napaka-friendly ng approach ni Jenny sa kaniya. Nang magkita sila sa isang tindahan, ngumiti lang ito sa kaniya. Kaya, hindi iyon karaniwan para kay Jane.
Nagpupumiglas si Jenny nang hawakan niya ang braso niya mula sa babaeng kasama niya at sumagot, "Anong pinagsasabi mo? I am Jenny Petterson. What the hell did you mean by that question? Hindi mo ba ako kilala?"
"Halika rito." Dinala ni Jane si Jenny sa comfort room para i-verify ang lahat.
"Teka. Bitawan mo ako. Nasasaktan ako sa mga kamay mo. Bitawan mo... ako," sigaw ng pekeng Jenny habang sinusubukang makatakas sa mahigpit na pagpatak sa braso niya.
Hindi maalis ang pagdududa ng isang sekretarya sa ugali, pakikitungo, at ekspresyon ng babaeng iyon dahil ibang-iba ito sa nararamdaman niya. Gusto niyang linawin ang lahat. Kaya naman, hinubad niya ang pang-itaas na kasuotan ni Jenny at doon niya nalaman na wala siyang tattoo sa likod ng katawan, kahit na naalala niya na ang totoong Jenny ay may tattoo sa bahaging iyon.
"Hindi ikaw ang tunay na Jenny. Sabi ko na nga ba. Saka sino ka ba talaga? Sagutin mo ako, bago ko kunin 'yang plastik mong mukha!" galit niyang sabi sa babae na may pagtataka sa kaniyang ekspresyon.
"Ako nga pala si Jenny. Tigilan mo nga ako sa kalokohan mo. Sinisira mo ang araw ko. Umalis ka na rito."
Aalis na sana ang pekeng Jenny sa lugar na iyon nang pigilan siya ni Jane, hinila ang buhok niya. Masarap sabihin na ginawa niya iyon dahil naka-wig ang babae at pareho silang nabigla sa nangyari. Hindi pa nakuntento si Jane sa pahiwatig na iyon. Kaya naman, gusto pa niyang hawakan ang buong mukha niya para kumpirmahin kung nagsuot siya ng pekeng plastic surgery na kamukhang-kamukha ni Jenny.
Walang pag-aalinlangan, hinawakan niya ang buong mukha habang pinipigilan ng babae ang kaniyang kilos. Kahit nagpupumiglas, nakuha pa rin ni Jane na tanggalin ang buong face mask na iyon, at nang makita niya kung sino talaga ang orihinal na mukha ay talagang nabigla siya.
"Ano ba... so ikaw ay—"
BINABASA MO ANG
My Wife Is My Mistress( Filipino Version)
Storie d'amoreAng kasal ay isang sagradong biyayang ibinibigay sa mag-asawang nagmamahalan, na bumubuo ng isang pamilya. Hindi layunin nito ang isang perpektong pagsasama, ngunit sa halip ay isang magandang relasyon na hindi maihahambing sa iba. Alinmang kailanga...