Jenny?" pagtatawag niya sa babae.
Saglit na sinulyapan ni Jenny at ng katabi niya ang lalaking nasa likuran nila bago pinansin ang tawag. Sobrang ayos ng mood, pero habang papalapit sa kanila si Jester, bigla itong nagbago. Iniwan sya ng kan'yang kasama para mag-usap ng personal. At gaya ng dati, kinaya ni Jenny ang mga pangyayari, kahit na crucial ito at hindi maipinta ang mukha ng kan'yang lalaki.
Lumapit siya sa lalaki at sinabing, "Anong ginagawa mo rito, babe?" Ang mga kamay niya ay tumatakbo papunta sa makintab na mukha ng lalaki. At biglang inalis ni Jester ang mga kamay ni Jenny habang nakapikit ang mga mata.
"I pretend that I have no senses right now, Jenny," sabi niya habang tumutulo ang luha niya pababa sa suit niya.
Ayaw niyang ipakita ang tunay niyang ugali kapag nagagalit dahil mahal na mahal niya ang babae. Iniwan na lang niya roon ang mahal niya para maiwasang lumala pa. Pero sinundan pa rin siya ng babae kahit saan siya magpunta.
Nagpasya ang CEO na magpahangin muna sa rooftop para maibsan ang kaniyang nararamdaman. Hindi niya akalain na nasa likod lang niya ang kaniyang kabet, nakatingin sa kaniyang mga kilos. Habang pinupunasan niya ang kaniyang mga luha ay nakita iyon ng babae at naawa siya. Nagsisi rin ang babae sa ginawa niya kaya nilapitan niya ito.
Niyakap siya ni Jenny sa likod niya. Ramdam niya ang higpit nito na may halong pagmamahal. Hinawakan niya ang mga kamay ng babae at hinarap ito sabay sabing, "Hindi ako mabubuhay nang wala ka. Ipinapangako kong papakasalan kita sa sandaling makuntento ka nang mahalin ako."
Pati si Jenny ay nakaramdam ng guilt sa sarili. Hinaplos niya ang pisngi ng lalaki at hinalikan ito. Sumunod niyang binulong ang mga salitang, "I am with you forever and I love you so much. I am happy to know that you are willing to marry me. I am probably the luckiest woman in the world."
Nang subukan ni Jester na hawakan din ang pisngi ng babae, inalis ni Jenny ang mga kamay niya at hindi niya ito hinayaang hawakan. Ipinaliwanag ng babae na kanina pa niya inilagay ang cream sa mukha, ngunit hindi ito magkakalat kung hahayaan niyang hawakan ito ng lalaki. Kaya naman, sinunod ng lalaki ang simpleng pagtanggi ng babae. Niyakap na lang nila ang isa't isa nang may pagmamahal.
Samantala, kinausap ni Lila ang kaniyang kasintahan para sa isang kahilingan. Gabi na, pero hindi pa rin umuuwi si Jane. Sinabi lang nito na pumunta siya sa abogado para sampahan ng kaso ang kaniyang asawa. Gayunpaman, kinabahan ang kaibigan ng asawa ni Jester, kaya't isinama niya ang kaniyang kasintahan upang hanapin si Jane.
Nagtungo sila sa bahay ng abogado at kumatok sa pinto. Pinagbuksan sila ng lalaki, at agad nilang tinanong kung nasaan si Jane. Sumagot ang abogado na maagang na-dismiss sa bahay ang babae. Hindi mapakali si Lila. Kinakabahan siya at patuloy na dinial ang numero ni Jane, ngunit tila walang sumasagot sa kabilang linya.
Maya-maya pa ay may bumusina na sasakyan sa harap nila. Bumungad sa bintana ang mukha ni Jester na halatang masaya kasama ang kaniyang babae.
"Wag kang humarang riyan. Sa susunod sasagasaan na kita," sabi ng lalaki sabay kindat kay Lila at sa kasama niya.
Uminit ang ulo ni Lila at galit na siya sa nagsalita. Ang iniisip niya ay ang kaligtasan ng kaniyang kaibigan, ngunit idinagdag ni Jester ang isang sinadyang pagpakita para lamang sa kaniyang kasiyahan.
"Hoy, lalaki, ang layo lang namin sa lane, tapos magrereklamo ka riyan. Kung bubuhusan kita ng likido para masunog iyang makapal na mukha mo!" saway ni Lila sa kan'ya na nanginginig na sa galit.
Hindi naman titigilan ng babae ang mayabang na lalaking iyon kung hindi lang siya pinatahimik ng boyfriend niya. Marespeto kasing propesyonal na nilalang ang partner niya kaya ayaw na niya ng gulo. Bumalik na lang sila sa kanilang sasakyan at nilampasan ang sasakyan ni Jester na nakaharang sa daan. Bumalot ng usok ang sa may unahan ni Jester, ang sadyang gawa ni Lila para hindi makita ng lalaki ang pagkawala nila.
Habang naglalakbay, tumunog ang telepono ni Lila. Nakatanggap siya ng mensahe mula sa babaeng hinahanap nila.
"Hello Besh, hindi mo na kailangan pang maghintay. May tatapusin lang ako saglit para sa matinding pasabog ko bukas," sabi ni Jane.
Sa wakas ay kumalma ang babae at dumiretso sa kanilang hideout.
Abala si Jane sa pag-aayos ng kaniyang camera habang palihim na pinagmamasdan ang dalawang magkasintahan. They were having a night of love sa swimming pool habang nakasuot ng pantulog. Nakunan ito ng camera, ang aktuwal na halikan ng kabet at asawa niya. Ngumiti lang si Jane sa kanila dahil alam niyang masisira ang kaligayahan ng dalawa pagkatapos ng gabing iyon.
"Let's see kung matutuwa pa kayo kung i-expose ko kayong dalawa sa lahat ng dadalo para sa importanteng okasyon bukas, haha," sabi niya na may halong mahinang tawa bilang pag-iingat na hindi siya marinig ng dalawa.
Desidido si Jane na pakawalan ang asawa at hayaan itong mamuhay ayon sa gusto niya. Ngunit, hindi pa rin siya papayag na tumigil hangga't hindi niya nakukuha ang gusto nila ng kaniyang anak. Kaya naman, ginawa niya ang lahat para hindi laging miserable ang buhay niya habang buhay.
Sa umaga, anibersaryo ng kumpanya ng pamilyang Helson, na nagtayo ng mga gusali sa buong bansa. Kanina, naghanda ang lahat para ipagdiwang ang kanilang okasyon. Noong araw ding iyon, nagpasya si Jester na ipakilala si Jenny sa lahat nang dumalo bilang kaniyang bagong kasintahan. Lingid sa kaalaman ng kanilang mga empleyado, naiulat na namatay ang dating asawa ng kanilang amo.
Maraming tao ang dumalo sa kanilang pagdiriwang. Tinanggap din ng kanilang mga bisita at malalaking kliyente ang imbitasyon na ibinigay ng management. Tuwang-tuwa si Jester nang makitang halos nasagot na ang kaniyang mga kahilingan ng mga nais niyang dumalo. Ngunit, may dumating na late at ang malaking kliyente nila ang nagpakaba sa dibdib ng CEO.
Habang naglalakad iyon sa isle patungo sa mga bakanteng upuan na nakatalaga sa kaniya, napagtanto ni Jester na ang lalaki pala ang nakita niya kagabi kasama si Lila. Inamin naman ng emcee na isa siya sa malaking kliyente nila kaya hindi mapakali si Jester. Napansin siya ng lalaki kaya nilapitan siya ng mayaman.
"Jester, nice to meet you," sabi ng lalaki habang pekeng ngiti ang binigay ni Jester habang nanginginig na nakipagkamay.
Hindi niya binitawan ang kaniyang mga kamay sa nakipagkamay. Sa halip, binawi niya ang kamay niya at nagdikit ang mukha nila habang bumubulong, "Nagulat ka ba? Huwag kang mag-alala, hindi ko babawiin ang mga order ko sa iyo. I trust the quality products made by the company, not you."
Hindi makapagsalita si Jester dahil sa narinig. Hanggang sa binitawan na ng lalaki ang kamay niya at bumalik siya sa upuan niya.
Eksaktong alas-kuwatro ng hapon, nagsimula ang kanilang event. Ang mga empleyado ay nagbigay ng mga talumpati tungkol sa kanilang mga karanasan sa kumpanya pati na rin ang mga kliyente tungkol sa mga produkto na natanggap na nila. Lahat ng iyon ay puro positibong resulta, kaya tuwang-tuwa ang tagapagmana ng negosyong iyon.
Mayroon din silang mga laro na inihanda para sa lahat. Natuwa ang karamihan nang inihanda ni Jester ang kaniyang sarili sa kaniyang sasabihin sa harap para maihayag ang relasyon nila ni Jenny. Kumpiyansa siya dahil baka ma-encourage niya ang kaniyang mga trabahador na magsumikap pa kapag nalaman nilang mananatili si Jenny sa kumpanya kasama nila. Kaya lang, ganoon kalakas ang kaniyang fighting spirit.
Sa kalagitnaan ng kasiyahan, humakbang siya para gawin ang plano niyang mangyari. Umupo ang lahat at nakatutok nang maayos habang nagsasalita siya. Napakaganda ng daloy ng kaniyang pananalita. Nagpalakpakan ang mga tao at tuwang-tuwa silang lahat. Nang kinumpirma na niya ang relasyon niya kay Jenny, may biglang dumating, sumigaw mula sa likuran, "Stop! Labag ako sa kalooban mo, Mr. Helson."
BINABASA MO ANG
My Wife Is My Mistress( Filipino Version)
RomanceAng kasal ay isang sagradong biyayang ibinibigay sa mag-asawang nagmamahalan, na bumubuo ng isang pamilya. Hindi layunin nito ang isang perpektong pagsasama, ngunit sa halip ay isang magandang relasyon na hindi maihahambing sa iba. Alinmang kailanga...