"Malamang hindi mo kami kilala, pero meron kaming kaibigan na kilalang-kilala ka. Kaya, bale hindi pa rin namin sinasagot ang tanong mo," sagot ng armadong lalaki.
"Kung ganoon, ano ang kailangan ng kaibigan mo sa fiance ko?"
"Huwag ka nang magtanong ng maraming tanong. Sumunod ka na lang sa amin."Kinaladkad ng mga lalake si Jester sa kinauupuan ng kaniyang nobya, na tinali ang kaniyang mga kamay sa kan'yang likuran. Sinubukan niyang lumaban, ngunit hindi siya nagtagumpay. Sa huli, hiniwalay ang magnobya. Dinala si Jenny sa isa pang bakanteng espasyo, kaya hindi niya makita kung ano ang gagawin ng mga armadong lalake sa kan'yang minamahal.
Makalipas ang ilang segundo, kinausap ng mga lalaking iyon ang kanilang amo.
"Ma'am, ano pong gagawin natin doon sa mayamang lalaki?" tanong ng leader nila.
Lumitaw ang babaeng umiinom ng alak. Si Jane, ang may mabangis na hitsura, na nagmamalaki sa kan'yang nagawa. Sinadya niyang pagsama-samahin ang dalawang nilalang para takutin ang mga ito at tiyak na kabayaran sa pagmamaltrato ng kan'yang dating asawa. Ito ay isang angkop na oras para idirekta niya ang lahat ng paghihirap na nararanasan niya sa kan'yang pang-araw-araw na buhay patungo sa lalaking dati niyang minahal. Nais din niyang turuan ng leksyon ang isang lalaking manloloko.
Pagkatapos uminom ng isang baso ng alak, inihatid niya ang kan'yang mga tauhan sa lalaking nakatali sa poste. Pagdating niya roon ay nakita niyang pawis na pawis ang lalaki kaya tinawanan na lang niya ito.
"Hahahaha. Kawawa naman si Jester. Ano ngayon? Ang init ba dito o kinakabahan ka na may gagawin akong masama sayo?" sabi ni Jane, habang hinahaplos ang makintab na mukha ni Jester.
Matalim siyang tinignan ng lalaki. Halatang galit ito at may pagkamuhi sa loob. Ngunit, gaano man niya kasuklam ang babaeng minsan nang naging bahagi ng kan'yang buhay, isang malambot na puso pa rin ang nanaig sa kanyan. Alam niya kasing alam ng dati niyang asawa na kung galit ito, matapang ito at kayang gumawa ng masama. Kaya, minabuti niyang magpakumbaba, nagmamakaawa na makalaya sa pagkaalipin.
"May sasabihin ka ba?" tanong pa ni Jane.
"Jane, hayaan mo na si Jenny. Ako ang may kasalanan sa lahat ng pagkakamali ko. Kaya, parusahan mo ako sa halip na siya," pakiusap ng lalaki, habang iniisip ang galit sa ginawa ni Jane sa kan'yang ina at sa kaniyang katipan.
Alam na alam niya na si Jane ang kalaban ng kaniyang ina. Siya ang huling taong nakipag-usap sa kaniyang ina sa labas ng kaniyang opisina bago inatake ito sa sakit sa puso. May dala siyang kopya ng CCTV footage para mapanood niya lahat. Kaya naman, gusto niyang makita si Jane para harapin niya ito at pagbayaran ang ginawa niya sa kaniyang ina, lalo na kung hawak-hawak din ni Jane ang kaniyang fiancee. Sa bandang huli, wala siyang choice kundi unahin ang kaligtasan ni Jenny kaysa sa sarili niyang nasa."Jane, please," pagmamakaawa niya ulit.
Ngumiti lang sa kaniya ang babae, sabay sabing, "Hindi sapat na magmakaawa ka lang sa akin, Jester, sa lahat ng sakit na binigay mo sa akin. Gaya ng sinabi ko dati, maghihiganti ako. Kaya magtiis ka rito!"
"Jane pakiusap, Jane!" sigaw ng lalaki habang nakatalikod na sa kaniya ang dating asawa.Maya-maya ay kinuha ng isa sa mga tauhan ni Jane ang kan'yang sinturon para gawing pambubugbog sa lalaki. Hinipan pa ng lalaki ang bagay na iyon bago ito hinampas sa sahig at tinanong siya, "Gusto mo ito?"
Tumango lang si Jester, nagpapahiwatig na ayaw niyang matamaan ng bagay na iyon. Gusto niyang makawala sa pagkaalipin para iligtas si Jenny sa kabilang lugar. Kaya naman, sinubukan niyang umalis doon at kumalas sa pagkatali ng kamay. Hahampasin na sana siya ng lalaki nang hawakan niya ito at sinuntok nang malakas.Pinigilan siya ng dalawa pang lalaki ni Jane. May matinding aksyon doon, at dahil sa kakayahan ng mayamang lalaki, nagawa niyang talunin ang lahat ng humahadlang sa kaniya. Pagkatapos noon ay nagtungo sa kabilang space ang lalaking hingal na hingal para hanapin ang kaniyang mapapangasawa. Pagpasok niya ay may nakita siyang puting tela na parang may nakatakip. Itinapon niya ito, at nang makita niya ito, isang teddy bear na kasing laki ng tao ang nakahiga roon.
"Bullsh*t! Saan mo nilagay ang fiancee ko, Jane?" galit na sabi niya, habang nakatingin sa paligid.
Ilang saglit pa ay lumakad siya ng ilang hakbang, dahan-dahan lang para hindi maggising ang mga tauhan ni Jane na natumba dahil sa pagkahilo nang masuntok niya ang mga ito. Bumulong pa siya, tinatawag ang pangalang "Jenny", baka sakaling marinig ng fiancee ang boses niya, pero tahimik ang buong lugar. Sinubukan niyang hanapin kung saan-saan ang babae, ngunit hindi pa rin niya ito makita.
Makalipas ang labinlimang minuto ay nasa paligid pa rin siya, ngunit nang mga oras na iyon ay naggising ang mga tauhan ni Jane at napagtanto nilang nakatakas na pala ang lalaking kanilang binabantayan. Nang malaman nila ay agad silang tumayo at hinanap siya. Dahil hindi naman kalayuan si Jester ay naabutan nila ito na paikot-ikot pa rin sa kung saan-saan na parang may hinahanap.
"Jenny?" tawag niya ulit sa mahinang boses.
Nang lumingon ang lalaki ay bumungad sa kaniya ang mga nakatayong lalaking itinumba niya labinlimang minuto na ang nakalipas. Nanlaki ang mga mata niya sa mga ekspresyon ng mukha ng mga nakakunot ang noo at tuwid din ang pagkakatayo. Nagsisimula na siyang kabahan dahil kulang na siya sa enerhiya. Hindi sapat na lumaban muli sa mga taong iyon. Kaya, nag-isip siya ng paraan para dayain sila.
"Magkano ang ibinayad sa iyo ng babaeng iyon? Alam mo bang madodoble ko pa ang presyo niya? Isa akong mayaman at maimpluwensyang personalidad. Marami akong pera. Kaya kitang bayaran ng doble. Iyon ay kung tatalikuran mo ang amo mo at sumama sa akin." Nililigawan niya sila, umaasang mapapalakas ang loob nila sa pamamagitan ng kaniyang pera.
Nagkatinginan ang tatlong nilalang na tila nag-uusap sa isip. Ilang saglit pa ay kumilos na sila para hawakan ang mga kamay ng lalaki para igapos muli. Nagpumiglas siya at sumigaw, "Mga tanga! Kumampi kayo sa babaeng walang pera. Bitawan niyo ako."
Sandaling huminto ang tatlong lalaki, at kinausap ng isang lalaki ang mayamang lalaki, "Tumigil ka. Hindi pera ang habol namin, pero mas mataas ang katapatan namin sa isa pang amo namin kaysa kay Jane. Mas mayaman pa 'yon sa 'yo."
Natigilan ang lalaki at nagtaka kung sino sa mga kasama ni Jane ang mas mayaman pa sa kaniya. Wala siyang ideya noon kaya napabuntong-hininga na lang siya. Gayunpaman, nagkaroon siya ng ideya na gumawa ng isang maliit na trick upang palayain siya mula sa mga kamay ng lalaki. Sabay tingin sa mga ito at sinabing, "Ano iyon?"Pinakawalan siya ng mga lalaki, at nagawa niyang makatakas sa kanila. Mabilis siyang tumakbo palayo sa kanila. Akala niya nakatakas na siya, pero hindi pa pala. Sa madilim na bahagi, may biglang humadlang sa kaniyang pagtutok.
"You can't run away from me, Jester. Hayop ka, nagawa mong patumbahin ang mga tauhan ng kaibigan ko. Tingnan natin kung kakayanin mo 'to. Ipapakita ko sa 'yo ang kahinaan mo," sabi ng babaeng nasa harapan niya.
Ipinakita sa kaniya ni Jane ang video ni Jenny na duguan at bugbog ang mukha. Napakahina ng babae. Ang kan'yang kaawa-awang mukha ay natatakpan ng mga sugat at pasa dahil sa pambubugbog. Naantig ang puso ni Jester sa nangyari sa kanyang nobya, kahit na wala siyang anumang galos sa katawan. Kaya naman, galit na galit siya sa dati niyang asawa.
"Baliw ka talaga Jane. Bakit hindi ka naawa sa inosenteng babae? Wala siyang kasalanan sa 'yo." Pinagalitan niya ang dating asawa.
Lumapit sa kaniya ang walang takot na hitsura ng dating asawa at sinabing, "No offense? Hindi ba't ikaw ang nagtangkang tumakas sa mga bantay ko? Kahit hindi ka nila sinaktan dahil inaaway mo sila, napipilitan ako para talunin si Jenny sa kakulitan mo. Kaya, tumakbo ka na para hindi mo na siya makitang buhay, at higit sa lahat, hindi mo rin siya pakakasalan."
Sigaw ni Jester kay Jane na nag-aalab sa galit at nanginginig, saka sumagot, "Baliw ka talaga. Kahit pilitin mo akong pigilan para sa kaniya, pakakasalan ko pa rin si Jenny. Ano pa bang gusto mo? Hiwalay na tayo, 'di ba? Bakit mo ginawa sakin to?"
Tinulak ni Jane palayo ang lalaki at inayos ang kaniyang damit. Iniunat niya ang kaniyang mga braso at huminga nang malalim. Inihanda niya ang sarili sa matinding tugon nito na ikinabigla ng prinsipyo ng lalaki. Pagkatapos noon ay tinitigan niya nang mabuti ang lalaki habang nanlalaki ang mga mata.
BINABASA MO ANG
My Wife Is My Mistress( Filipino Version)
RomanceAng kasal ay isang sagradong biyayang ibinibigay sa mag-asawang nagmamahalan, na bumubuo ng isang pamilya. Hindi layunin nito ang isang perpektong pagsasama, ngunit sa halip ay isang magandang relasyon na hindi maihahambing sa iba. Alinmang kailanga...