"Jester, layuan mo 'yang babaeng na iyan. Siya ay peke at mapanlinlang. Gagawin ka lang ng nilalang na iyon nang masama," mariing paalala ni Mrs. Helson sa anak.
Kalaunan ay inutusan ng kan'yang ina ang pulisya na arestuhin ang magkapatid. Nang hahawakan na sana ng dalawang pulis ang kamay ng dalawang kalaban ni Mrs.Helson, biglang may nagpaputok ng baril sa likuran nila, na sinabayan pa ng pagsindi ng paputok. Lahat ng naroroon ay tumingala sa langit habang iniisip kung sino ang may gawa nito. Nang ibalik nila ang kanilang atensyon sa lupa, nawala sa kanilang paningin sina Jane at Arianne.
"Saan sila pumunta?" tanong ng isang pulis na hawak pa rin ang posas na ilalagay sana niya sa kamay ni Jane.
Hinanap nila ang magkapatid sa kahit saang sulok ng lugar, ngunit hindi nila makita. Labis ang pagkadismaya ng mga pulis dahil nabigo silang makulong ang dalawang babae. Ang boy friend nina Lila at Arianne ang tumulong sa magkapatid na muntik nang mahuli ng mga pulis. Nakatakas sila sa mga naipit sa lugar na iyon at dinala sa isang ligtas na lugar.
Nang muntikan nang malagutan ng hininga si Jane ay nagpahinga siya at agad na hinarap si Lila sa kaniyang tungkulin na tulungan sila, kahit na salungat na siya sa kaniyang kalooban noong ikasal sila ni Jester. Higit sa lahat, hindi man lang siya sinabihan na gamitin ang mukha ni Jenny para gabayan siya sa kaniyang mga plano.
"Anong ginagawa mo, Lila? Iniligtas mo ba ako sa mga kaaway ko pagkatapos mo akong labanan at pangunahan sa mga plano ko? Anong laro na naman ito?" Galit na galit si Jane sa talumpating ito na muntik na niyang itinuro sa dati niyang kaibigan.
"I'm sorry Jane, kung marami akong nagawang mali sayo, pero tapos na iyon. Gusto ko lang pakasalan 'yong taong matagal ko ng pinapangarap na pakasalan. Oo, ako 'yong nagpatakas sa kaniya noong kinulong mo siya sa isang tent. Minsan akong nagpanggap na ikaw sa identity ni Jenny sa opisina mo, sa kumpanya ni Jester, at sa ibang pagkakataon dahil gusto ko lang talagang mapalapit sa lalaking iyon. Pero, pinagsisisihan ko ang lahat ng iyon," paliwanag ni Lila.
"Totoo ang sinasabi niya, ate Jane. Siya mismo ang lumapit sa akin at humingi ng tulong para masundan ka sa iyong mga plano. Sinundan ka namin kung saan ka man napunta dito sa New York, kaya noong nakita ka naming na-stuck, ikaw at si Arianne sa mga tao, doon kami kumilos para tulungan ka," sagot ng nobyo ni Arianne.
May kaunting kalinawan nga si Jane mula sa mga pahayag na natutunan niya, ngunit kalahati ng kaniyang puso ay nagdududa pa rin sa mga aksyon ng kaniyang kaibigan. Gayunpaman, nagpasalamat na lang siya sa dalawang rescuer sa kabutihang ibinigay sa kan'ya.
Ang mga kasabwat ni Jane ay hindi lamang tumulong sa kaniya upang makatakas sa mahigpit na pagkakahawak ng mga pulis at kay Jester, kundi pati na rin dinukot nila ang ama ni Jester mula sa ospital. Itinago nila ang maimpluwensyang negosyante sa isang silid na may isang doktor na binayaran pa ni Lila para ipagpatuloy ang kaniyang pagpapagamot. Sinabi ng dalawang nilalang na hindi nila kinuha ang lalaking iyon bilang bihag, sa halip ay iniligtas siya sa mga taong nagplanong pumatay sa kaniya.
Ikinuwento nila kay Jane ang buong pangyayari. Naiintindihan ng babae ang situwasyon. Kahit na hindi niya gusto ang lalaking nasa kama, napaiyak siya nang malaman niyang isa sa mga shareholder at kanang kamay ni Mr. Helson ang nagplano na patayin ang may-ari ng pinakamalaking negosyo ng New York. Narinig ni Lila ang usapan ng mga kakampi ng mga Helson kaya agad siyang kumilos para iligtas ang ama ni Jester.
Si Jane ay kulang sa pasilidad upang gamutin si Mr. Helson, kaya nahirapan silang panatilihin ang pasyente doon sa kanilang pinagtataguan. Ang tanging naiisip niya ay tawagan ang anak ng pasyente, na may kakayahang ilipat ang pasyente sa isang ligtas at kumpletong pasilidad ng ospital na malayo sa taong may masamang pagnanasa.
Tumunog ang telepono, at sinagot naman ito agad ni Jester. Sa sandaling sinabi ni Jane ang mga katagang, "Jest, kasama ko ang iyong ama," agad na pinatay ng receiver ang tawag, nang matapos niyang subaybayan ang kinaroroonan ng babae. Naging advanced ang isip ni Jester. Akala niya ay na-hostage na naman ni Jane ang kaniyang ama. Kaya lang, ang bilis niyang kumilos.
Nang marating niya ang eksaktong address, kung saan matatagpuan si Jane, nag-alinlangan si Jane na kailangan niyang umalis ng bahay dahil nakita niya ang isang lalaki na kasama mismo ni Jester, ang isa na nagbalak na patayin si Mr. Helson. Wala nang oras si Jane para magpaliwanag. Natatakot siya na baka hindi siya paniwalaan at mahuli ang lahat. Kaya, tumakas siya kasama ang kaniyang mga kasama at ang pasyente. Dumaan sila sa likod ng bahay, kaya hindi sila nakita.
BINABASA MO ANG
My Wife Is My Mistress( Filipino Version)
RomanceAng kasal ay isang sagradong biyayang ibinibigay sa mag-asawang nagmamahalan, na bumubuo ng isang pamilya. Hindi layunin nito ang isang perpektong pagsasama, ngunit sa halip ay isang magandang relasyon na hindi maihahambing sa iba. Alinmang kailanga...