Chapter 19 - Polybius Square

466 16 7
                                    

Kalyx Finn Uriel

"She is waiting for you to be honest. Waiting you for telling us the truth." si Jaz na ang sumagot sa tanong ni Stacy kaya nagulat ang lahat. Hindi ko maitatangging nagulat din naman ako. Ngumiti lang ng malungkot si Vianne kay Stacy kaya naman napahagulgol ito.

Can you believe it? Nasolve niya ng ganon kadali ang kaso matapos niyang pumasok sa dorm nila. Ang galing ng observation skills niya. Totoo nga ang kasabihang even a small details is crucial. Ang lawak talaga ng imahinasyon niya para maiconnect lahat ng impormasyong nakakalap niya.

"Bakit mo ginawa yon?" naluluhang tanong ni Vianne sa babaeng nakaluhod na ngayon.

"D-Dahil sa inggit? Pinapagalitan ako l-lagi ni mama at p-pinagkukumpara niya kaming dalawa." humahagulgol na kwento ni Stacy. Matapos niyang kinalma ang sarili niya ay nagsimula ulit itong magsalita. "B-Bakit hindi ko daw siya gayahin, kesyo sana siya nalang ang n-naging anak niya. Yung matagal ko ng crush ay siya ang gusto. S-Siya lagi ang nauuna sa klase at ako ang pumapangalawa. Then boom! I lost c-control and it was too late by the time I had realized what I've done."

Patuloy pa rin siya sa paghagulgol kaya naman niyakap na siya ni Vianne para patahanin. People nowadays are complicated. They usually complicate things.

"It is not right to use it as an excuse to kill someone. Maybe for you, she stole something precious to you but you? You stole her life." seryosong sambit ni Jaz na lalong nagpahagulgol kay Stacy. For sure magang maga na mga mata nyan.

Why do I feel like ang dami ng pinagdaanan ni Jaz? Ang galing niyang mag-advice o mangaral ng kapwa niya. Ganon ba kabigat ang pinagdaanan niya? I'm proud of her for being strong.

"Students, thank you for your help. Lalo na sayo Ms?" pagpapasalamat ni Chief Jones (Inspector Williams) at pagtatanong na rin kung anong pangalan ni Jaz.

"Jaz will do." seryosong saad ni Jaz na ikinangiti lang ni chief.

Nagulat naman kami ng tumakbo bigla si Stacy sa dorm nila. Saan siya pupunta? Wait, tatalon ba ulit siya doon sa sliding window na yon? Tatakas ba siya? Shit! Magpapakamatay na ata! Telekinesis nga ang kapangyarihan niya pero kung hindi niya naman ito gagamitin ay siguradong mamamatay siya.

Tumakbo din naman si Jaz papunta kay Stacy para sagapin siya ngunit huli na. Nakatalon na siya. Pero ang mas nakakagulat ay tumalon din si Jaz!

"Jaz!" sabay sabay na sigaw naming mga nakakakilala sa kanya. Oo. Namin. Kasama na kaming dalawa ni Ivan don. Tumakbo naman kaming lahat papunta sa loob ng dorm nila at sumilip sa labas ng bintana. Fuck! Nasaan na sila?

"What are you all doing there?" rinig naming tanong ng pamilyar na boses sa bandang likod.

Sabay sabay naman kaming humarap sa pinanggagalingan ng boses. Si Jaz! Paano niya nagawa yon?

"Jaz! You scared the hell out of me!" sigaw naman ni Alexa at niyakap si Jaz. Niyakap din naman nina Sab, Gab at Ivy si Jaz. Si Vianne naman ay yumakap din ng mahigpit kay Stacy at humagulgol.

"Dumbass! Magpapakamatay ka na ba?!" inis na sigaw pa sa kanya ni Sab.

"Guys! Don't you trust her?" tanong naman ni Aisha sa kanila na katulad namin ay nakatingin lang sa yakapan nila. "Portal maker siya remember?"

Oo nga pala. Portal maker siya kaya wala siyang pag-aalinlangan na sagipin si Stacy. Isa pa, air bender din naman siya kaya pwede siyang magteleport mag-isa kapag naisipan niyang wag ng tulungan si Stacy.

"Woooh!" pagpapalabas ng kaba ni Chief Jones. "You really impressed me." sambit niya at nakatingin ng may pag-hanga kay Jaz.

"Jaz?" pag-tawag naman ni detective kay Jaz kaya naman nabaling ang lahat ng tingin namin sa kanya. "Ililigtas mo pa rin ba siya ng walang pag-aalinlangan kahit hindi portal maker ang kapangyarihan mo?"

"Yes. A detective who uses her deductive powers to corner a suspect and then does nothing to stop them from committing suicide is no better than the killer herself." seryosong pahayag naman nito na nakapagpangiti ng malapad kay detective at lalong nakapagpahanga samin. She's so cool!

"Ms. Sanchez." tawag-pansin naman ni Jaz kay Stacy na ikinataka ko. Umangat naman ng tingin si Stacy at nagulat nalang siya ng yakapin siya bigla ni Jaz. Nabigla din naman kami sa nangyari kaya ang ilan ay napanganga pa. "If you let anger and revenge consume you...You'll find yourself unable to behold the beautiful sights right before your eyes. You can't go back and change the beginning, but you can start where you are and change the ending."

She said those words softly. As in SOFTLY! Hindi yung normal na boses niyang ang lamig lamig. Kaya naiiyak namang tumango si Stacy sa kanya. Maybe in their eyes, she's cold and heartless but in my eyes? She's kind.

"Thank you so much." nakangiting sambit ni Stacy kay Jaz kahit pa gumagaralgal pa ang boses niya.

Lumipas ang ilang minuto ay umalis na din ang mga police officer pati na yung detective. Umalis na rin kami sa pinangyarihang crime scene pati na din ang ibang kaklase namin. Naglalakad naman kami ngayon sa hallway papunta sa Headmistress's office dahil may sasabihin daw siya sa amin.

"Wait. Hindi mo nasabi kung paano mo na-crack ang code." biglang sambit naman ni Gab kay Jaz kaya nabaling ang tingin naming lahat sa kanya.

"Oh, that? She loves mystery/thriller books, she's good in physics and she loves to watch Detective Conan, right?" pagtatanong niya kay Gab kaya naman napatango ito. "By using Polybius Square in decoding it. I mean number 43 is letter S, 44 is letter T, 11 is letter A, 13 is letter C and 54 is letter Y. S-T-A-C-Y, Stacy." pagpapaliwanag niya na ilang minuto muna ang lumipas bago namin nakuha ang pinupunto niya.

A/N: Polybius Square:

1 2 3 4 5 43=S
1 A B C D E 44=T
2 F G H I/J K 11=A
3 L M N O P 13=C
4 Q R S T U 54=Y
5 V W Q Y Z

Nang makarating naman kami sa Headmaster's office ay kumatok na si Cyrus dahil alam niyang mag-aaway pa ang mga kasama namin kung sino ang kakatok sa pinto. Agad naman kaming pinapasok ni Head Mistress at nang makaupo kami ay naghintay pa muna kami kung sino ang magsasalita.

"Shoot. I'm famished." reklamo ni Jaz at ngumuso pa. Shit! How adorable. Lahat kami ay napanganga sa ginawa niya dahil ang cute cute niya ngumuso! I wanna pinch her cheeks just like the way on how I pinched my mom's cheeks. Hay. I suddenly miss my mom. I may be cold but I'm still soft when it comes to my mom.

"Kyah! Ang cute cute mo! God! Bakit mo tinatago yang ka-cutan mo ha?!" tili ni Sab kaya naman napatili na din ang ibang mga babae ng makabalik sila sa reyalidad.

I just stared at Jaz and I know for sure that there was a hint of amazement and happiness in my eyes.

"Tss." asik lang ni Jaz at bumalik sa dating emotionless ang mukha niya. But not me. I can see that she's biting her lower lip to prevent herself from smiling.

"Ehem! I know Jaz is really cute right now that you can't resist it but let's discuss on why I called you. Shall we?" nakangiting sambit sa amin ni Head Mistress kaya naman napatango nalang kami. Maging si Head Mistress man ay na-cutan kay Jaz. "I would like to thank all of you for solving the case. Also, the King and Queen of Flamma and Thor Kingdom heard what happened here. They want all of you to take a 4 days vacation in their palace. You will go there the day after tomorrow and you will go back here on Sunday evening."

Veneficus Academy : The Mysterious GirlWhere stories live. Discover now