Aisha Elodie Scott
"How do you say goodbye to someone you can't imagine living without?"
Nagulat naman kami sa tinanong bigla ni Jaz. Natawa naman siya sa reaction namin.
"Psh! I know you're hurting right now. Stop being okay with everything. You deserve to be treated right. I hate seeing you like this." malungkot ngunit seryosong saad ko kaya naman sumeryoso din ito.
Hinatak niya naman kami ni Alexa para makayakap samin. Niyakap naman namin siya pabalik at narinig ko pang bumuntong-hininga si Jaz bago magsalita.
"Don't worry. I'm okay as long as both of you are here."
Napayakap naman kami lalo ng mahigpit sa kanya ng sabihin niya ang mga linyang yon. Magsasalita pa sana si Alexa ngunit hindi niya na natuloy ng marinig naming may nagsalita sa speaker.
*Ms. Jahzara Brielle Stanley, please proceed to Head Mistress's office.*
Nagkatinginan naman kaming lima bago kumalas sa pagkakayakap. Nagpaalam naman si Jaz samin at naglakad na papunta siguro sa office ni lola.
"Bakit kaya pinapatawag ni lola si Jaz?" biglang tanong ni Alexa kaya naman napatingin ako sa kanya.
"Bakit sakin ka nagtatanong e parehas tayong nandito." masungit na saad ko na naging dahilan ng pagnguso niya kaya naman natawa ako.
Chismosa din kasi ang isang Alexa Asteria Scott. Ilang minutong katahimikan ang lumipas bago ko basagin ito.
"Pumunta pa talaga dito ang royalties dala dala ang babaeng yon!" inis na saad ko at ikinuyom pa ang palad ko dahil sa inis.
"At ang nakakainis ay parang wala man lang silang pake satin!" sigaw ni Alexa at inis na ginulo ang buhok niya.
"They will fucking regret choosing her over us. They will regret trusting that bitch!"
"Oh! They will! They fucking will!" saad ni Alexa at tumawa na parang baliw.
Kaya ayokong kasama to e, parang tanga kasi. Buti nalang hindi ako nahahawa sa katangahan ng isang to.
Jahzara Brielle Stanley
Nang makarating ako sa office ni lola ay kumatok ako ng tatlong beses bago buksan ang pinto. Bumungad sa akin ang secretary niya, siya yung nagsalita kanina sa speaker. Ngumiti ito at pinapasok ako sa loob kaya naman naglakad na ako patungo sa trono ni lola.
"Good morning, apo." seryosong bungad sakin ni lola nang makita niya ako.
"Good morning, lola." seryoso ding saad ko bago naupo sa sofa na nasa harapan niya.
Ngumiti lang siya sakin ngunit mahahalata pa din ang pagkaseryoso niya. Ini-snap niya ang mga daliri niya at naramdaman ko naman nagkaroon ng barrier sa paligid upang walang makarinig sa pag-uusapan namin kaya alam kong importante ito. Uminom muna ito ng kape bago muling magsalita.
"Hindi na ako magpapaligoy ligoy pa. I will sent you to a mission Ms. Stanley." casual na sambit niya sakin na ikinangiti ko.
Hindi ko alam pero naeexcite ako sa mission na ibibigay niya sakin. Marahil dahil ako lang mag-isa ang nandito at sa palagay ko ay ako lang ang gagawa ng mission na to.
YOU ARE READING
Veneficus Academy : The Mysterious Girl
Random"To deceive your enemy, begin with your ally." Siya ay si Jahzara Brielle Stanley. Napilitan siyang mag-aral sa Veneficus Academy dahil yon ang gusto ng kanyang mga magulang. Sa pagpasok niya sa paaralang ito, may makikilala siyang bagong mga kaibig...