Madilim ang kaulapan sa labas at malakas ang buhos ng ulan. Nasa kusina ako at nagluluto ng sopas,napanood ko lang sa YouTube ang recipe at kung paano gawin. I'm fast learner naman kaya nasunod ko ito ng maayos.
Sumandok ako ng sabaw at hinipan ito. Tinapat ko ang kutsara sa bibig ni Krius.
"Anong lasa?"tanong ko dito.
"Lasang sopas."
"Tinatanong kita ng maayos."inambahan ko siyang hahampasin ng sandok. Nilagay niya ang kamay sa ulo para protektahan ito.
"Masarap!"mabilis niyang sagot.
"Mas masarap pa dito?"pilya kong hinawakan ang dibdib at bahagyang pinisil.
"Mas masarap..."kumamot siya sa pisngi at tumitig sa aking dibdib, "...yan.."mahina niyang sabi at para bang ayaw iparinig.
Nagbibiro lang naman ako pero masyado siyang honest. Nanggigigil kong pinisil ang pisngi niya at pinatay ang kalan. Nagsandok ako ng sopas at dinala namin ito sa hapag.
"It's pouring,mamaya ka na umalis. Kapag hindi padin tumila,pwede ka ditong magpalipas ng gabi."humigop ako ng sopas. Ang sarap kumain nito after maligo at umuulan pa. Lalo na pagtapos ng anuhan.
"Pwede ako ditong matulog?"namamangha niyang tanong,tumango ako.
"Gusto mo tabi pa tayo."
Nangingiti itong kumain ng sopas at inayos ang salamin. Linggo naman bukas kaya walang pasok,he can sleep any time and wake up noon dahil walang hahabulin na klase.
Inayos ko ang higaan,hindi naman ito kalakihan at hindi rin kaliitan. Tama lang para sa dalawang tao. Lumabas mula sa banyo si Krius,suot ang binigay kong oversized shirt,boxer lamang ang suot niya sa ibaba. Namamangha talaga ako sa laki ng bukol kahit kalmado ito.
"Ack!"nauntog siya sa aparador at kinapa ang glasses. Akala ko style lang pero malabo pala talaga ang mata niya. Inalalayan ko siya sa kama at pinaupo. Inagaw ko ang towel at ako ang tumuyo sa basa niyang buhok.
"Are you.. really this caring?"he asked.
"No. I just feel like babying you a little."
I'm not caring. Lumaki ako ng walang kapatid na aalagaan, si Ciara lang ang kasama ko but she doesn't need that care since she grew up treasured by her family.
Hindi ko nga alam kung ano ba talaga ang eksaktong ibig sabihin ng caring dahil mismo ako ay hindi ito naranasan. My mom has always been fooling around with boys. Kadalasan ay mga binata, she's just being used for money,alam niya ito pero wala siyang pake. Hindi ko din kilala ang tatay ko.
Ang pagpapatuyo ba ng basa niyang buhok ay caring na maitatawag? I don't know....I don't really know what caring means.
Sumandal si Krius sakin at hinayaan ako sa ginagawa. I dried his hair and put the towel away. Humiga ako sa kama,nanatili namang nakaupo si Krius.
"Okay lang ba talagang matulog...magkatabi?"tanong nito.
He's always asking whether it's okay to what or like that. Mahiyain ba siya o considerate lang? Baka both?
"Nerdy, you already sucked my tits and so I am with your dick. Anong pang isasama 'non sa pagtulog sa iisang kama ng magkasama?"
Napanguso ito dahil sa hinaba haba ng sinabi ko. Gumapang siya sa kama at nahiga sa aking tabi. The dim light coming from lamp illuminates the cold room. Wala pading senyales na titigil ang ulan.