"You are pretty but I am prettier. You are nobody while I am popular. Ano ba ang nakita niya sayo? Bukod sa mukha mo, wala namang kagusto gusto sayo." sumbat ni Ciara. Mapagmataas ang mga mata nitong namimintas.
Ciara grew up with a loving family. Siya ang nag-iisang babae sa kanilang magkakapatid kaya nasa kanya ang buong atensyon at pagmamahal ng pamilya. Everything she wants are given. Every wrongs she did were easily forgiven. Her parents never refuses anything she requests. Sanay siya na makuha ang mga gusto sa napakadaling paraan. Kaya nung naisipan niyang mag confess sa lalakeng natitipuhan, inaasahan niya na hindi siya nito bibiguin. Sino ba naman ang maglalakas loob na tumanggi sa kanya diba? She's a girl who is almost perfect at every angles. Ciara knows that everyone adores her. And the boy she's going to confess with is definitely not an exception. That's what she thought.
"There only one girl I like. It's Vallencia Ksenia Kozlov. Stop bothering me and fuck off." After hearing this, Ciara's fantasy crumbled into ashes.
She couldn't believe it. This was her first time confessing and liking a boy, tapos nareject siya? Hindi lang iyon, may minention pa itong pangalan ng ibang babae. Sino pa ba ang babae na maikukumpara sa kanya? Wala! There should be no any! Alam ni Ciara na siya ang pinaka perpektong babae sa balat ng lupa. Walang mas hihigit sa kanya. Subalit ang lalakeng iyon ay walang pakialam sa kanyang nararamdaman, ininsulto nito si Ciara at tinapakan ang kanyang dignidad.
To someone like her who grew up with special treatment. That day is buried deep into her heart like a big scar. And just like that, it was enough----no, more than enough reason to ruin someone's life.
"See? You can't even speak properly. Answer me! What does he sees in you?!" Kinuwelyuhan ni Ciara ang piping si Vallencia at inipit ito sa pader. Nung marinig ni Ciara na ito ang gusto ng lalakeng natitipuhan ay ikinagulat niya. Hindi naman kasi kalakihan ang elementarya kaya kilala niya ang mga may matutunog na pangalan. Isa na dito si Vallencia na sumikat noong Grade 5 dahil sa issue patungkol sa nanay nito.
"Seriously! What's gotten into his mind to even like you? Ganyan ba talaga gusto ng mga boys? Mga pabebe?" naiinis na sabi ni Ciara. Nanginginig na kasi sa takot si Vallencia, sobrang putla na parang hindi dinadaluyan ng dugo.
"I-i-i-it's....becau..se.." parang maiistroke si Vallencia. Salubong ang kilay at naubusan ang pasensyang pinakinggan ni Ciara ang sasabihin nito. Kaunti nalang ay sasampalin niya na talaga ang babae at ingungodngod sa basurahan.
"Ano? Bilis!"
"It's b-because I'm..." Vallencia trailed off. Tumigil ang panginginig nito at huminga muna ng malalim. Bigla niyang naalala na walang masamang mangyayari sa kanya dahil hindi na siya nag iisa. Ella is there to protect her, nothing is to be scared of.
"It's because I'm a slut."
Without stuttering, Vallencia answered Ciara's question sincerely. She might be in the process of developing courage as a result of being friends with Ella, however, Vallencia who always think that she's unlovable has no self esteem to see good things in herself. Tama si Ciara, walang kagusto gusto sa kanya. Nagugustuhan lang siya ng mga lalake dahil isa siyang slut na nagmana sa nanay. Vallencia accepted it since her mother make sure to remind her that no one will love a demon child like her.
"W..what?" Ciara dumfoundedly squinted her eyes. Hindi naaalis ang titig niya kay Vallencia na disidido ang mukha sa pang iinsultong ginawa sa sarili. Pinaplano ni Ciara na siya ang tatawag dito ng slut pero nasurpresa siya nang maunahan siya mismo nito.