FLEETING COLD

2.8K 35 0
                                    


"Vallen, you've been eating at the cafeteria together with Krius Hilltom from class A-1, may namamagitan ba sa inyo?"umupo sa harapan ko si Peyton sa lamesa ko. Siya lang ang katangi tanging naglalakas loob kausapin ako.

Usap usapan nga ito sa buong school. Common nayan,given na maraming mga putanginang marites na nagkalat dito.


"It's not hard to get along with him, Krius is like an adorable puppy."ngiti ko at pasimpleng tumingin sa ilalim ng lamesa.


"Ano?? Adorable puppy kamo??"pag uulit ni Peyton,lumapit pa ito para mapakinggan ang sunod kong isasagot.

"Yup. Isn't he cute? Even though attendance is important to the likes of him,he can skip classes if I ask him to."

Nagulat ako nang tumayo si Peyton at humalakhak. Sa sobrang lakas ng tawa niya,napapalingon ang mga estudyanteng naglalakad sa hallway. Nasapo ko ang noo nang pagtinginan kami ng mga kaklase.


"Tangina Peyton,pakihinaan ang volume please." Ako ang nahihiya para sa kanya.

"Hahaha! Gago ka Vallen,anong pinagsasabi mong adorable puppy? Kinginang yan,kakambal ng yelo ang lalakeng 'yon! Pati nga teacher natatakot kausapin ang kumag eh."humalakhak itong muli.

What? Anong pinagsasabi ng gagang 'to?

Nahuli ni Peyton ang aking pagkalito. Itinungko niya ang parehong kamay sa lamesa.


"Listen up Vallen. That guy Krius is colder than ice. He always have this intimidating aura around him, a total loner because people who wants to befriend him are too intimidated to make an approach. Kaya anong adorable puppy? Mapapagkamalan nga iyong pipi dahil sa dalang magsalita. Alam mo din ba,noong minsang may tarantadong naglakas loob magsimula ng away sa kanya,hayon at naglulupasay sa bangketa matapos mabankrupt ang kompanya makailan lang."


Tsk. No way, Krius is nothing close to intimidating. He's always stuttering when talking to me, blushing cutely when I tease him. May mga time na tahimik nga siya pero iyon ay kung galit siya sa isang bagay o nagtatampo. Ang judgemental ng mga taong 'to. Coincidence o karma lang siguro ang sinasabi niyang bankruptcy nayan,malay mo chismis lang din.


"No offense Vallen ah,pero concern lang naman ako. I think you should stay away with him. May nagsasabi din na Krius is a previous delinquent bago mag transfer dito. Y'know, involved with gang fights—I mean may bipolar disorder din ata 'yon,sure he's being nice to you now pero isang pagkakamali,he can ruin your family business o baka kung ano pang gawin sayo."


Malakas kong hinampas ang kamay sa lamesa at matalim siyang binigyan ng tingin. She's going too far of accusing him. At dinidikta niya pa ang dapat kong gawin?

Natutop ang bibig ni Peyton at napaatras.


"No offense Peyton ah,pero concern lang naman ako. I think you should also stay away with Mr. Ricci dahil pamilyado na ang tao pero kinakalantari mo pa."matalim kong saad at ginaya ang pananalita niya.

Nanlaki ang mga mata nito at napatingin sa paligid kung may nakarinig ba ng sinabi ko. Hah. For sure magiging juicy ang chismisan ng mga estudyante kapag nalaman nilang may relasyon ang hot teacher naming si Mr. Ricci at Peyton na isang estudyante.


"Tangina mo bitch, foul 'yon."naiinis niyang sambit at bumalik sa pwesto.

Serves her right, masyadong nanghihimasok.


Nagsimula ang klase at napakapit ako sa ballpen ng mahigpit. Napaawang ang bibig ko at mahinang umungol. Sinulyapan ko si Krius sa ilalim ng mesa. Binukaka ko pa lalo ang binti at dinamdam ang tatlong daliring nakabaon sa aking pagkababae.


Kiss Me, NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon