It didn't happen once.
Ciara who became more sexually driven from the dreamlike feeling of sex forced Vallencia to comply with her wishes. At sa kadalasan nilang pagtatalik ay mas lalong lumalabas ang pagkasakim ni Ciara sa kaibigan.
Naapaektuhan nito ang pagsasama nilang tatlo at hindi iyon nakaligtas sa paningin ni Ella.
"Fuck being trio! Umalis ka na Ciara, layuan mo kami hanggat kaya ko pang magtimpi." Ella grabbed Vallencia away from Ciara. Itinago niya ito sa likuran at nilamukos ang kaha ng sigarilyo. Inapak apakan niya ito upang madurog.
Nahuli niya kasi ang dalawang humihithit sa likuran ng school. Kaya pala madalas siyang takasan ng mga ito ay dahil sa pinag gagawa. Ella knows better that Vallencia wouldn't do this. Alam niyang si Ciara ang dapat sisihin sa pagiging bad influence nito sa kaibigan.
"Ang kapal mo naman? Who are you to tell me that? Fyi, Valleny likes me better than you! We're sharing a secret and you guys don't!" Ciara tried to steal Vallencia again. Malakas na sinipat ni Ella ang kamay niya. Sa sobrang lakas ay napaatras nalang si Ciara sa sakit.
Ella might have tone down a little but she used to fight a lot. Hindi niya aatrasan ang babaeng 'to.
"W-wag kayong mag away...please." pakiusap ni Vallencia. Napabuntong hininga si Ella na humawak sa kamay nito at hinila siya palayo.
"We're going to leave that bitch alone. Bumalik tayo sa dati, Kisenya. Yung tayong dalawa lang at hindi magulo." marahang sambit ni Ella. Ngayon ay pinagsisisihan niyang papasukin si Ciara sa buhay nilang dalawa. Dahil dito ay napapadalas ang sigawan at away, it's making Vallencia go back to her past self. Kung kailan nakakakitaan na ni Ella ng improvements, saka itong si Ciara sisingit para manira.
"You're going to leave me?! Vallen!" umiinit ang ulong humabol si Ciara at hinila pabalik si Vallencia. Nangitngit ang mga ngipin ni Ella na hinila pabalik ang kaibigan sa kabilang braso. Para silang nagtutug of war ngayon, pinagtitinginan na sila ng madaming tao.
"Valleny! Say it to her! You're going to choose me over this bitch, that's what you're going to do!" dikta ni Ciara.
"Wag kang desisyon! Let go of Kisenya! Nasasaktan siya!"
Ayaw man ni Vallencia sa nangyayari ay alam niya ang gagawin. It's hard to choose between friends and it's hurting Vallencia to her deepest heart. Subalit hindi naman siya ganoon katanga para hindi malaman kung ano ang totoong gusto ng puso niya. No matter what, she's going to choose Ella over and over again. No matter what.
"S-sorry Ciara...Sorry..." umiiyak na paumanhin ni Vallencia. Tinanggal niya ang mahihigpit na hawak ni Ciara at tumakbo sa likuran ni Ella.
"That's enough Ciara. Tigilan mo na kami, please lang." may bawat diing sabi ni Ella. Hinayo niya na si Vallencia at pinatahan ito, naglakad silang dalawa palayo at iniwan mag isa si Ciara.
"You're. Going. To. Fucking. Regret. This." Ciara's eyes darkened watching the betrayal of two.
Ciara was true to her words. Kinabukasan na kinabukasan din ay umiba ang ihip ng hangin para sa dalawang magkaibigan.
"I didn't cheat! I didn't do it!" Ella on her defense screamed to the teacher. Nawawala ang portfolio na may lamang answer sheets para sa gaganaping exam. Natagpuan ito sa bag ni Ella.