"You skipped work yesterday." Ciara crossed her arms and eyed me piercingly. Nakalugay ang mahaba at tuwid nitong platinum blonde hair. The smoky eyeshadow complimented her olive eyes. Sumisilip ang cleavage niya sa malalim na hati ng suot niyang pulang mini dress. Miski babae o bakla ay napapalingon sa kanya.
"I've had another part time job."kibit balikat akong umakyat sa dating pwesto at sinundan niya naman ako.
"Am I not paying you well?"may halong pagkairita niyang sabi at nainsulto sa narinig.
Ciara Herrera, ang nag iisa kong kaibigan. She inherited a bar at a young age. Mayaman ang pamilya at umiikot ang negosyo nila sa pagpapatakbo ng mga successful nightclubs. Puro mapera ang pumapasok sa lugar na'to dahil sa magandang interior,service,drinks at foods na nagkakahalaga sa ginintuang presyo.
Ciara is a friend kaya hinahayaan niya akong magtrabaho dito bilang DJ.
"Nandito naman kahapon si Justin, he'll do well kahit wala ako."tukoy ko sa isa pang co-DJ. Binunggo ni Justin ang kamao sakin nang makita ako.
"Yo. If you don't do your job well,baka palayasin ka na talaga ni Boss Ciara dito."biro ni Justin at pasipol sipol na tinignan ang bad mood na babae sa likuran ko.
"Hindi porke magkaibigan tayo,pwede ka nang magliwaliw at magpabaya sa trabaho mo. Isusumbong talaga kita kay tita-"
"Hush."inilapat ko ang daliri sa labi ni Ciara, lumapit ako sa kanya para bumulong. "You can nag at me later in bed."
She bit her cherry lips and stared at me briefly before letting a sigh. "Fine."sambit niya at umalis.
For all I know,hindi naman ang pag skip ko sa work ang ikinagagalit niya. Hindi ko lang kasi siya naikama kahapon.
Sinuot ko ang headphones, Justin and I provided a background music. Sa bawat oras na pumapatak,lumalalim ang gabi at madaming tao ang nagsusulputan. Sinisilaw ng neon lights ang mga tao sa ibaba. They're all laughing and dancing like crazy.
Some of them looks high. May mga nagmemake out sa sofa at ang iba naman ay tahimik lang na umiinom at malalim ang iniisip.
1:00am
Inunat ko ang braso at bumaba ng mini studio. Dumiretso ako sa bar counter at nahuli ko si Ciara na nakikipagtawanan sa kainumang babae, hawak niya ang margarita sa kanang kamay. Ciara is a social butterfly,she has a lot of connection and friends. Kailangan para sa business at sumasakto din naman sa personality niya.
"Vallenyy!"tili nito at pagewang gewang na tumakbo sakin,inalalayan ko siya dahil muntikan nang matapilok sa suot na heels. The margarita spilled on her dress. Dumausdos ito pababa sa kanyang cleavage.
"Valleny,where have you been? Kanina pa ako naghihintay,you know that?"lumingkis si Ciara sa braso ko, I can feel her breast pressing me. Mukhang nakalimutan niyang galing ako sa trabaho.
It's always like this. Hindi naman kailangan ni Ciara tumambay dito but she'll wait for me. Palagi ko nalang siyang naaabutan na lasing. Just like usual,aalalayan ko siya papunta sa private room bandang second floor. A room only reserve for her-for the two of us.
Pagkapasok palang ng kwarto ay agad niya akong hinalikan. Sinara ko ang pinto at kinapa ang zipper ng kanyang dress.
Simula pagkabata,hindi na kami mapaghiwalay ni Ciara. We started as sweet and normal childhood friends pero sa bawat pagdagdag ng aming edad. We discover a different world together...