"Vallen..."
I puffed out a smoke. Medyo may kalayuan ang pwesto ko sa kanya para hindi niya malanghap ang suok. Hinithit ko ang sigarilyo.
"What are we?"
Nabulunan ako sa hangin at napaubo. Hindi ko inaasahan na itatanong niya iyan. Nakatutok ng maigi ang atensyon niya sa TV,pinapanood ang mag jowang naghahalikan sa isang drama. Nagkaaminan ang mga ito at ngayon ay may label na. Noon ko pa sinusubaybayan ang drama nayan.
"Wala na akong maituturo sayo. You're skilled in bed. Kung gusto mo padin namang ipagpatuloy ang relasyong ganito, I'm cool with it,ang kaso hindi mo na dapat ako bayaran since we're friends."
"Friends.."saad nito at gumuhit ang malaking ngiti sa labi, "We're friends!"ulit niya pa na para bang ito ang pinakamasayang bagay na narinig niya.
"Friends with benefits to be exact dahil ginagawa natin ang hindi dapat para sa isang normal na magkaibigan."paliwanag ko. Just like my relationship with Ciara.
"Katulad ng?"tumabingi ang ulo niya.
"Iyutan."
Napasinghap siya sa narinig at uminit ang pisngi. He immediately shifted his gaze to the TV. Pinuspos ko ang sigarilyo at tinabihan siya sa sofa.
"And since we're friends,you should know the boundaries Krius."seryoso kong sambit. Umusod siya palapit sakin at sumandal sa balikat ko.
"Boundaries?"curious niyang tanong.
"First, there's should be no feelings involve. Wala kang karapatan mag demand ng oras ko o magselos sa kahit kanino dahil magkaibagan lang naman tayo. No romantic feelings. We're just friends that only share the interest in fucking. Friends and fuck. Yun lang."
One thing I observed about him... he's easy to get jealous. Nakaraang araw ay kinita ko lang ang isang kaklase para sa project. Hindi ko ininform si Krius dahil hindi naman lahat ng kilos ko ay dapat niyang malaman. Pag uwi,nag aabang siya sa apartment ko,he acted strange again...hindi ko alam kung paano niya nalaman ang meet up ko with Adrian when I didn't even tell him.
"Second. Hindi ko obligasyon na ipaalam sayo lahat ng gagawin at taong kikitain, may mga personal akong gawain na hindi mo na dapat pang alamin. Third, katulad ng sinabi ko kanina,you don't have to pay me everytime we fuck. Our relationship improved, willing ako sa ginagawa at nagbebenefit din naman."
"Lastly, if we ever meet someone and get into a serious relationship,ititigil na natin 'to. Sure,we can still be friends but no fucking anymore, it's considered cheating. Ayoko ng ganon."pagtatapos ko.
"Krius,ang tahimik mo,nakikinig ka—"
Naiwan sa ere ang boses ko. My eyes landed on Krius' fist. Parang papel na niyukot sa kanyang kamao ang remote. Yuping yupi ito.
His empty eyes stayed on the TV that is now playing a commercial. Walang kibo. Napakatahimik at tanging tunog na nanggagaling lang sa TV ang maririnig.
I silently but frustratingly exhaled. Fuck. He's at it again.
Mabilis magbago ang mood niya. One time, he's sweet,caring,lovely,shy and clingy. But then...mapupunta nalang sa ganito.
Cold. Silent. Void.
"Krius..."I called.
"Friends."mabagal itong tumango, "If we stay like this... you'll let me stay by your side..right?"
Tila may kinakalkula ito sa isipan. I nodded as response. "Yep. We'll stay together o baka nga habang buhay pa as long as we don't break the rules. Nakadepende sayo,ititigil natin 'to kapag nagka girlfriend ka."