Nathalie's POV
"Are you two already in a relationship?"
Nagkatinginan kami ni Ackley. Tumingin siya sa'kin na para bang nanghihingi ng permiso na sabihin niya sa kanila. Tumango ako at ngumiti sa kanya.
"We're not but, maghihintay ako hanggang sa mag 18 years old siya," he said and hold my hand which made me smile.
Pumalakpak sila at ngumiti tapos biglang niyugyog si Ackley na ikina-agaw namin ng atensyon.
"Ang Zaire namin! Binata na!" sigaw ni Gab na ikinatawa namin.
"Sana hindi ka'na maging torpe," pang-asar ni Ackley kay Gab na ikinangisi nito.
"Know your limitations." Pinanliitan pa kami ng mata ni Amethyst, binatukan naman siya ni Amitel.
"Stupid, wala pa ngang sila!" pang-aasar pa ni Amitel at sinamaan naman siya ni Amethyst ng tingin.
"Hindi mo po kailangan mambatok!"
Ngumisi si Amitel. "That's how I show my love."
Natahimik kami sa sinabi ni Amitel. Naku-naku, may umaamin na.
"Congratulations–!" Sisigaw na sana si Acel pero naputol ito.
"As a friend."
"Ay t*nga." gulat na sabi ni Hope.
"Paasa si kuya niyo." Luisa rolled her eyes and took a sip on her coke.
Nakatingin lang ako kay Amethyst na kumurap-kurap pa at sinamaan ng tingin si Amitel.
May feelings na sila sa isa't-isa, I'm sure of it.
"Tara basketball," yaya ni Gab na sinangayuan naman namin.
Lumabas na kami ng Seven Eleven at naglakad habang nagtatawanan dahil sa mga kalokohan nila. But napahinto kami nang may tumawag sa pangalan ni Luisa.
"Luisa?"
Napatingin kami sa gilid namin at nagtaka ako nang tumahimik sila at agad kaming hinarangan nila Ackley. Nagtataka akong sumilip pero hinawakan ni Ackley ang kamay ko at tinago ako sa likod niya.
Anong nangyayari?
"Luisa, please come back to me–" naputol ang sasabihin ng lalaki nang suntukin siya ni Acel na kinagulat namin, lalo na ako.
"F*ck you! You hurt her emotionally and physically! Tapos you want her back? You f*cking idiot!" galit na galit na sigaw ni Isa lalaking nakahiga na sa semento.
I looked at Luisa na lumuluha at nanginginig na lumapit kay Acel at inawat ito. Nagtataka na ako sa nangyayari and nag-aalala na rin kay Luisa.
Hindi ako makalapit dahil nakaharang si Ackley.
"Ni-rape mo pa! You can't have her back, wala na siyang tiwala sa'yo! We don't have trust in you! Get out of my f*cking sight!" sigaw pa ni Acel.
The man just wiped the blood on his nose and looked at me, nakaramdam ako ng takot nang hagudin niya ng tingin ang kabuuan ko at ngumisi.
"New girl? Masarap din kaya siya–"
Napatakip ako sa bibig ko at narinig ko ang pagtili ni Hope. Sinipa ni Ackley sa tiyan ang lalaki na ikina-sigaw nito dahil sa sakit. Ang dami nang nakiki-usyuso sa'min pero wala silang pake.
"I'll f*cking rip that thing of yours when I see you touching our girl." Kalmado pa si Ackley pero ang boses niya ay sobrang lamig, his jaw clenched because of anger.
Agad akong lumapit kay Ackley at nilayo siya.
"T-Tara na," bulong ko.
Hindi niya ako tinapunan ng tingin at agad na hinawakan ako sa kamay. Akmang aalis na kami nang magsalita ulit ang lalaki.
"Y-You're Luisa's friend, s-so you're delicious."
Hindi ko naramdaman ang sarili ko at nakita na lang ang sarili na sinusugod ang lalaki at sinipa ang mukha nito na kinadugo ng mukha niya. Pinagsusuntok ko siya na parang wala sa sarili. Hanggang sa mawalan siya ng malay.
"Test my patience again, and your parents will meet you in the morgue." Hindi ko makilala ang boses ko, Ackley and the others tried to calm me down but I can't.
"Nathalie, look at me please."
Para akong nabalik sa sarili nang marinig ang boses na iyon. I looked at him at tumingin sa lalaking walang malay, duguan at puro pasa. I don't know but, hindi ako nakaramdam ng awa at parang proud pa ako dahil sa ginawa ko.
Ako pa'ba ito?
Tumayo ako at hinawakan sa kamay si Ackley at umalis doon. I wiped the dry tears in my cheeks.
Huminto kami sa isang tabi at umupo sa may semento na upuan. Ackley leaned towards me and inspect my face kung may sugat ba ito.
He sighed nang makitang wala.
"M-Magagalit sila M-Mama at Papa." Para akong natauhan sa ginawa ko at nagsimulang manginig.
Agad lumapit sa'kin sila Luisa at iba pa at nagsimulang pakalmahin ako.
"You didn't do anything, prinotektahan mo lang ang sarili mo, okay?" Ackley comforted me with his sweet words.
"I think we should go home na," Hope said which made them nodded.
Hinatid nila ako sa bahay pero nang bumaba ako ay bumaba din ng kotse si Ackley at sinundan ako. Hinarap ko siya at inilingan.
"Kaya ko na, thank you," I said and smiled.
He sighed and stared at me. "Always remember, nothing's wrong with you okay?"
I nodded and kissed his cheeks na ikinagulat niya.
"Bye!"
Nakangit kong sinara ang gate at pumasok na sa loob ng bahay. Pero nagtaka ako nang nakabukas ang pinto at may dalawang sapatos ang nasa tapat ng pinto. May payong pang nakalagay sa gilid na mas lalong nagpataka sa'kin.
Nakangiti kong sinara ang gate at pumasok na sa loob ng bahay. Pero nagtaka ako nang nakabukas ang pinto at may dalawang sapatos ang nasa tapat ng pinto. May payong pang nakalagay sa gilid na mas lalong nagpataka sa'kin.
Napalunok ako at dahan-dahang pumasok. Nang makapunta ako sa sala ay nakita ko ang di kanais-nais na bisita. Magkalayo sila ng pwesto at may hawak na envelope.
Nang maramdaman nila ang presensya ko ay napatingin sila sa'kin at agad na tumayo.
Pero nakaramdam ako ng kirot sa dibdib nang mapatingin ako sa babae na may katabing hindi pamilyar na lalaki.
Mama, Papa.
May kasamang ibang lalaki si Mama habang si Papa ay nakangiti sa'kin ng malungkot na nakatayo sa isang gilid malayo sa kanila. Ang lungkot ng ngiti niya sa'kin at maitim na din ang ilalim ng kanyang mga mata na parang hindi natulog ng ilang linggo.
Papa…
"Kailangan nating mag-usap."
BINABASA MO ANG
Loving The Moon (COMPLETED)
RomanceIf you're already tired on loving me, I won't get tired on loving you." - Ackley Zaire Hampton. "Kapag sumang-ayon ba ulit ang panahon, sasang-ayon ka pa ba?" - Nathalie Dionne Crawford / Bezella Jemisha Reina Cobra. Started: 03/02/22