KABANATA 12

3.3K 115 0
                                    

𝗡𝗔𝗣𝗔𝗡𝗚𝗔𝗡𝗚𝗔 naman ako dahil sa sabay na sigaw ng mag-ama. Hindi ba pweding nagcrave lang ako sa mangga? Bakit buntis agad ang sinigaw nila. Natawa naman si Sonya dahil doon.

''Señiorita baka ika'y parusahan ng iyong Lola kapag na laman niyang ikaw nagdadalang tao.'' Halos mamula naman ang muka ko, dahil sa sinabi ni Mang Kanor habang si Mauricio naman ay hindi na umiimik.

''Sino ang ama ng iyong dinala, Binibining Franceska.'' Napanganga naman ako sa sinabi ni Mauricio at mukang seryoso ito sa kanyang sinabi.

''Wait! Wait! I'm not pregnant!'' Bulyaw ko sa kanila sabay tayo, jusko masyado naman silang malisiyoso ata.

''Ehem. Binibini hindi po namin maintindihan ang iyong turan.'' Sambit ni Mauricio kaya napahawak naman ako sa aking bibig.

''Ah eh....ang ibig kong sabihin ay hindi ako buntis, walang laman ang tiyan ko maliban nalang sa pagkain.'' Natatawang sambit ko. Mukang nakahinga naman ng maluwag si Mang Kanor at si Mauricio.

Ngumiti naman ito sa akin. ''Ako'y humihingi ng paumanhin, dahil sa aking sinabi binibini.'' Nahihiyang sambit nito, sabay hawak sa batok niya ganon din si Mang Kanor humingi din ito ng paumanhin sa akin.

''Paano ba yan hindi ako tumatanggap ng paumanhin.'' Ngising sambit ko. Kaya napalunok naman ang mag-ama, dahil sa aking sinabi.

''Ano po ang iyong nais, upang kami ay inyong patawarin na Señiorita'' kinakabahang sambit ni Mang Kanor. Kaya natawa naman ako.

''Oh siya. Bigyan ninyo pa ako ng mga prutas na andito sa asyenda mamitas kayo.'' Nakangiting sambit ko kaya lumiwanag naman ang mga muka nila.

''Masusunod po señiorita.''

''Masusunod po binibini.''

Umalis naman agad, ang mag-ama dahil mamimitas na sila ng prutas ko. Napatingin naman ako kay Sonya na ngayon ay natatawa parin.

''Señiorita napakatakaw ninyo talaga.'' Tawang sambit nito.

''Ako pa ba.''

🇪 🇳 🇩  🇴 🇫  🇨 🇭 🇦 🇵 🇹 🇪 🇷 

Please vote and comment to my story
Enjoy reading.

𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 1: 𝗠𝗮𝗳𝗶𝗮 𝗟𝗮𝗱𝘆 𝗠𝗲𝗲𝘁 𝗧𝗵𝗲 𝗛𝗲𝗻𝗲𝗿𝗮𝗹 𝗼𝗳 1806 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon