𝗦𝗔𝗕𝗜 nga ni tanda lakwatsera ako, well tama naman siya dahil mag-gagabi na, ngunit andito pa ako sa kakahuyan kasama ko ang kabayong si Silvius, matapos kasi akong iwan ni tanda sa kwarto ay agad naman akong tumakas.
Nakakita naman ako ng isang ilog dito sa kagubatan ay agad naman akong bumaba kay Silvius at siya ka ko siya itinali sa isang malapit na puno.
''Diyan ka muna Silvius.'' Sambit ko dito, naglakad naman ako palapit sa ilog.
Napakalinis nito, halos kumikinang ito dahil sa liwanag na, nanggagaling sa buwan at bitwin sa kalangitan.
''Sa ilang taon kong na bubuhay dito sa mundo, ngayon lang ako humanga ng ganito sa isang tanawin.'' Hindi ko naman na malayan, ang paglandas ng isang butil ng luha sa kanang bahagi ng aking mata.
Humiga naman ako sa damuhan, at pinakiramdaman ko ang sariwang hangin sa paligid.
''Mom....Dad.''
_
Naging alerto naman ang katawan ko ng may narinig akong, isang alingawngaw ng putok ng baril.
Kahit nga ang kabayo kong si Silvius ay biglang naghuhuni. Kaya agad naman akong lumapit sa kaniya.
Subrang gabi na ngunit may putok pa ng baril.
''Shh. Easy buddy, it's ok walang mangyayaring masama sayo easy.'' Pagpapakalma ko kay Silvius, para naman itong nakakaintindi, kaya naman kumalma ito unti-unti.
Sinakyan ko naman, agad siya at pinuntahan ng tahimik ang lugar kong nasaan ko narinig ang putok ng baril.
''Deja ir a mi madre!'' Pinatigil ko naman si Silvius sa paglalakad ng may narinig akong boses ng lalaki.
Bumaba naman ako agad kay Silvius.
''Buddy dito ka muna.'' Bilin ko dito, at siya ka ako tumalikod sa kaniya at pinuntahan ang may ari ng boses na iyon.
My eyes widened, when i saw armed people in war. May mga kabayo silang dala-dala at may kalesa namang pinapalibutan ng mga armadong mga kalalakihan na may hawak na mga itak at iba pang armas.
At maslalo pang ng laki ang mata ko ng makita ko, ang isang lalaking nasa unahan ng mga guardia civil sakay ng isang kabayong puti.
''H-heneral?''
🇪 🇳 🇩 🇴 🇫 🇨 🇭 🇦 🇵 🇹 🇪 🇷
Please vote and comment to my story
Enjoy reading.
BINABASA MO ANG
𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 1: 𝗠𝗮𝗳𝗶𝗮 𝗟𝗮𝗱𝘆 𝗠𝗲𝗲𝘁 𝗧𝗵𝗲 𝗛𝗲𝗻𝗲𝗿𝗮𝗹 𝗼𝗳 1806
Historical FictionDescription: Nang dahil sa kanyang kawalang respeto at kalupitan sa pagpaslang ng kanyang biktima ay naparusahan siya ng isang mahiwagang nilalang at pinunta siya sa kapanahunan ng kastila kong saan ang mga babae ay mahinhin at may respeto sa nakaka...