KABANATA 2

6.9K 200 3
                                    

𝗡𝗔𝗣𝗔𝗞𝗨𝗥𝗔𝗣 naman ako ng dalawang beses ng magising ako sa hindi familyar na kwarto. Halos walang kurap kong pinagmasdan muli ang paligid. Sabay tingin sa suot kong damit 𝘣𝘢𝘳𝘰'𝘵 𝘴𝘢𝘺𝘢.

Where i'am? Nakidnap ba ako ng matandang baliw na 'yon?

''Buti at gising kana.'' Napalingon naman ako doon sa pintuan.

''Ikaw.''

''Ako?'' Tinignan ko naman ito ng masama at lumapit dito.

''Yes, you i knew it! This is fvcking kidnaping right?! What do you want? Money?!'' Madiing sambit ko dito ngunit ngumiti lamang ito sa akin.

''Wala ka talagang respeto sa masnakakatanda sayo. Kaya hanggat hindi ka natuto mananatili ka dito sa panahon kong saan alam kong matuto ka talaga ng magandang asal.'' Makahulugang sambit nito sa akin. Panahon? Matuto?

''Who care's if i'm not respecting you? Sino kaba sa tingin mo? Umalis ka dyan sa dadaanan ko.'' Sambit ko dito sabay tulak sa kanya upang makalabas na ako ng kwarto.

''At saan ka naman pupunta?'' Tanong nito. Liningon ko naman ito at tinignan ng malamig.

''Are you stup¡d or what? Of course i'm leaving! Subukan mo akong pigilan at papatayin talaga kita.'' Banta ko pa dito sabay talikod. Pero hindi ko pa nahihahakbang ang aking paa ng magsalita ito.

''Hindi ka makakauwi.'' Sambit nito kaya liningon ko muli ito at sya ka ko siya tinaasan ng kilay.

''And why? Bakit hindi ako makakauwi?'' Tanong ko dito kaya nginitian lamang ako nito sabay bulong.

''𝘕𝘢𝘴𝘢 𝘵𝘢𝘰𝘯𝘨 1806 𝘬𝘢, 𝘢𝘵 𝘩𝘢𝘯𝘨𝘨𝘢𝘵 𝘩𝘪𝘯𝘥𝘪 𝘬𝘢 𝘯𝘢𝘵𝘶𝘵𝘶𝘵𝘰 𝘴𝘢 𝘪𝘺𝘰𝘯𝘨 𝘬𝘢𝘮𝘢𝘭𝘪𝘢𝘯 𝘩𝘪𝘯𝘥𝘪 𝘬𝘢 𝘳𝘪𝘯 𝘮𝘢𝘬𝘢𝘬𝘢𝘣𝘢𝘭𝘪𝘬 𝘴𝘢 𝘪𝘺𝘰𝘯𝘨 𝘱𝘪𝘯𝘢𝘯𝘨𝘨𝘢𝘭𝘪𝘯𝘨𝘢𝘯......
.
.
.
.
𝘢𝘵 𝘪𝘴𝘢 𝘯𝘨𝘢, 𝘱𝘢𝘭𝘢 𝘢𝘯𝘥𝘪𝘵𝘰 𝘬𝘢 𝘯𝘨𝘢𝘺𝘰𝘯 𝘴𝘢 𝘢𝘴𝘺𝘦𝘯𝘥𝘢 𝘓𝘶𝘤𝘳𝘦𝘵𝘪𝘢 𝘢𝘵 𝘪𝘴𝘢 𝘢𝘬𝘰 𝘴𝘢 𝘯𝘪𝘯𝘶𝘯𝘰 𝘮𝘰 𝘰 𝘭𝘰𝘭𝘢 𝘴𝘢 𝘵𝘢𝘭𝘢𝘮𝘱𝘢𝘬𝘢𝘯.''

_

Sa una hindi ako naniwala sa kabaliwan ng matandang iyon pero kalaunan naniwala rin ako dahil narin sa nakikita ko paligid ko.

Mariin ko nalang pinikit ang aking mata habang ako'y nakasandal dito sa sanga ng puno.

Sa oras na makabalik ako sa 2022 ipapatay ko talaga ang matandang huk---.

''Jusko! Binibini bumaba ka diyan at baka ika'y ma----- BINIBINI!''

🇪 🇳 🇩  🇴 🇫  🇨 🇭 🇦 🇵 🇹 🇪 🇷 

Please vote and comment to my story
Enjoy reading

𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 1: 𝗠𝗮𝗳𝗶𝗮 𝗟𝗮𝗱𝘆 𝗠𝗲𝗲𝘁 𝗧𝗵𝗲 𝗛𝗲𝗻𝗲𝗿𝗮𝗹 𝗼𝗳 1806 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon