𝗧𝗨𝗠𝗔𝗬𝗢 naman ako, at siya ka ako pumunta sa tabi ni heneral.
''Sige kakanta ako, ngunit subukan mo lang tawanan ang boses ko ipapahalik ko sayo si Silvius.'' Banta ko naman dito, kaya seryosong naman siyang tumango.
Umupo naman ako sa tabi niya, bago ako tumikhim at nagsimula akong kumanta.
''𝑱𝒊𝒏𝒈𝒍𝒆 𝒃𝒆𝒍𝒍𝒔, 𝒋𝒊𝒏𝒈𝒍𝒆 𝒃𝒆𝒍𝒍𝒔,
𝒋𝒊𝒏𝒈𝒍𝒆 𝒂𝒍𝒍 𝒕𝒉𝒆 𝒘𝒂𝒚.''Napatingin naman ako sa kaniya ng may narinig akong mahihina niyang bungisngis,
Natawa narin ako sa aking kalukuhan na aking kinakanta with action pa.
''𝑶𝒉 𝒘𝒉𝒂𝒕 𝒇𝒖𝒏 𝒊𝒕 𝒊𝒔 𝒕𝒐 𝒓𝒊𝒅𝒆
𝑰𝒏 𝒂 𝒐𝒏𝒆-𝒉𝒐𝒓𝒔𝒆 𝒐𝒑𝒆𝒏 𝒔𝒍𝒆𝒊𝒈𝒉, 𝒉𝒆𝒚!''''Nangangaruling po, heneral.'' Tumatawang sambit ko, kaya tawa naman ito ng tawa.
''Kahit hindi ko alam ang iyong kinanta alam kong isa itong kalukuhan. Napakapilya mo talaga.'' Tumatawa nitong sambit, kaya ngumiti naman ako.
''Buti naman at tumawa kana subrang seryoso mo kasi kanina.'' Tumatawang sambit ko, kaya tumawa naman itong tumango.
Tumikhim naman ako at siya ka ako umayos ng upo.
Tinapik ko naman ang aking kandungan. Nagtataka namang tumingin sa akin si heneral kaya tumingin naman ako sa kaniya.
''Humiga ka dito.'' Utos ko, kaya na mula naman ang muka nitong nakatingin sa akin.
Hindi naman siya nagsalita at sinonood na lamang ang aking utos, kaya hinaplus ko naman ang malambot nitong buhok na kulay itim.
''𝑴𝒂𝒉𝒂𝒍 𝒏𝒂 𝑴𝒂𝒉𝒂𝒍~''
''𝒀𝒂𝒏 𝒂𝒏𝒈 𝒅𝒂𝒎𝒅𝒂𝒎𝒊𝒏 𝒏𝒂 𝒔𝒂𝒚𝒐'𝒚''
''𝑵𝒂𝒓𝒂𝒓𝒂𝒎𝒅𝒂𝒎𝒂𝒏''Ninam-nam ko naman ang simoy ng hangin habang kumakanta ako, sabay tingin sa magandang tanawin sa aking harapan.
''𝑲𝒖𝒏𝒈´𝒅𝒊 𝒎𝒐 𝒂𝒍𝒂𝒎''
''𝑷𝒖𝒔𝒐'𝒚 𝒅𝒊 𝒎𝒂𝒑𝒂𝒍𝒂𝒈𝒂𝒚 𝒑𝒂𝒈 ´𝒅𝒊 𝒌𝒂 𝒏𝒂𝒎𝒂𝒎𝒂𝒔𝒅𝒂𝒏,''
''𝒐 𝒃𝒂𝒌𝒊𝒕 𝒈𝒂𝒏𝒚𝒂𝒏. 𝑨𝒕 𝒎𝒂𝒈𝒊𝒏𝒈 𝒔𝒂' 𝒂𝒌𝒊𝒏𝒈 𝒑𝒂𝒈𝒕𝒖𝒍𝒐𝒈 𝒍𝒂𝒏𝒈𝒊𝒏𝒈 𝒂𝒍𝒂𝒂𝒍𝒂 𝒌𝒂''Tumingin naman ako sa kaniya, habang hinaplus ang buhok niya. Napangiti na lamang ako ng nakapikit itong pinapakinggan ang aking boses.
''𝑵𝒂𝒊𝒔 𝒎𝒂𝒌𝒂𝒑𝒊𝒍𝒊𝒏𝒈, 𝒏𝒂𝒊𝒔 𝒎𝒂𝒌𝒂𝒚𝒂𝒌𝒂𝒑 𝒔𝒂 𝒕'𝒘𝒊𝒏𝒂''
''𝑵𝒂𝒏𝒈 𝒅𝒂𝒉𝒊𝒍 𝒔𝒂'𝒚𝒐 𝒂𝒏𝒈 𝒑𝒖𝒔𝒐 𝒌𝒐𝒏𝒈 𝒊𝒕𝒐 𝒂𝒚 𝒏𝒂𝒕𝒖𝒕𝒐𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒈𝒎𝒂𝒉𝒂𝒍.''Nagmulat naman ito ng mata ng maramdaman niya sigurong nakatitig ako sa kaniya kaya nagtama naman ang mga mata namin.
Ngumisi naman ako at kinindatan siya.
''𝑺𝒂𝒅𝒚𝒂 𝒃𝒂𝒏𝒈 𝒈𝒂𝒏𝒚𝒂𝒏, ''
''𝑺𝒂𝒏𝒂, 𝒑𝒂𝒈-𝒊𝒃𝒊𝒈 𝒏𝒂 𝒏𝒂𝒅𝒂𝒓𝒂𝒎𝒂'𝒚 𝒑𝒂𝒌𝒂𝒊𝒏𝒈𝒂𝒕𝒂𝒏 𝒘𝒂𝒈 𝒑𝒂𝒈𝒍𝒂𝒓𝒖𝒂𝒏.''Mamula naman ang muka nito at siya ka niya siniksik ang muka niya sa aking tiyan at yumakap ito sa aking bewang.
Kinilig heneral niyo.
''𝑫𝒂𝒉𝒊𝒍 𝒎𝒊𝒏𝒔𝒂𝒏 𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒖𝒎𝒊𝒃𝒊𝒈 𝒂𝒏𝒈 𝒏𝒂𝒑𝒊𝒍𝒊 𝒂𝒚 𝒊𝒌𝒂𝒘.''
''𝑯𝒖𝒘𝒂𝒈 𝒔𝒂𝒏𝒂𝒏𝒈 𝒔𝒂𝒔𝒂𝒌𝒕𝒂𝒏 𝒂𝒏𝒈 𝒑𝒖𝒔𝒐 𝒏𝒂 𝒔𝒂𝒚𝒐'𝒚 𝒏𝒂𝒈𝒎𝒂𝒉𝒂𝒍.''Pinutol ko naman agad ang aking kinakanta ng mapansin ko ang pagbigat ng hininga ng heneral.
Mukang nakatulog na.
''Dion, ako'y nagsinungaling sayo sa aking damdamin, ang totoo niyan ay ako'y unti-unti ng nahuhulog sayo.''
𝐅𝐞𝐚𝐭𝐮𝐫𝐞𝐝 𝐒𝐨𝐧𝐠:
''𝑀𝑎ℎ𝑎𝑙 𝐾𝑎 𝑆𝑎𝑎𝑘𝑖𝑛'' 𝑏𝑦𝑇𝑎𝑛𝑦𝑎🇪 🇳 🇩 🇴 🇫 🇨 🇭 🇦 🇵 🇹 🇪 🇷
Please vote and comment to my story
Enjoy reading.
BINABASA MO ANG
𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 1: 𝗠𝗮𝗳𝗶𝗮 𝗟𝗮𝗱𝘆 𝗠𝗲𝗲𝘁 𝗧𝗵𝗲 𝗛𝗲𝗻𝗲𝗿𝗮𝗹 𝗼𝗳 1806
Ficción históricaDescription: Nang dahil sa kanyang kawalang respeto at kalupitan sa pagpaslang ng kanyang biktima ay naparusahan siya ng isang mahiwagang nilalang at pinunta siya sa kapanahunan ng kastila kong saan ang mga babae ay mahinhin at may respeto sa nakaka...