KABANATA 16

3K 100 0
                                    

𝗡𝗔𝗣𝗔𝗦𝗜𝗠𝗔𝗡𝗚𝗢𝗧 naman ako ng makita ko, ang ibibigay niya sa akin.

''Makakain ba iyan?'' Maktol ko, sabay tingin sa kanya na ngayon ay mukang na mamangha, ang muka niya sa akin.

''Ngunit Franceska, magandang mga bulaklak iyan.'' Maslalo naman akong sumimangot, sa naging turan niya.

''Bahala ka nga diyan, kainin mo iyan.'' Mataray kong sambit sa kanya, at siya ka ko siya tinalikuran.

Anong gagawin ko sa bulaklak? Makakain ba iyon? Hindi naman ako patay para regaluhan ng bulaklak.

''Franceska''

''Señiorita Franceska!''

Napatigil naman ako sa paglalakad ng sabay nila akong tinawag ni Sonya at Heneral.

''Oh? Problema ninyo?'' Tamad kong sambit ng harapin ko sila.

''Hindi po magandang asal, ang pagtanggi señiorita sa isang ginoo. Kung kaya't tanggapin na ninyo po, ang bulaklak na binibigay niya.'' Biglang bulong ni Sonya sa akin, kaya tinaasan ko siya ng kilay.

''Sige nga, sabihin mo saan banda makakain ang bulaklak na iyan? Sa tingin mo mabubusog ako diyan?'' Sermon ko kay Sonya na siyang, kinagulat naman niya.

Humarap naman ako kay Heneral.

''At ikaw naman heneral, gusto mo ipalamon ko sa 'yo iyan huh.'' B@dtrip kong lintaya sa kanya, ngunit ang heneral na ito mukang na an¡ng na ng tuluyan.

''Oh? Natuluyan kana bang nabaliw?'' Taas kilay kong sambit, ngunit tumawa lang ito.

''Kakaibang binibini ka nga, Franceska maslalo tuloy akong ng huhumaling sa 'yo.'' Matamis nitong sambit, kaya ngumiwi naman ako.

''Gusto mo itapon kita sa ilog? Tigil-tigilan mo nga ako.''

🇪 🇳 🇩  🇴 🇫  🇨 🇭 🇦 🇵 🇹 🇪 🇷 

Please vote and comment to my story
Enjoy reading.

𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 1: 𝗠𝗮𝗳𝗶𝗮 𝗟𝗮𝗱𝘆 𝗠𝗲𝗲𝘁 𝗧𝗵𝗲 𝗛𝗲𝗻𝗲𝗿𝗮𝗹 𝗼𝗳 1806 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon