Kwarto
Iyak ako ng iyak,hindi ko alam na magagawa niya iyon. Noong nasa resort kami hindi naman siya ganito, palagi siyang busy at hindi niya ako pinapansin kaya ang alam ko hindi siya interesado sa kasal namin kaya gulat na gulat ako sa ginawa at sinabi niya.
Niyakap ko ng mahigpit ang unan, hinding-hindi niya ako mapipilit, lalaban ako! I'm virgin at basi sa pinapakitang ugali niya kanina hinding-hindi ako papayag na ibigay sa kanya ang iniingatan ko.
Kung mauulit paito sasabihin ko ito sa mga magulang ko.Walang gana ako buong araw, nasa kwarto lang ko at nagpapahatid ng pagkain, ayaw kong makita ang pagmumukha niya, baka maalala kolang ang sinabi at ginawa niya saakin!
Kinabukasan walang gana akong lumabas sa kwarto, hindi rin naman kasi habang buhay akong magmumokmok dito sa kwarto,pero I make it sure na nakaalis nasiya . Pagkababa ko palang sa hagdanan ay narinig kona ang boses ni papa.
"I'm very glad eho, ilang linggo palang ang pagmamahala mo ay bumalik naito sa dating pwesto"Napapikit ako, akala ko nakaalis nasiya, hindi basiya papasok. Gusto kong batiin si papa pero ayaw ko namang makita ang pagmumukua ni Simeon. Babalik nasana ako sa hagdanan ng narinig ko ang tawag ng kapatid ko.
"Ate!"Nilingon ko ito, papalapit ito saakin,sa likuran nito si mama. Nilapitan ko sila para yakapin .
"Kidie"Niyakap ko siya ng mahigpit,I miss him so much, kahit malayo ang agwat ng edad namin, nakikisama parin siya saakin.
Kinalas ko ang yakapan ng nasa harapan nasi mama, niyakap ko siya ng mahigpit.
"You look unhappy ate"Kinalas ko ang yakap kay mama para tingnan si Kidie, dahil sa sinabi nito. Hinaplos ni mama ang buhok ko.
"Eha, may problema kaba?"Umiling ako .
"Wala naman po, namimiss kolang kayo"Tumango rin naman ito.
"Ang ganda dito, tiyak na hindi ka mababagot sa laki at ganda, ngapala puntahan natin ang papa at asawa mo"Ngumuwi ako sa sinabi ni mama, asawa?! Hindi ako sanay sa salitang iyan. Kahit ayaw ko mang sumama kay mama ay wala narin akong excuses na maisip para tangggihan siya at pagod na rin ako.
Sabay kaming pumunta sa sala. Nagtama kaagad ang mata namin ni Simeon, naalala ko kaagad ang ginawa niya saakin, lumunok ako at lumapit kay papa para batiin ito.
Pagkatapos ng batian ay tumabi naako kay mama.
"Salamat pala eho at pinaunlakan mo kami ngayon, busy kapa naman"Malaking ngiting sabi ni mama , sinulyapan ko si Simeon, kitang-kita ko ang pagtitig niya saakin bago sinulyapan si mama.
"Pamilya ko narin po kayo , kaya dapat lang na unahin kayo"Ngumuso ako, gusto kong umirap , pinigilan kolang ang sarili at baka makita ito ni papa.
"Malaki ang bahay naito, sana pumayag karing paminsan-minsan dalawin siya dito ng kanyang kaibigan"Tumango naman ang lalaki.
"It's okay I don't really mind"
"Mama, magtratrabaho narin naman ako kaya baka hindi rin ako mabisita ni Daphne dito"Ngumiti si mama at tumango.
"Mabuti kung ganun eha"Sinulyapan ko si Simeon, kitang-kita ko ang pagkakunot ng noo nito.
"Ngapala, nasa iisang kwarto lang ba kayo eho?"Napalingon ako kay papa dahil sa tanong niya.
"Hindi po, pero gusto ko po sanang sabihin sainyo na kung pwedi ay sa isang kwarto na kaming dalawa...."Napatayo ako sa sinabi niya! He's crazy! Alam niyang convenient lang ang kasal naito tapos iyan ang sasabihin niya, nababaliw nasiya, at sa magulang pa talaga siya ng hingi ng permiso!
"Do you think I agree with that?!"Halos isagaw ko iyon.
"Kline"Malamig nasabi ni papa,napailing ako, nag-usap na kami tungkol dito and he assured me , naniwala ako sa sinabi niyang walang pakialam si Simeon saakin dahil may mahal itong iba! Umupo ako kahit gusto ko pang magsalita, bakit niya ito gusto, to fullfil his needs! Hindi ko gagawin iyon.
"Ahm,eho, bakit mo naman nasabi iyan?"Si papa .Umupo ng maayos si Simeon, sinulyapan ako nito bago tumingin kay papa.
"I want to know her more, we're already married at we can't untie ourselves anymore kaya hanggat maaga pa gusto ko pong maging maayos ang kasal namin "Malaki ang ngiti ni papa habang ako tumulo na ang luha. The truth is I may not inlove with anyone right now but I want to get married with the one that I love, gusto kong ikasal sa lalaking mahal ko at marinig ang sinabi ni Simeon ngayon parang nagsisi ako sa desisyon ko. Sa ginawa niya saakin kahapon, nakilala kona siya, kaya hindi ako naniwala sa sinabi niya ngayon.
"Thats good, that's very good!"Ngiting sabi ni papa, hinawakan naman ni mama ang kamay ko. Tumayo nalang ako at umalis bago pa humaguholhol sa harapan nila.
Pumasok ako sa kwarto at humiga sa kama at doon inilabas ang sakit nanaramdaman. Bakit ganun, bakit ganun si papa? Bakit hindi man lang niya ako tinanong muna o bakit hindi manlang niya kinilala ng maayos si Simeon. Hindi ko kilala ang lalaki kaya dapat lang na matakot ako dito.
Tinulog ko ang sakit nanaramdaman, nagising lang ng may kumatok. Tumayo ako at tiningnan muna ang mukha sa salamin, pulang -pula ang mukha ko dahil sa pag-iyak. Inayos ko muna ang mukha bago binuksan ang pintuan, bumungad ang nakangiting mukha ni Laura.
"Umalis na ang magulang mo at hindi kana inistorbo"Tumango ako, bumalik ako sa kama at umupo doon, akala ko aalis nasi Laura ng pumasok ito sa kwarto.
"Ngapala..... sabi ni sir ililipat kona daw ang mga gamit mo sa kwarto niya..... ngayon"Natawa ako, so pumayag nga ang magulang ko, they assured me in this thing kaya hindi kona ito pinroblema pa noon, tapos ngayon papayag sila sa gusto ng lalaki!
"Pwedi bang sasusunod nalang , pagod kasi ako"Ngumuwi ito.
"Kaso, ito ang sabi ni sir at ako naman po ang magliligpit"
"Pwedi naman segurong hindi siya sundin ,diba?"Ngumuwi ito, lumapit ito saakin at hinawakan ang kamay ko.
"Alam kong natatakot ka kay sir , pero gusto kong malaman mo na hindi namimilit si sir sa bagay na , alam mona"Umiling ako.
"He said yesterday that I should fulfill his needs "
"Tiyak na tinakot kalang nun, may ibang dahilan si sir kung bakit kaniya pinalipat sa kwarto niya, pero hinding dahilan sa iniisip mo, maniwala ka".
"At ano naman ang dahilan niya, bakit hindi nalang niya sabihin kung ganun nga , bakit paniya ako sinabihan ng ganun"
"Huwag mong sasabihin ha, dadating ang relatives niya bukas, ang kanyang Tito nasi Bender ay gusto nitong maikasal nasi Simeon,kaya nagpakasal nga ito"
"Ganun ba ka importante yung Tito niya at ginawa talaga nito ang gusto nito?"
"Oo kasi lahat ng mga ari-arian ni Simeon ay galing kay sir Bender, malaki ang utang ni Simeon sa kanyang tiyo"Tumango ako.
"Pero, bakit gustong maikasal nito si Simeon eh, bata panaman ang lalaki"
"Mahal na mahal ni sir Bender si Simeon"Lumapit pa lalo si Laura saakin,may sasabihin ako sayo pero huwag mo itong ipagsabi.Tumango ako.
"Mahal na mahal ni sir Bender si Simeon at ayaw niya itong nakikita na nalulugmok sa yumaong fiance nito, ayaw makita ni sir ang sakit na nararamdaman ng kanyang pamangkin kaya nagbakasyon ito sa Australia at uuwi bukas"Napabuntong hininga ako sa sinabi niya.
"B-bakit ngapala namatay ang fiance ni Simeon?"Ngumuso ito.
"Segi sasabihin ko sayo pero huwag mong ipagkalat ito ah"Tumango ulit ako.
"Kasi......."
"Laura, nailigpit monaba ang damit ni Kline?"Sabay kaming napalingon sa pintuan ng bumukas ito at iyon kaagad ang sinabi ni Simeon. Napatayo si Laura.
"Ililigpit ko palang sir"
"Bilisan mo"Sabi at sinirado kaagad ang pintuan, napatingin ako kay Laura.
"Aayusin kolang ang mga gamit mo"Bumuntonghininga ako sa sinabi niya. Tumayo narin ako para matulungan ito .
BINABASA MO ANG
Blue and Grey
RomanceMATURED CONTENT Ang utak , dadalhin kaniya sa tamang landas. Ang puso ,dadalhin kaniya sa kung saan ka magiging masaya. Sa dalawang option naiyan hirap na hirap pumili si Kline dahil alam niyang masasaktan siya kapag may pipiliin mansiyang isa. I do...