CHAPTER 47

30 3 0
                                    

Confrontation

"How's it?"Kumain muna ako bago tiningnan siya.

"Masarap"She cooked adobo and sinigang and I can say that she's very good cooked. Napaangat ang tingin ko sa kanya ng umalis ito sa upuan niya.

"Where are you going?"Lumingon lang ito saakin at umalis na. Bumuntonghininga nalang ako at kumain ulit. Mayamaya ay bumalik ito na may dalang papel.

"What's that?"Nilapag niya ito sa aking harapan. Tiningnan ko iyon at napanguso ako.

"Ang tagal mong binigay saakin ang mga impormasyong sinabi mo saakin kaya ako na ang kumuha "Bumalik ito sa upuan niya nanasa harapan ko.

"I'm sorry I forgot it, ngayon naniniwala kana sa sinabi ko, gumagawa sila ng mga impormasyon na hindi naman totoo"She sigh.

"I can't understand it, bakit ginagawa ito nila mama......ni Nikko?"I shrugged.

"Bakit nila ito tinago saakin, bakit nagsinungaling sila saakin?"

"Ang importante ngayon alam mona ang totoo, you're aware of what they're doing " Tumango ito.

"Yes, kahapon pa binigyan ulit nila ako ng gamot para sasakit ko"Napaupo ako ng mabuti.

"At anong ginawa mo?"

"Sinunog ko , natatakot naako "

"Dapat lang, dapat kang mabahala sa pamilyang iyan. Ngayon wala kaba talagang naalala pa?"Umiling ito.

"Wala pa, hindi korin naiintindihan ang sarili ko gumagawa parin sila ng ibat-ibang imahinasyon "

"Maybe iyan ang epekto sa gamot na binigay nila sayo mabuti at sinunog mo na iyon"

"Thank you"Inangat nito ang tingin saakin at ngumiti.

"I'm very thankful kasi kahit sinusungitan kita hindi ka parin tumigil , salamat kasi ngayon you proved to me that you're my family, I believe you but right now I can't still remembered everything, gustohin ko mang makaalala kaagad ang lahat pero hindi ko kaya"Umiling ako.

"Ok your husband and I love you so I should protect you and please don't pressure yourself to remember, dadating din tayo diyan"Tumango ito, naisip ko tuloy kung gusto ba niyang makilala ang kaniyang pamilya.

They're very devastated, kahit iba ang turing nila nito kay Kline noon alam kong mahal nila ito kaya nag-abroad kaagad sila ng nangyari ang trahedyang iyon.

"Ngayong alam mona na niloloko kalang nila, ayaw mo parin bang makilala ang pamilya mo?"Natigil ito sa pagkain at napatingin saakin at tiningnan lang ako.

"Hindi ko alam"I  nodded, kong ako rin naman ang tatanungin huwag muna ngayon lalo pa'at hindi paniya naalala ang lahat. Magkakaroon lang ito problema,I'm sure kapag malaman nila ang totoo magagalit ito sa pamilyang Ferolino at tiyak na magkakaroon talaga ng maduguan na away.

Pagkatapos kong kumain pinaalis naniya ako, gusto ko pa sanang makausap siya pero hindi naito pumayag pa. Hindi kona rin siya kinulit pa.

Hanggang ngayon pinapahanap ko parin si tito Bender, isang taon na ang nakalipas at ang masasabi ko lang  magaling siyang magtago pero may hangganan rin ang pagtatago nito nang  tumawag si Jason saakin na nakita naito at nasa presinto na.

Kaya hindi naako nag-aksaya pa ng oras na puntahan ito sa presinto. Kasama ko ngayon si Chesza, nasa harapan namin siya.

He two times older, seguro sa stress nito dahil sa pagtatago.

"Sa wakas na hanap karin .........Tito"Maanghang kong saad. Ngumiti lang ito ng hilaw saakin at sinulyapan si Chesza, nilingon ko si Chesza at kitang-kita ko ang pamumuo ng luha sa mata niya.

Alam kong nasasaktan siya, lalo na ang makita ang taong gumawa ng masama sa kanya.

"Marami akong tanong sayo at gusto kong sagutin mo ito ng totoo"Umupo ito ng maayos at tinaas lang ang kilay. Noong sinabi ni Chesza saakin ang lahat noon gustong-gusto ko siyang patayin gustong-gusto kong makita siya at tanungin kung bakit niya ito nagawa.

Alam niyang mahal na mahal ko si Chesza alam na alam niya na magpapakasal kami sa taon naiyon at alam niyang grabe ang sakit nararamdaman ko ng nawala si Chesza at hindi ko naiintindihan kung bakit niya ito ginawa eh pamangkin niya ako, pamilya ang turing namin sa isatisa o baka ako lang talaga ang nakakaramdam ng ganun.

"Bakit mo iyon ginawa?"

"Kailangan ko pa ba talaga iyang sagutin Simeon eh I'm sure masaya kanaman kay Kline "Kinalma ko ang sarili at malamig itong tiningnan.

"Sagutin mo ang tanong ko"Ngumiti lang ito at tumango.

"Mahal ko si Chesza "Sinulyapan nito si Chesza, bumuhos kaagad ang luha ni Chesza, kaagad kong hinakawan ang kamay niyang nasa ilalim ng upuan.

"Kaya mo iyon ginawa? Alam mong magpapakasal kami ni Chesza,alam mong siya ang buhay ko......"

"Talaga? Eh ano si Kline?"He cut me off. I wanted to punch him pero hindi ko magawa dahil kahit papaano naiisip ko parin na tito ko siya.

"You're a selfish bastard, kinidnap mo siya you molested her mabuti at nakatakas sa kademonhuyan mo! "

"Cut if off Simeon, masaya kanaman ngayon ah,may Kline kana sa buhay mo kaya kahit papaano pinapasalamatan mo parin ako"Mabilis akong tumayo para suntukin ito ng hinakawan ni Chesza ang kamay ko para pigilan ako.

"Calm down Simeon"Mabigat ang paghinga ko habang tinitingnan ito , hindi ko alam kong anong gagawin ko sa kanya!

"Bakit,hindi kaba masaya ngayon? Saan basi Kline at hindi mo siya kasama ngayon"Pumikit ako ng mariin .

"Why are you keep asking to may wife huh?"Bwesit kong sabi. Tumawa ito ng malakas.

"Iniwan kaba niya Simeon?"Nginitian ko ito ng hilaw.

"We're much very  happy.....Tito"Mariin kong saad. Tumawa at tumango ito.

"Talaga lang ha,you know what Idol talaga kita when it comes to girls. Ang galing mong pumili. Si Chesza na maganda ,matalino at sopistikada at si Kline na kamukhang-kamukha ni Chesza mabait at mahinhin kaya hindi naako nagulat pa nong minahal ko......"Hindi ko na siya pinatapos pa at malakas naitong sinuntok . Inawat kaagad ako ng mga pulis ng masuntok ko siya sa mukha.

Nawalan naako ng respito sa kanya at muhi nalang ang nararamdaman ko dito. Natawa ako sasarili, lahat ng paratang ni Kline sa kanya ay totoo. Alalang-alala ko pa nong naramdaman ko ang takot ni Kline habang sinasabi saakin ang nararamdaman niya kay Tito at gustong-gusto kong magalit sasarili ko dahil inaway ko pa talaga siya!

"Sir kumalma po kayo, kung hindi ay hindi nanamin kayo pahihintulutan na mag-usap kayo" Padarag akong umupo.

"Calm down Simoen"Si Chesza. Mabibigat ang hininga ko, gustong-gusto kong sirain ang mukha niya.

Magsasalita pasana ako ng tumunog ang cellphone ko tiningnan ko kung sino iyon at bigla nalang kumalma ang sarili ko ng makitang si Kline iyon.

"Morning"Maligaya nitong bati .

"Morning"Garagal ko lang sabi.

"Where are you? Gusto ko sanang puntahan ka"Naramdaman ko ang pagkahawak ni Chesza sa kamay ko kaya nilingon ko ito, ngumiti ito saakin ng banayad.

Blue and GreyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon