CHAPTER 15

28 2 0
                                    

Bar

Sa buong araw wala ako sasarili habang nagtratrabaho, siya lang ang nasa isip ko.

"Ano Kline, may problema kaba?"Umiling ako kay Daphne, hinarap ulit nito ang mga batang nasaharapan niya , ngumiti ako sa mga batang nakapila, nasa barangay Bueno kami , tumutulong magbigay ng pagkain at stinelas sa mga bata dahil nabahaan ito, priority namin ang mga bata ngayon dito dahil tapos na ang kanilang mga magulang kahapon mabigyan ng relief goods.

Hindi manlang ako napagod kahit sa sobrang tagal namin sa pagbibigay , masaya naman ako sa ginagawa ko ngalang sobrang bigat parin ng pakiramdam ko lalo na nang maalala ang nangyari kanina.

"Sama tayo kina Alberto, Kline!"Nagagalak nitong saad, umiling ako, kailangan kong umuwi para humingi ng tawad kay Simeon, hindi ako mapakali kapag hindi ako nakangi ng tawad.

"Ano kaba Kline, kahit saglit kalang doon, free yourself,hindi porket may asawa kana ay hindi kana sasama saaming lakad"Nginitian ko si Alberto, kahit noon panaman hindi naman talaga ako sumama sa kanila. Magsasalita pasana ako ng  niyakap ako ni Kline.

"Segi na Kline, ilang buwan naako hindi nakapunta sa bar, segi na"Umiling ako.

"Hindi pwedi"Bumusangot ito.

"Ano kaba, I'm sure hindi kanaman hinigpitan ni Simeon, walang pakialam iyon sayo kaya segi na at siyaka hindi monaman ito first time , segi na Kline"Bumuntonghininga ako, parang sinampal ako sa katotohanan, totoo naman talagang walang pakialam si Simeon saakin lalo na ngayang galit pasiya saakin, at siyaka bakit paako hihingi ng tawad doon e baka ayaw paako nitong kausapin.

Pero ayaw korin namang pumunta sa bar, noon first time kung sumama sa kanila at pinagsisihan ko iyon dahil sobrang ingay pala nun.

"Pero, ayaw kong pumunta"Umiling si Daphne.

"Sama kana , nandito naman ako at siyaka maaga tayong uuwi dahil may trabaho pa bukas"Pumikit ako at dahan-dahang tumango, ngumiti ito ng malaki.

"Sasama si Kline guys!"Nagsisigawan ang mga baklang kasama namin, gusto korin sanang umuwi sa bahay para magbihis pero nag-insisit nasila na bibili kami ng damit sa mall.

"Tsk, nag-aaksaya lang kayo ng pera eh"Sabi ko , kahit nasa sasakyan na kami papuntang mall.

"Uuwi kanga sa buhay mo Kline anong susuotin  mo, loose shirt at pants "Inirapan ko si Helen, dahil tama naman siya.

"Pero kahit ganun ang taste ni Kline hindi natin maipagkakaila na maganda parin siya , sobrang ganda pa nga"Nilingon ko si Daphne, ngumiti ito at tumango saakin.

"Pero girl, ako ang pipila ng damit mi ha"Inilingan kona si Alberto, kilala ko ang baklang ito, noong first day palang namin , pinagsabihan nasiya ng ni tita Joann dahil nagcroptop ito.

Pagkarating namin sa mall at namimili na ng damit ay lumayo ako kay Alberto. Panay pakita ng damit si Daphne saakin, inilingan ko siya dahil hindi ko gusto ang mga ikli ng damit .

Mayamaya at lumapit nasi Alberto saakin.

"Ito Kline, suotin mo to , goodness tiyak na maglalaway ang asawa mo kapag nakita kang suot ito"Umiling kaagad ako sa pinakita niyang damit, sobrang liit ng tila, hanggang hita ito at sleeves pa, hinding-hindi ako magsusuot ng ganyan lalo nasa bar!

"Hay, ano kaba Alberto halos kita na ang kaluluwa ni Kline niyan, backless pa!"

"Ito nalang Kline "Si Helen, isang crop top ito, sleeves din.

"T-shirt ang bibilhin ko, tiyak na malamig doon"Rinig ko ang singhap ni Alberto.

"Girl, sobrang init doon dahil sa dami ng tao, heto nalang oh!"Bumuntonghininga ako ng makitang casual dress ito.

Blue and GreyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon