Infatuated
O baka lust lang talaga ang nararamdaman ko sa kanya. Pagkagising ko ay wala nasiya pero nag-iwan ito ng text.
"I will fetch you"Napatulala muna ako bago naligo at nagbihis. Nagulat paako ng sabihin ni Laura na may lakad si tito Bender , kaya sobrang bagal kong kumain.
"Ngapala Laura , may itatanong lang sana ako , huwag mo sanang sabihin ito sa kahit kanino?"Ngumiti at tumango ito, kahit papaano ay magaan ang pakiramdam ko sa kanya at alam kong mapagkatiwalaan siya.
"Ahm, magkaibigan basi Tito Bender ay ang datin weg fiance ni Simeon?"Mahinang tanong ko, dahan-dahan itong lumapit sa akin.
"Opo, sobra, bakit?"Ngumuso ako,sabi ni tito magkamukha kami ng dating asawa ni Simeon kaya baka ganun siya makatingin saakin, pero iba eh, iba ang titig niya saakin para bang gusto ako nitong....... umiling ako sa mga naiisip.
"Talaga, seguro grabe din ang sakit nanaramdaman ni tito"
"Oo Kline kaya nga ng malaman nito ang balita ay
umuwi kaagad ito dito pero umalis din kaagad at nagbakasyon para makalimot sa sakit, binigay niya lahat ang mga ari-arian kay Simeon"Napalunok ako, why I feel like theres something wrong , inangat ko ang tingin kay Laura, basi sa sinabi niya wala naitong nararamdamang kakaiba."So magkaibigan sila o baka relatives sila kaya ganun nalang ang ginawa ni tito?"
"Magkaibigan sila ma'am,halos magkapatid nanga eh"
"Pero hindi relatives?"Nakitaan ko ng pagtataka ang mukha ni Laura pero umiling ito, tinanguan kos siya.
May kakaiba, bakit ganun? Hindi sila relatives pero close sila at sabi panga ni Laura na parang magkapatid na ang dalawa, tapos ng namatay ang babae ay binigay niya lahat ang kaniyang ari-arian kay Simeon. Bakit? Dahil nasaktan siya? Eh dapat diba masnasaktan si Simeon,ano iyon? Binigay niya ang kompanya at bahay para maging busy si Simeon at nang sa ganun makalimutan nito ang babae? Pero hindi ko lubos maisip ang ginawa ni tito , ang ibagay lahat ng ari-arian niya kay Simeon ay may kakaiba at kung magkaibigan nga silang dalawa ng babaeng iyon bakit saakin kakaiba siyang makatitig, he mentioned that I look a like the late fiance of Fonso edi sana hindi siya ganun makatitig saakin na para bang may gusto siyang masamang gawin saakin.
Hindi ko alam kong bakit iyon nalang ang iniisip ko pero hindi lang talaga ako komportable sa lalaki.
"Akala koba magkaibigan tayo Kline, ang sama mo talaga"Ngumuso ako, nag-iinarte kasi si Alberto kung bakit hindi ko siya inimbita sa kasal ko .
"Hindi mo manlang kinuwento na may gwapo kang asawa" I rolled my eyes, hindi ako malakwento pwera nalang kay Daphne.
"I'm sorry, I told stress ako sa sakal kaya si Daphne lang talaga ang naimbitahan ko"
"Pero ano iyon, hindi niyo mahal ang isatisa?"Si Helen, napalunok ako sa tanong niya. Hindi koba mahal si Simeon? Pangalangwang beses ng may nangyari saamin at ni kahit katiting hindi manlang ako nakaramdam ng pagsisi. Oo nakakahiya dahil hindi ko maisip na makakaranas ako ng ganun pero mahal? Mahal ko basiya?
"Seguro "Mahinang usal ko.
"Anong seguro?"Kunot noong Alberto. Lumaki ang mata ni Daphne at lumapit saakin. Hinakawan niya ang braso ko.
"Mahal mona ba siya?"Bulong nito.Hindi ko siya masagot dahil sa totoo lang hindi korin alam ang sagot nito.
"Hindi ko alam"
"Anong hindi mo alam Kline, never kapa bang nainlove"Nagulat ako ng marinig pala ng dalawa.
"Hindi ko alam"
BINABASA MO ANG
Blue and Grey
RomanceMATURED CONTENT Ang utak , dadalhin kaniya sa tamang landas. Ang puso ,dadalhin kaniya sa kung saan ka magiging masaya. Sa dalawang option naiyan hirap na hirap pumili si Kline dahil alam niyang masasaktan siya kapag may pipiliin mansiyang isa. I do...