Chapter 7
Inayos ko ang Tennis racket mula sa aking mga kamay. I lifted my arms and chased the ball to strike it with the Tennis racket back to Lynette.
Bumalik muli sa akin ang bola at tumakbo ako para mahabol 'yon. Buong pwersa kong hinampas ang bola. Hindi ko pinansin ang buhok kong tumatama sa mukha ko.
Pabalik balik ang bola. Walang rin ang ni-isang nag patalo sa amin. Malalaking hakbang ang tinakbo ko para abutin ang bola at hinampas iyon.
Napangisi ako nang hindi niya nahabol iyon. I bent down and gasped as I adjusted the laces of my shoes.
Nag angat ako ng tingin kay Kate na siya ang nag ii-score. Lamang na ako ngayon sa kaniya. Pumwesto na ako at hinampas tennis ball. Nasalo niya iyon at ganoon din ako. Our score kept increasing until we tied. Lalo akong mas naging naganahan mag laro.
"Okay! Tie! Kung sino ang huling makaka score, siya ang panalo!" ani Kate sa amin.
Bumuntonghininga ako at pinatunog ang kamay. Kinagat ko ang pang ibabang labi at hinigpitan ang naka pusod kong buhok. I can't lose.
Sinimulan niya nang mag serve. Habang ako ay malalaki ang hakbang parasinasal ang bola para hampasin ito gamit ang Tennis racket. Pareho pa din namin itong na sasalo.
Bumibilis ang paghinga ko habang tumatagal. Gano'n din si Lynette. Napamura ako nang matalisod ako habang hinahabol ang bola. Agad din akong tumayo at hinintay pa ang paparating na bola.
I got distracted when I noticed they were no longer paying attention to us. 'Tsaka ko lang narinig ang ring ng cellphone. Nagpatuloy kami sa paglalaro.
"Oh... It's him. Felix," dinig kong sinabi ni Pixie. "He's the one who's calling?" gulat na si Sien.
Suminghap ako sa narinig. Nalaglag ang panga ko nang hindi na namalayan ang bola at hindj ito na salo.
"F*cking sh*t," I whispered under my breath.
"Yey! Omg! I win!" ani Lynette. I rolled my eyes and threw the Tennis racket at the ground. "B*tch."
I adjusted my visor cap and headed to my cousins, I picked up the Gatorade that Zach was handing me. Tumayo siya at pinaupo ako. Pinunasan niya rin ang pawis ko sa noo gamit ang hawak niyang itim na towel.
"Omg, Sol. I'm very sorry. Narinig mo yata yung sinabi ko. Sana hindi ko na lang sinabi." Bumuntonghininga si Pixie at ngumuso.
Nilahad ko ang kamay ko sa kaniya, para kunin ang phone ko. Binigay niya naman iyon agad.
"Don't worry hindi naman namin pinakialaman. He called you four times..." she said.
I nodded at her then turn off my phone. Tumayo na ako at inayos ang gamit. Nilingon ko si Ly na papalapit.
"He called? Oh, thanks to him then. You got distracted," she chuckled. Umirap ako at umismid sa kaniya.
"Yah. You're right. I got distracted kaya ka na nanalo. Sayang nga, eh. Thanks to him," napailing ako at ngumisi.
Umuwi na rin kami nang matapos. Pagod na pagod ako. Na pagod din ang katawan ko dahil sa ginawa namin.
Humiga ako sa kama at ginulo buhok. Bumuntonghininga ako at tumungong bathroom para mag half bath.
Lumabas na akong bathroom at agad na kinuha ang phone ko nang mag ring ito. Namilog ang mga mata ko nang makita kung sino iyon.
"H-Hello? Luci?" I said as I answered the call.
Tahimik lang ang nasa kabilang linya. I bit my lower lip while waiting him to talk.
"Hey..." his husky voice. Pakiramdam ko ay tumayo amg balahibo ko sa boses niya. It'so deep and husky.
BINABASA MO ANG
Embracing Her Sweet Lies
RomanceDisappointing her family is not in Solana Shivani Vanidestine's vocabulary, even if it takes to risk herself, she will do everything. She has a goal and she needs to win his affection. She needs to tame him. She is compelled to take all of those act...