Chapter 33

25 0 0
                                    

Chapter 33

Kumunot ang noo ko at tinigil ang ginagagawa. Lumabas ako ng kuwarto. Pag bukas ko ng pintuan ay naroon nga si Dana. She is smiling na at hyper ulit. Tumuloy siya sa loob at niyakap ako.

"May problema ba?" dahan-dahan kong tanong. Ngumuso siya at umirap.
"Problem agad? 'Di puwedeng happy lang?"

My forehead increased. "Oh. So you're okay na? Really?" She sighed and sat on the coach here in the living room. "Hm, yeah. Well, not that totally. Pero I'm okay na. No more heartbroken, no more questions."

I nodded. "So you already talked?" I asked. She nodded and smiled. "Yeah. We are okay now. We're not friends but we're okay. Ewan ko ba, just one day that I woke up. Parang I realise na it's time to move on. Ayoko na pagurin ang sarili ko sa hindi naman ako ang gusto. And I already accepted na hindi talaga kami. Na iba ang mahal niya. Alam ko na rin ang behind ng story nila. Nauna siya, maybe that's why."

Tumango ako at nginitian siya. "Mabuti naman at okay ka na. Just wait for your time, darating din ang para sa'yo."

She sighed. "Yeah. But I'm so tired of waiting. At dumating sa punto na pinilit ko ang lovelife ko kaya siguro ganito ang kinalabasan. Maybe I really need to be patient in love."

"Anyways. I heard na, iisa lang kayo ng lugar your province. Kilala mo siya hindi ba? And he's your boyfriend's friend."

I nodded. "Yes. And actually. His girlfriend, Yuka. Is also my friend." She gasped. "Really? How?"

"Nagkakilala kami noong lumipat ako ng university. She's my only friend there."

She nodded. "Small world talaga."

"How about the event later? Pupunta ka?" I asked. She shook her head.

"No. I want to rest. He's also there right? Ayoko munang makita siya. Kahit na okay na kami, iiwas pa muna ako."

***

Nang kinagabihan ay naghanda na ako para sa event. Lucian patiently waited for me, dahil sa tagal kong mag ayos. Wearing my Deep V Cape Design Mini Dress, I confidently entered the event. Dumapo agad ang mata ng mga tao sa'min, nagbaba ang kanilang tingin sa kamay ni Lucian na nasa aking baywang. At naalala ko na ngayon lang kami nakita ng ibang tao na magkasama bukod sa rumors lang ang kanilang naririnig. Taas-noo kong nilingon ang mga camera na nakatutok na sa'min.

"Hi! Solana, Lucian. What took you so long?" Tita Laurene asked. Behind him is Tito Rico.

"You should ask her, Mom," ani Lucian sabay baling sa'kin.

"Well, you know it, Tita." Mahina itong natawa at tumango. "Yeah, right. I understand that, hija. And you look so stunning."

I smiled. "You too, Tita. You look so pretty, always."

Tumungo kami sa aming lamesa na pabilog. Lucian and I are the only ones at the table. I'm sipping wine when a lady approached us. She's probably in 50s, beside her is her husband.

"Hijo! It's been a while. You are a very beautiful young man now," the lady said. Nakatayo lang ako sa gilid ni Lucian at nanatiling nanonood sa kanila.

"Thank you. It's been a while too, Mrs. Emily," Lucian said. Pormal akong ngumiti nang sa akin naman dumapo ang kaniyang tingin. She smiled at me.

"Hello, hija. It's nice meeting you." Ngumiti ako at tinanggap ang inilahad niyang kamay.

"It's nice to meet you too, Mrs. Emily. I'm Solana Martinez." Lumapad ang ngiti nito at lumapit sa'kin.

"Oh! Martinez. So who's your parents?" she asked. "My father is Richard, and my mother is Liliane," sagot ko.

Embracing Her Sweet Lies Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon