Chapter 24
We just stared at each other. No one looks away. I looked down at his foot as he stepped closer. It was only then that I remembered that he was waiting for Madison. Hindi ko na mabasa ang ekspresyon niya dahil madilim dito sa puwesto namin. Tuwing dadapo ang ilaw dito ay makikita ko ang madilim niyang ekspresyon.
"Sol? You're here lang pala, I've been looking for you." Napalingon ako kay Ace. Inakbayan niya ako. Bumaba ang tingin ni Ace sa damit damit ko.
"Oh, crap. What happened to your clothes?" Tinanggal niya ang blazer niya at pinasuot sa akin.
"Thanks," I said. "Natapunan lang ng wine kanina sa dance floor." Ace let out a loud breath. Inayos niya an
I looked at Lucian who was still staring intently at me. Bumagsak ang tingin ni Lucian sa damit ko. His forehead furrowed at what he saw. Napansin ni Ace ang tingin ko kaya naman bumaling siya sa tinitignan ko.
"Felix, bro." Bati ni Ace sa kaniya. Doon lang naputol ang tingin niya sa akin at nalipat kay Ace.
"What are you doing here though? You're not with the others." Lumipat ang tingin ni Lucian sa kamay ni Ace na nakaakbay sa akin.
"Yeah. I'm waiting for someone," aniya habang ang tingin ay nasa balikat ko.
Ace nodded at him. "Okay. Enjoy, bro. Una na muna kami. Puntahan ko na lang kayo later," ani Ace. Hindi umimik si Lucian kaya pinilit ko na lang na umalis kami roon.
Sinalubong agad ako ni Dana na nakaupo sa mahabang sofa. "What-what happened to you?" referring to my clothes.
"Natapunan kanina sa dance floor," I sighed. Suminghap siya at hinawakan ang damit ko.
"Omg! Puti pa naman. The f*ck naman kasj, sasaway na lang may dala pang drinks."
Umupo ako sa sofa katabi niya. Uminom na lang ako at muling naalala ang nangyari kanina. Muli akong napabuntong-hininga.
"Girl, spill the tea." My forehead furrowed at Dana. "What do you mean?" aniko.
"You have a problem, I know. Something happened I guess. So, what happened? Did you saw your ex, or what?" she said.
I didn't respond. "Omg! I think... You did?! Your eyes telling it!"
I rolled my eyes. "Can you shut up?" I hissed.
She chuckled. "Sorry, my fault. I can't help it. But where is he? I want to meet him, gosh."
"I don't know, " I muttered. "Please, don't mention it. I don't want to remember."
Umangat ang isa niyang kilay sa akin. "Oh. Really? Okay. We're same lang naman," she sighed.
"Your ex is also here? I mean, your ex fling, or friend?" I said.
Nanliit ang mga mata niya ns tinignan ako. Umirap siya. "Gosh, ang hirap mo talaga asarin. Binabalik mo agad."
"And yes. Jason is also here. He's with his friends. And I... I'm a weak woman when it comes to him..."
Nanliit ang mga mata ko na tinignan siya. "Don't you dare, Dana. Wala akong kaibigan na marupok."
"And he loves someone else. That is not you, b*tch," I continued.
Umawang ang bibig niya na at hinawakan ang dibdib na parang nasaktan sa sinabi ko. "Ouch. Thanks for advice. It helps a lot."
Maya-maya pa ay naisipan ko nang umuwi dahil marami na akong nainom at mas lalo na si Dana. Nasa katinuan pa ako pero ang kasama ko hindi na. Alam kong mahihirapan na naman ako lalo na at wala sila Shailyn at Aine.
BINABASA MO ANG
Embracing Her Sweet Lies
RomanceDisappointing her family is not in Solana Shivani Vanidestine's vocabulary, even if it takes to risk herself, she will do everything. She has a goal and she needs to win his affection. She needs to tame him. She is compelled to take all of those act...