Chapter 27

28 0 0
                                    

Chapter 27

It's been four days since that happened. Dalawang araw tulala si Dana at siguradong dahil sa pag uusap nila. She's always spacing out, napapansin na rin iyon ng mga kasama namin.

"She's always like that. Does she have a problem that we don't know about?" Shailyn said. We're here at the pool, where we can see the mountains near us. The boys are enjoying themselves. But I guess Dana is still in deep thought.

I shrugged. "We can just wait for her to spill her problems she has."

Hapon na nang maisipan kong umahon. Inaya ko sila kung sasama sa akin pabalik sa loob ng resort ngunit umiling sila at pinili ang manatili. I wore my robe dress as I headed back to the resort. Tumungo ako sa Resto bar.

"One Margarita," aniko sa bartender.

I sat on the bar stool while enjoying my drink and the place. Kinuha ko ang phone ko at kinuhaan ng litrato ang Margarita na ko. Inangat ko ito at kinuhaan ng picture. I took a picture of myself too. I just posted the pictures on Instagram without looking at them. Luminga-linga ako sa paligid. Namilog ang mga mata ko nang makita si Lucian na papasok sa Resto bar. He's talking to someone on the phone.

Nag-iwas ako ng tingin nang papunta siya sa direksyon ko. He probably didn't see me. He sat on the bar stool where I was as well. There were three chairs between us. Beer ang kinuha niya, nasa phone pa rin ang tuon.

"I can work on that, don't worry." I heard him say.

"No. Wala akong kasama... Yes, I'll do that for you... You don't have to, may sadya lang talaga ako rito," he said.

"One more Margarita, please." Tumango sa akin ang bartender.

"Yes, I'll be home soon. Don't be so stubborn, Madison."

Natigilan ako sa pag inom. I suddenly felt cold. Inubos ko ang Margarita ko sa isang inuman.

"Of course, I love--" He stopped speaking and looked in my direction. I gasped when I realised that the glass I was holding had broken because it had hit the counter. Nahampas ko na yata ang basong hawak ko sa counter.

Agad naman akong nilapitan ng mga tauhan. "Sorry, I'll just pay for it."

"Ma'am okay lang po ba--"

"Solana. F*ck you're bleeding." Hindi ko na namalayan ang pag lapit ni Lucian sa'kin. His hand landed on my waist to look at my body. And I was just looking at him.

"Kasama ninyo po Mr. Clemente?" Tanong ng bartender sa kaniya.

"Yes. I'll just pay for the damage," aniya.

Doon lang ako nabalik sa huwisyo. "What are you doing here?"

His forehead furrowed. "I'm here because you're bleeding. Nasugatan ka."

Bumaba ang tingin ko sa aking katawan. Doon ko lang nakiya ang mahaba kong sugat sa hita. Dahil iyon sa bubog na tumalsik kanina. Napaawang bibig ko at akmang hahawakan 'yon nang pigilan ni Lucian ang kamay ko. Mahigpit niyang hinawakan iyon at umiling sa akin.

"Don't touch it. Come with me, gagamutin ko." Namilog ng mga mata ko at umatras papalayo sa kaniya.

"No. You don't have to treat my wound, I can do it alone," aniko. Aalis na sana ako roon nang hawakan niya ang braso at baywang ko pabalik sa kaniya.

He sighed. "You can't just do that. I'm worried too, let me treat your wound," he calmly stated.

"Kaya ko nga! Kaya ko pang mag lakad, okay?! Hindi ako pilay. Hindi ko naman ikamamatay 'tong sugat na 'to."

Embracing Her Sweet Lies Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon